ราคาทองฟิวเจอร์ร่วง1.80 ดอลลาร์

ราคาทองฟิวเจอร์ร่วง1.80 ดอลลาร์

ขณะสัปดาห์นี้ทรุดตัวหนักสุดในรอบ 2 เดือนครึ่ง

สัญญาทองคำตลาดโคเม็กซ์ ส่งมอบเดือนเม.ย. ซึ่งมีการซื้อขายทางระบบอิเลกทรอนิกส์ ร่วงลง 1.80 ดอลลาร์  ปิดที่ราคา 1,330.90 ดอลลาร์ต่อออนซ์

ดอลลาร์ที่แข็งค่าขึ้น จะลดความน่าดึงดูดของทอง ทำให้สัญญาทองมีราคาแพงขึ้นสำหรับผู้ถือครองเงินสกุลอื่น โดยดอลลาร์ปรับตัวขึ้นในวันนี้ หลังจากดีดตัวขึ้นเหนือระดับ 107 เยนในช่วงแรก ตามการทะยานขึ้นของตลาดหุ้นในภูมิภาค

นักลงทุนจับตาการกล่าวสุนทรพจน์ของเจ้าหน้าที่ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) หลายรายในวันนี้ เพื่อหาสัญญาณบ่งชี้ภาวะเศรษฐกิจ และเงินเฟ้อของสหรัฐ รวมทั้งทิศทางการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยของเฟดในปีนี้

เจ้าหน้าที่เฟดที่จะกล่าวสุนทรพจน์ในวันนี้ ได้แก่ นางลอเรตตา เมสเตอร์ ประธานเฟด สาขาคลีฟแลนด์, นางเอสเธอร์ จอร์จ ประธานเฟด สาขาแคนซัส ซิตี้ นายวิลเลียม ดัดลีย์ ประธานเฟด สาขานิวยอร์ก นายเอริก โรเซนเกรน ประธานเฟด สาขาบอสตัน และนายจอห์น วิลเลียม ประธานเฟด สาขาซานฟรานซิสโก

นอกจากนี้ นักลงทุนยังจับตานายเจอโรม พาวเวล ประธานเฟด ซึ่งจะกล่าวแถลงการณ์รอบครึ่งปีต่อสภาคองเกรสสหรัฐในวันที่ 28 ก.พ. โดยจะเป็นการแสดงวิสัยทัศน์เกี่ยวกับนโยบายการเงินเป็นครั้งแรกของเขาต่อรัฐสภาสหรัฐ

ด้านโกลด์แมน แซคส์คาดการณ์ว่า เฟดมีแนวโน้มปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในการประชุมเดือนหน้า โดยจะปรับขึ้นดอกเบี้ย 0.25% สู่ระดับ 1.50-1.75% ซึ่งจะเป็นการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเป็นครั้งแรกในจำนวน 3 ครั้งของปีนี้

ทั้งนี้ หลังจากที่เฟดได้เปิดเผยรายงานการประชุมประจำวันที่ 30-31 ม.ค.เมื่อวันพุธ โกลด์แมน แซคส์ระบุว่า มีโอกาสมากกว่า 95% ที่เฟดจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในการประชุมวันที่ 20-21 มี.ค.