'บิ๊กตู่' โวตอบ10คำถาม 1.5ล้านคนต้องการปฏิรูปก่อนเลือกตั้ง

'บิ๊กตู่' โวตอบ10คำถาม 1.5ล้านคนต้องการปฏิรูปก่อนเลือกตั้ง

"บิ๊กตู่" โวปชช.ตอบ 10 คำถาม 1.5 ล้านคน ต้องการปฏิรูปก่อนเลือกตั้ง ลงโทษนักการเมืองทุจริต ตัดสิทธิ์การเมือง-ยุบพรรค เผยอยากเห็นนายกฯยิ้ม อารมณ์ดี

เมื่อวันที่ 23 ก.พ.61 พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) กล่าวในรายการศาสตร์พระราชาสู่การพัฒนาอย่างยั่งยืน ตอนหนึ่งว่า ส่วนการตอบคำถามนายกรัฐมนตรี 10 ข้อ ที่เราทำมาโดยตลอดนั้น ขอบคุณทุกคนที่มีส่วนร่วม เราได้รับสรุปผลรายงานมา 15 ครั้ง ต้องขอขอบคุณพี่น้องประชาชนเกือบ 1 ล้าน 5 แสนคน ที่ออกมาแสดงความคิดเห็น ตนถือว่าเป็นความสมัครใจ เพราะไม่ได้ไปกะเกณฑ์ใครมา ไม่รู้จักกัน เขามาตอบคำถามในขณะที่เห็นการปฏิบัติงาน ซึ่งอาจจะต่างจากการสำรวจโพลต่าง ๆ ที่อาจไม่ตั้งใจ ไม่สมัครใจ หรือมีความรู้พอเพียงที่จะตอบโพลเหล่านั้น อันนี้ไม่ใช่โพลแบบนั้น มาตอบคำถามด้วยตัวเอง ยืนยันตัวตน

"ผู้ที่มาตอบคำถามผมนั้น ส่วนใหญ่เป็นพี่น้องเกษตรกร อายุช่วงวัยแรงงาน 31- 60 ปี ข้อสำคัญคือการศึกษาระดับประถมศึกษาเท่านั้น โดยข้อมูลบางส่วนที่น่าสนใจ อย่างมีนัยสำคัญ เช่น ต้องการให้มีการปฏิรูปก่อนการเลือกตั้ง วันนี้เราก็ทำมาอยู่แล้ว 3 - 4 ปีที่ผ่านมา ปฏิรูปในเชิงโครงสร้าง ปฏิรูปองค์กร ปฏิรูปวิธีการทำงาน ปฏิรูปกฎหมาย มันจะได้เตรียมความพร้อมสู่ระยะที่สอง โดยรัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้ง และคาดหวังว่าการเลือกตั้งครั้งหน้า จะได้รัฐบาลที่มีธรรมาภิบาล ซึ่งผมถือว่าเป็นภารกิจสำคัญของคสช.ตั้งแต่ต้น ที่จะต้องทำให้สำเร็จในระยะที่ 1 ที่เราอยู่นี้" พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวต่อว่า โดยความเห็นในเรื่องของนักการเมืองที่มีพฤติกรรมไม่เหมาะสม หรือมีความผิด ส่อทุจริตนั้น คำตอบที่ได้จากประชาชน คือต้องการให้ได้รับโทษที่หนักที่สุด โดยการตัดสิทธิ์ทางการเมือง การติดตามเอาผิดจากผู้ที่เกี่ยวข้อง ผู้สนับสนุน รวมไปถึงการยุบพรรคด้วย ตนเห็นว่าบางอย่างก็แรงไปหรือเปล่าไม่รู้ แต่นั่นเป็นความเห็นประชาชนเขา ตนก็เห็นว่าต้องเป็นไปตามกระบวนการยุติธรรม ตามหลักฐาน ตามกฎหมายที่มีอยู่ ส่วนที่ประชาชนคาดหวังให้คสช. แก้ปัญหาต่าง ๆ ต่อไป และขอให้ตนนิ่ง อารมณ์ดี ยิ้ม ๆ ไม่หงุดหงิด ตนก็จะพยายามทำให้ดีที่สุด