อินโดฯ สั่งทำความสะอาดแม่น้ำสกปรกสุดในโลก

อินโดฯ สั่งทำความสะอาดแม่น้ำสกปรกสุดในโลก

ผู้นำอินโดนีเซียสั่งทำความสะอาดแม่น้ำที่ได้ชื่อว่าเป็นหนึ่งในแม่น้ำสกปรกที่สุดในโลก คาดใช้เวลา 7 ปีถึงสะอาดพอจะบริโภคได้

ประธานาธิบดีโจโก วิโดโดของอินโดนีเซียประกาศว่า น้ำจากแม่น้ำ “จีตารุม” บนเกาะชวา น่าจะสามารถนำมาบริโภคได้ภายใน 7 ตามโครงการทำความสะอาดแผนใหม่สำหรับแม่น้ำซึ่งมักติดหนึ่งในแม่น้ำปนเปื้อนมลภาวะมากที่สุดในโลก

“แม่น้ำจีตารุมเคยใสสะอาด แต่ปัจจุบันกลับปนเปื้อนมลภาวะมาก และรัฐบาลจะพยายามทำความสะอาดให้สามารถกลับมาใช้ในการบริโภคได้ภายใน 7 ปี” ผู้นำอินโดนีเซียทวีตหลังล่องตรวจแม่น้ำดังกล่าว

แม่น้ำจีตารุม ซึ่งมีระยะทางยาว 300 กม. จากจ.ชวาตะวันตกลงสู่ทะเลใกล้กรุงจาการ์ตานำมาใช้ในการผลิตไฟฟ้าสำหรับสถานีโรงไฟฟ้าพลังน้ำ 3 แห่ง และสำหรับพื้นที่ปลูกข้าว 2.5 ล้านไร่

อ่างเก็บน้ำจีตารุมใช้สำหรับเลี้ยงประชากร 28 ล้านคนท่ามกลางปัญหากากของเสีย ขยะ มลภาวะ เศษโลหะหนักจากโรงงานอุตสาหกรรมที่ไหลลงสู่แม่น้ำ ทำให้แม่น้ำจีตารุมติดอันดับแม่น้ำที่สกปรกที่สุดในโลกแห่งหนึ่ง

ขณะที่ธนาคารพัฒนาเอเชีย (เอดีบี) อนุมัติเงินกู้ 500 ล้านดอลลาร์ให้อินโดนีเซียเมื่อปี 2552 และได้เริ่มดำเนินการแผนทำความสะอาดแม่น้ำจีตารุมระยะเวลา 15 ปี