จีนตกใจแนวคิดหยุดกรีดยาง รีบซื้อราคาขึ้นวันเดียว 2 บาท

จีนตกใจแนวคิดหยุดกรีดยาง รีบซื้อราคาขึ้นวันเดียว 2 บาท

"กฤษฏา" ยันแนวคิดหยุดกรีดยาง 3 เดือน ส่งผลตลาดประเทศจีน ตกใจรีบซื้อยางดันราคาขึ้นวันเดียว 2 บาท

ที่มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตหาดใหญ่ นายกฤษฏา บุญราช รมว.เกษตรและสหกรณ์ และนายลักษณ์ วจนานวัช รมช.เกษตรฯได้ร่วมประชุมรับปัญหาจากกลุ่มเกษตรกรชาวสวนยางภาคใต้และชายแดนใต้ ที่ส่วนใหญ่ต้องการเร่งซื้อยางจากเกษตรกรใช้ในหน่วยงานรัฐเพื่อดึงราคาขึ้น โดยนายถนอมเกียรติ ยิ่งฉ้วน ที่ปรึกษาเครือข่ายสถาบันเกษตรกรชาวสวนยางแห่งประเทศไทย ขอให้รมว.เกษตรฯใช้อำนาจยับยั้งบอร์ดการยางแห่งประเทศไทย(กยท.)ที่มีมติเดินหน้าโครงการจัดจ้างเอกชนติดตั้งระบบจัดเก็บเงินค่าธรรมเนียมส่งออกยางพารา วงเงิน 800 ล้านบาทและได้รับส่วนแบ่งจากรายได้ 5% เป็นเวลา5ปี โดยในทีโออาร์ไม่ชี้แจงว่าส่วนแบ่งจากยอดเงินเซสทั้งหมด

"การประชุมบอร์ดกยท.มีการลงมติ 15 ต่อ 6 ไม่ใช่เป็นมติเอกฉันท์แต่อย่างใด และความจริงตัวแทนเกษตรกรกว่า10 คนที่อยู่ในการประชุม และตัวแทนจากกระทรวงการคลัง ต่างแสดงความเห็นคัดค้านทุกคน ดังนั้นเครือข่ายเกษตรกรกว่า20 แห่งจะไปแถลงข่าวคัดค้าน ในวันที่ 28 ก.พ.ที่การยางแห่งประเทศไทย หากบอร์ดกยท.ยังเดินหน้าต่อไปจะตั้งเวทีขับไล่จนกว่าประธานบอร์ดและผู้ว่าฯกยท.จะลาออกจากตำแหน่ง"นายถนอมเกียรติ กล่าว

ทั้งนี้นายกฤษฏา ได้สั่งการให้รองปลัดกระทรวง ทำหนังสือด่วนถึงประธานบอร์ดและผู้ว่าฯกทย.โดยใช้อำนาจ ในมาตรา69 ที่ให้กยท.อยู่ภายใต้การกำกับทั่วไปของรมว.เกษตร แจ้งข้อห่วงใยเพื่อพิจารณา ผลดีผลเสีย ที่กยท.ต้องรับผิดชอบตามกฎหมาย และข้อกังวลเรื่องจุดอ่อนการเก็บเงินเซส ควรชี้แจงให้ทุกฝ่ายเกิดความเข้าใจมากขึ้น ที่จะทำให้สังคมได้รับรู้ถึงจุดอ่อนในระบบปัจจุบัน อยู่ตรงไหน หากมีเครื่องมือไปติดตั้งจะไม่รั่วไหล และปัญหาการรั่วไหลปีละพันกว่าล้านบาทได้ตั้งกรรมการสอบหาผู้รับผิดชอบได้หรือยัง ซึ่งก่อนเดินหน้าประมูลต้องชัดเจนข้อกำหนดทีโออาร์ ที่ให้เอกชน ได้ส่วนแบ่งการเก็บ 

นายกฤษฏา กล่าวว่า ปัญหาของกยท.มีหลายประเด็นทั้งการแจกปุ๋ยซึ่งเกษตรกรร้องเรียนมาตลอด ได้ปุ๋ยไม่ตรงสูตร และต้องเสียค่าขนส่งเอง ทำให้มีราคาแพงกว่าเกษตรกรซื้อเอง อีกทั้งยังล่าช้ากว่าจะได้ปุ๋ยเข้าหน้าฝนแล้ว จึงสั่งให้ผู้ว่าฯกทย.วางแผนการซื้อปุ๋ยให้เกษตรกร หรือจ่ายเงินให้เกษตรกรไปซื้อเอง ไปทำแผนมาเสนอตนเพื่อไม่ให้เกิดปัญหาในรอบหน้า และให้เจ้าหน้าที่กยท.ทั้ง 4 ภาคประสาน ทรัพยากรฯจังหวัดให้ส่งรายละเอียด จำนวนเกษตรกรสวนยางที่อยู่ในป่าก่อนปี2541จะได้รู้ว่าพื้นที่สวนยางมีเท่าไหร่ที่ไม่มีเอกสารสิทธิ และที่เข้ารับสิทธิจากรัฐได้

นายกฤษฏา กล่าวอีกว่า ตนแก้ปัญหาด้วยสมอง และใจสู้ ซึ่งแนวคิดตนหยุดกรีดยาง ทูตเกษตรที่เซียงไฮ้ ประเทศจีน ยืนยันว่าตลาดยางล่วงหน้าตอบรับดีมาก เพราะตกใจมาตรการนี้รีบซื้อ ตลาดโตคอม ราคาขึ้นวันเดียว 2 บาท 

"สัปดาห์หน้าจะเชิญทูตประเทศเวียดนาม อินโดนีเซีย มาเลเซีย มาพบเพื่อเจรจาร่วมมือหยุดกรีดยาง ช่วงเดือน พ.ค- ก.ค. จ่ายเงินชดเชยเกษตรกรเดือนละ1.5 พันบาทต่อไร่ 3 เดือน จะเป็นพื้นที่ติดกันเป็นแปลงใหญ่ ตรวจสอบง่าย ขอถ้วยยางมาแลกเงินรอบแรกไป ครบสองเดือนไม่มีรอยกรีดใหม่ เอาถ้วยคืนไปรับเงินงวดสุดท้าย ผมฝากไว้ให้คิด ซึ่งผม และรมช.สองคน จะไม่ยอมแพ้ ตราบใดยังเป็นรมต.เกษตร ทำให้เกษตรกรลืมตาอ้าปากได้"นายกฤษฏา กล่าว

ด้านนายลักษณ์ กล่าวว่า เร่งประชุมหน่วยงานท้องถิ่น นำยางไปทำถนน 1 หมู่บ้าน 1 กม.การใช้น้ำยางมหาศาล โดยรมว.เกษตรฯไม่ยอมแพ้ จะไปคุยอปจ.อปท.โน้มน้าวใช้เงินสะสมมาทำถนนพาราซอยซีเมนต์ อายุการใช้งานนานกว่า ซึ่งกยท.ต้องส่งทีมไปคุยทุกกับทุกตำบลด้วย พร้อมกันนี้ รมว.เกษตร ได้หารือกับนายกฯให้งบเพิ่มกับกรมชลประทาน 3.5 พันล้าน นำยางทำถนนซ่อมแซมคันคลอง มั่นใจราคายางจากนี้ขยับขึ้นเพราะราคาตลาดส่งออกอยู่ 53 บาท