'บิ๊กบัง' แนะ 'คสช.' เดินหน้าตามโรดแม็พ-ฟังปชช.

'บิ๊กบัง' แนะ 'คสช.' เดินหน้าตามโรดแม็พ-ฟังปชช.

"บิ๊กบัง" แนะ "คสช." เดินหน้าตามโรดแม็พ ตกใจ!! "สนช." คว่ำผู้สมัคร กกต. เชื่อโยงปมเลือกตั้ง เตือนเอาบทเรียนในอดีตเป็นตัวอย่าง

ที่หน่วยบัญชาการสงครามพิเศษ (นศส.) พล.อ.สนธิ บุญยรัตกลิน อดีตประธานคณะมนตรีความมั่นคงแห่งชาติ (คมช.) กล่าวถึงสถานการณ์การเมืองในขณะนี้ ว่า อยากให้โรดแม็พของคสช.เดินไปข้างหน้าและเป็นจริงตามนั้น ถ้าเดินไปได้ประชาชนก็พอใจ ส่วนกรณีที่สภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) ไม่เห็นชอบผู้สมัครกรรมการการเลือกตั้ง 7 คนนั้น ตนก็รู้สึกตกใจ ซึ่งปมดังกล่าวทำให้เห็นแนวโน้มว่ามีโอกาสจะเลื่อนโรดแม็พออกไปอีก อย่างไรก็ตามในระบอบประชาธิปไตย ยังเชื่อมั่นว่าจะต้องมีการเลือกตั้งแต่จะเป็นช่วงเวลาใดนั้น ตนยังตอบไม่ได้

เมื่อถามว่าประเมินอย่างไรที่คสช. จะเลื่อนโรดแม็พการเลือกตั้งออกไป พล.อ.สนธิ กล่าวว่า ตนคิดว่าเสียงประชาชนจะเป็นตัวบ่งชี้จะเร็วหรือจะช้า ซึ่งตนคิดว่าคสช. จะรู้ว่าประชาชนต้องการอะไร เมื่อถามว่า ถ้าไม่มีการเลือกตั้ง ประชาชนจะออกมากดดันรัฐบาลและคสช. หรือไม่ พล.อ.สนธิ กล่าวว่า ทุกอย่างก็มีสิทธิ์ที่จะเป็นเช่นนั้น ประวัติศาสตร์ สอนให้เราเห็นอะไรหลายหลายอย่าง ตนจึงอยากฝากไปถึงรัฐบาลและคสช. ขอให้นึกถึงโรดแม้ป และให้ทำตามโรดแม็พ

เมื่อถามว่าถ้าประชาชนออกมากดดันจะนำไปสู่จะนำไปสู่วงจรการรัฐประหารหรือไม่ อดีตประธาน คมช. กล่าวว่า การรัฐประหารเป็นธรรมชาติของวงจรที่จะเกิดขึ้นได้ของทุกชาติ ซึ่งประเทศเราก็หมุนอยู่อย่างนี้ตลอดเวลาดังนั้นอยากขอให้ คสช.ฟังประชาชน

เมื่อถามว่า เห็นอย่างไรที่มีข่าว คสช. จัดตั้งพรรคทหาร พล.อ.สนธิ กล่าวว่า พรรคการเมืองจะต้องมีผู้นำที่ดีและเป็นที่ศรัทธาของประชาชน ซึ่งการตั้งพรรคการเมืองต้องดูทั้งตัวผู้นำพรรคและนโยบายของพรรค ซึ่งตนมองแล้วก็ยังไม่เห็นเท่าไหร่ ความคิดเห็นส่วนตัวคิดว่าพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี คงไม่ลงมาเล่นการเมือง เมื่อถามต่อว่า หากไม่ลงมาเล่นการเมืองเอง จะใช้นอมินีเล่นแทนหรือไม่ พล.อ.สนธิ กล่าวว่า อดีตให้เป็นตัวอย่างอยู่แล้ว

สำหรับการเตรียมการพรรคมาตุภูมิเพื่อรองรับการเลือกตั้งนั้น พล.อ.สนธิ ผู้ซึ่งเคยก่อตั้งพรรคมาตุภูมิระบุว่า พรรคมาตุภูมิเป็นพรรคเล็ก อนาคตยังไม่มั่นใจ ต้องดูรายละเอียดของกฎหมายก่อน ซึ่งสมาชิกและคณะกรรมการบริหารพรรคยังไม่ได้ตัดสินใจอะไร ส่วนจะลงสมัครรับเลือกตั้งครั้งต่อไปหรือไม่นั้นคงต้องดูก่อนเช่นกัน เมื่อถามว่าจะสนับสนุน คสช. หรือไม่นั้น พล.อ.สนธิ กล่าวว่า คงต้องดูเสียงส่วนใหญ่ของสมาชิกพรรค ตอนนี้พรรคยังอยู่ "อันเดอร์กราวด์"