sideway

sideway

เล่นเก็งกำไรสั้นในกรอบ 1785-1800 จุด

สรุปภาวะตลาดหุ้นไทยวานนี้

ตลาดหุ้นไทยปิดลบในทิศทางเดียวกันกับตลาดหุ้นภูมิภาคส่วนใหญ่ จากความกังวลต่อการเร่งขึ้นของอัตราเงินเฟ้อสหรัฐ ขณะที่หุ้น PTT ยังปรับขึ้นร้อนแรงต่อเนื่องเป็นวันที่สองอีก 18 บาท ส่วนตลาดหุ้นเอเชียเช้านี้ส่วนใหญ่กลับมาเปิดบวก ตามดัชนี Dow Jones ที่ปรับขึ้น

คาดการณ์ตลาดหุ้นไทยวันนี้

คาดดัชนี sideway แนวรับ 1780/1760 จุด แนวต้าน 1800/1815 จุด โดยแรงกดดันจากภายนอกผ่อนคลายลง หลังวานนี้อัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐอายุ 10 ปี กลับมาอ่อนตัวลง 3 bps ปิดที่ระดับ 2.92% ประกอบกับได้แรงหนุนจากราคาน้ำมันดิบพุ่งสูงขึ้น โดยคาดวันนี้จะเป็นการรีบาวด์ของหุ้นขนาดกลาง-เล็กที่ ร่วงลงแรงวานนี้ รวมถึงหุ้นที่ประกาศผลประกอบการออกมาดีกว่าที่ตลาดคาด ส่วนแรงซื้อหุ้น PTT น่าจะชะลอลง หลังปรับขึ้นมาถึง 10% ในช่วง 2 วันที่ผ่านมา อย่างไรก็ดี เราคาดว่าดัชนีจะรีบาวด์ในกรอบค่อนข้างจำกัด เนื่องจากในสัปดาห์หน้า ยังมีประเด็นกดดันตลาดจากทั้งฝั่งยุโรป (การเลือกตั้งทั่วไปของอิตาลี ซึ่งพรรคที่มีนโยบายต่อต้านยูโรโซนมีคะแนนนิยมเพิ่มมากขึ้นในระยะหลัง) และสหรัฐ (ในสัปดาห์หน้าจะมีการเปิดประมูลพันธบัตรระยะสั้นอีกจำนวน 118 พันล้านดอลลาร์)

ด้านสัญญาณทางเทคนิค ระยะสั้นยังอยู่ในช่วงของการปรับฐาน โดยสัญญาณลบจะยืนยันหาก MACD ลงไปต่ำกว่าระดับศูนย์ ทำให้มีโอกาสถอยกลับไปหาแนวรับ 1780/1760 จุดต่อไป

ประเด็นสำคัญวันนี้

1) +/- ไทย: ที่ประชุมสนช. ไม่ผ่านความเห็นชอบต่อ ผู้ที่ได้รับการเสนอชื่อให้ดำรงตำแหน่ง กกต. ทั้ง 7 คน โดยต้องเริ่มกระบวนการสรรหาใหม่ โดยแต่งตั้งกรรมการสรรหาภายใน 20 วัน ดำเนินการสรรหาใช้เวลาอีก 90 วัน เพื่อส่งให้ สนช. พิจารณา ใช้เวลา 45 วัน ขณะที่ประธานสนช. ยืนยันจะไม่มีผลกระทบต่อโรดแมพการเลือกตั้ง (ดูรายละเอียดในเล่ม)

2) +/– ยุโรป: รายงานผลการประชุม ECB บ่งชี้กรรมการ ECB มองว่ายังคงเร็วเกินไปที่จะเปลี่ยนแปลงจุดยืนด้านการสื่อสารต่อสาธารณะชน อย่างไรก็ดี การหารือเกี่ยวกับการปรับนโยบายของ ECB อาจเกิดขึ้นในช่วงต้นปีนี้

3) + น้ำมัน: WTI บวก 1.8% ปิดที่ 62.77 ดอลลาร์/บาร์เรล หลัง EIA รายงานสต็อกน้ำมันดิบสหรัฐลดลง 1.6 ล้านบาร์เรล ในสัปดาห์ก่อน สวนทางกับที่นักวิเคราะห์คาดว่าจะเพิ่มขึ้น 1.3 ล้านบาร์เรล

4) จับตาการรายงานอัตราเงินเฟ้อเดือน ม.ค. ของญี่ปุ่น และยุโรป

กลยุทธ์

       เล่นเก็งกำไรสั้นในกรอบ 1785-1800 จุด

หุ้นแนะนำ เก็งกำไรระยะสั้น (Trading Buy ทางเทคนิค)

       หุ้นผลประกอบการออกมาดี ได้แก่ BANPU CPALL BEAUTY TU