'ทูตอียู' ห่วงการเมืองไทย หลังสนช.มีมติคว่ำ 7 กกต.

'ทูตอียู' ห่วงการเมืองไทย หลังสนช.มีมติคว่ำ 7 กกต.

"ทูตอียู" ห่วงการเมืองไทย หลังสนช.มีมติคว่ำ 7 กกต.ขณะที่ "บิ๊กจิน" ยัน ลต. ตามโรดแม็ป

เมื่อวันที่ 23 ก.พ.61 ที่ห้องรับรอง 1 ตึกบัญชาการ ทำเนียบรัฐบาล นายปีร์กะ ตาปิโอละ เอกอัครราชทูตสหภาพยุโรปประจำประเทศไทย เข้าเยี่ยมคารวะพล.อ.อ.ประจิน จั่นตอง รองนายกรัฐมนตรีและรมว.ยุติธรรม ในโอกาสเข้ารับหน้าที่

ต่อมาพล.อ.อ.ประจิน เปิดเผยว่า ทางเอกอัครราชทูตสหภาพยุโรปแสดงความยินดีที่ไทยมีการพัฒนาเรื่องสิทธิมนุษยชนดีขึ้น และขอบคุณคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) ที่ยกเลิกการนำพลเรือนขึ้นศาลทหาร โดยสิทธิมนุษยชนถือเป็นเรื่องสากล ซึ่งไทยเป็นหนึ่งประเทศที่ใช้หลักสากลทำแบบนี้มานานแล้ว ไม่ได้หมายความว่าไม่เคยทำ แต่ที่สหภาพยุโรปมาจับตาเพราะหลังไทยมีการเข้ามาควบคุมการปกครองและจะมีการเลือกตั้ง จึงดูเหมือนว่ามีการนำเรื่องนี้มาพูดเยอะหน่อยในเวลานี้ พร้อมสอบถามถึงการเลือกตั้งว่าจะเป็นไปตามโรดแม็ปหรือไม่ ตนได้ยืนยันว่าเป็นไปตามเจตนารมณ์ของนายกรัฐมนตรีที่จะจัดการเลือกตั้งตามโรดแม็ปที่กำหนดไว้

พล.อ.อ.ประจินกล่าวว่า นอกจากนี้ทางเอกอัครราชทูตสหภาพยุโรปได้สอบถามถึงกรณีเมื่อวันที่ 22 ก.พ.ที่ประชุมสภานิติบัญญัติแห่งชาติ(คสช.) มีมติไม่ให้ความเห็นชอบบุคคลที่ได้รับการเสนอชื่อให้ดำรงตำแหน่งกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) จะเป็นอย่างไรต่อไป ทางเราบอกไปว่าขอเวลาเพราะทางรัฐบาลยังไม่ทราบรายละเอียด เมื่อได้ข้อมูลแล้วจะเรียนให้ทราบ ขณะที่เอกอัครราชทูตสหภาพยุโรปบอกว่าอยากจะคุยกับเราอีก จึงนัดคุยกันอีกครั้งที่กระทรวงยุติธรรม เรื่องกรมคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพ เพื่อแลกเปลี่ยนมุมมอง ทั้งนี้เอกอัครราชทูตสหภาพยุโรปไม่ได้มีการประเมินสถานการณ์การเมืองของไทย