'เฉลิมชัย' ร่วมวันสถาปนา นสศ.ครบ 52 ปี

'เฉลิมชัย' ร่วมวันสถาปนา นสศ.ครบ 52 ปี

"พล.อ.เฉลิมชัย" บอกอบอุ่น ได้กลับถิ่นเก่า ร่วมวันสถาปนา นสศ.ครบ 52 ปี

ที่หน่วยบัญชาการสงครามพิเศษ(นสศ.) จ.ลพบุรี พล.อ.เฉลิมชัย สิทธิสาท ผู้บัญชาการทหารบก เป็นประธานในวันคล้ายวันสถาปนา หน่วยบัญชาการสงครามพิเศษ ครบ 52 ปี พร้อมวางพานพุ่มถวายราชสักการะพระบรมราชานุสาวรีย์ทหารพลร่ม ก่อนจะมอบเครื่องหมายแสดงความสามารถพิเศษนักโดดร่มชั้นกิตติมศักดิ์ จำนวน 150 คน อาทิ  พล.ต.สันติพงศ์ ธรรมปิยะ รองแม่ทัพภาคที่ 1 เจ้าหน้าที่ระดับสูงในส่วนของอำเภอและจังหวัดลพบุรี เจ้าหน้าที่สำนักงานป้องกันและปรามปราบยาเสพติด

จากนั้น พล.อ.เฉลิมชัย เข้าร่วมพิธีสงฆ์ ก่อนจะพบปะอดีตผู้บังคับบัญชาที่มาร่วมงาน เช่น พล.อ.วิมล วงศ์วานิช  พล.อ.สนธิ บุญรัตนกลิน ร่วมชมศิลปะการต่อสู้ป้องกันตัวและแสดงอาวุธยุทโธปกรณ์ พร้อมมอบรางวัลกำลังพลดีเด่นและให้โอวาท ตอนหนึ่งว่า เพื่อนนักรบพิเศษที่รักทุกท่าน ตนได้มีโอกาสมาอยู่ที่นี่เป็นบรรยากาศของความอบอุ่น มีความสุขและความผูกพันที่เรามีต่อกันมา ซึ่งตนอยู่ที่นี่มากว่า 30 ปี

 

'เฉลิมชัย' ร่วมวันสถาปนา นสศ.ครบ 52 ปี

 

          พล.อ.เฉลิมชัย กล่าวว่า ขอแสดงความยินดีกับเพื่อนนักรบพิเศษ ที่ได้รับรางวัลเชิดชูเกียรติ ถือเป็นประกาศนียบัตรแห่งความสำเร็จในการรับราชการและความก้าวหน้า เป็นสิ่งที่จารึกไว้ในความทรงจำของผู้บังคับบัญชาในแต่ละปีเราจะมีผู้ได้รับประกาศนียบัตรเชิดชูเกียรติในลักษณะนี้ประมาณ 15 คน จากจำนวน 5 พันคน ถือเป็นเรื่องที่น่าภาคภูมิใจขอให้รักษาคุณงามความดีเหล่านี้ไว้ตลอดไป 

 

          ผบ.ทบ.ยังบอกอีกว่า นอกจากนี้เรายังมาร่วมทำบุญอุทิศส่วนกุศลให้กับอดีตนักรบพิเศษที่เสียสละเลือดเนื้อชีวิต ปกป้องอธิปไตยของชาติในทุกสมรภูมิทั้งภายในและภายนอกประเทศ ไม่ว่าจะเป็นภารกิจปิดลับหรือเปิดเผย นักรบพิเศษของเราได้ปฏิบัติภารกิจจนประสบความสำเร็จสร้างชื่อเสียงให้กับหน่วยรบพิเศษจนกระทั่งถึงปัจจุบัน เป็นเรื่องที่น่าภาคภูมิใจและพวกเราคนรุ่นหลังต้องรักษาตลอดไป

 

พล.อ.เฉลิมชัย ย้ำว่า สำหรับสถานการณ์ปัจจุบัน กองทัพบกทำหน้าที่ดูแลความมั่นคงให้กับรัฐบาลในการบริหารประเทศ ตามแนวทางที่กำหนด กองทัพบกมีปัญหามากมาย ที่ต้องเข้าไปแก้ไข ต้องพึ่งพาอาศัยหน่วยบัญชาการสงครามพิเศษ โดยเฉพาะกำลังพลที่เกี่ยวข้องในการดูแลความมั่นคงในการรักษาความสงบเรียบร้อยภายในประเทศ ขอให้เตรียมความพร้อมของตนเองตลอดเวลา นอกจากนี้ ขอฝากงานที่เกี่ยวข้องกับประชาชน ขอให้ยึดถือหลักของกองทัพบกที่ว่า เราต้องเป็นที่พึ่งของประชาชนในทุกโอกาสและนำสิ่งเหล่านี้ไปใช้เพื่อแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนของประชาชนในพื้นที่ที่รับผิดชอบของเรา 

 

'เฉลิมชัย' ร่วมวันสถาปนา นสศ.ครบ 52 ปี

 

          "ส่วนภาพรวมของหน่วย ขอฝากผู้บังคับบัญชาพิจารณาพัฒนาหน่วยให้สอดคล้องกับแนวทางภารกิจของหน่วยที่ได้รับมอบในอนาคต โดยเฉพาะการพัฒนาศักยภาพและขีดความสามารถของกำลังพลซึ่งถือว่าเป็นปัจจัยสูงสุดของหน่วยรบพิเศษ ทั้งนี้ในความเป็นรบพิเศษนั้นคุณภาพสำคัญกว่าปริมาณ ตนเน้นย้ำนโยบายที่ได้ให้ไว้คือ 1.ต้องมีร่างกายแข็งแรง จิตใจเข้มแข็ง 2.ต้องมีระเบียบวินัย จิตใจกล้าหาญ พร้อมปฏิบัติภารกิจในพื้นที่เสี่ยงอันตรายได้ 3.ต้องมีความเชี่ยวชาญในบทบาทหน้าที่ที่รับผิดชอบ 4.ต้องมีอุดมการณ์ จิตใจมีคุณธรรมรักชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ และ 5.ต้องมีความพร้อมที่จะปฏิบัติภารกิจตลอดเวลา" พล.อ.เฉลิมชัย กล่าวและว่า

 

          ขอให้ทุกคนสร้างความภูมิใจในตนเองสร้างความภูมิใจในการเป็นทหารโดยเฉพาะทหารอาชีพอย่างพวกเราทหารรบพิเศษต้องทำงานเพื่อตอบแทนบุญคุณแผ่นดินของพวกเราทุกคนตระหนักในบทบาทหน้าที่และทำหน้าที่ของตัวเองให้ดีที่สุดโดยคำนึงถึงเกียรติยศชื่อเสียงของหน่วยบัญชาการสงครามพิเศษ

 

          ทั้งนี้หน่วยบัญชาการสงครามพิเศษ เป็นหน่วยปฏิบัติการที่หวังผลทางยุทธศาสตร์และยุทธวิธีของกองทัพบกมีภารกิจที่ต้องปฏิบัติอย่างต่อเนื่องทั้งในยามปกติและยามสงครามที่ต้องใช้สติปัญญาความกล้าหาญความอดทนเสียสละอย่างสูงในการปฏิบัติให้บรรลุภารกิจ  ดังนั้นกำลังพลของหน่วยจึงต้องมีกำลังกายที่แข็งแกร่งมีขวัญกำลังใจที่ ดีเยี่ยมพร้อมที่จะปฏิบัติการในทุกพื้นที่โดยไม่มีความลังเล แม้ภารกิจที่ได้รับมอบจะมีความยากลำบากและเสี่ยงอันตรายและพร้อมที่จะเป็นผู้พลีชีพเพื่อรักษาปกป้องประเทศชาติศาสนาพระมหากษัตริย์และประชาชน

 

          หน่วยบัญชาการสงครามพิเศษ มีโครงสร้างการจัดที่อ่อนตัวสามารถปฏิบัติการพิเศษได้หลากหลายรูปแบบโดยไม่มีข้อจำกัดในเรื่องเวลาระยะทางและสภาพภูมิประเทศมีความคล่องแคล่วในการเคลื่อนที่ได้เร็วพร้อมที่จะเข้าปฏิบัติต่อเป้าหมายด้วยความเงียบแต่รวดเร็วและรุนแรงสมกับคำขวัญของหน่วยที่ว่า "พลังเงียบ เฉียบขาด"