Retail Market Monitor (23 ก.พ.61)

Retail Market Monitor (23 ก.พ.61)

ยังคงระมัดระวัง เนื่องจากตลาดกำลังคาดถึงต้นทุนการกู้ยืมที่เพิ่มขึ้น

หุ้นสหรัฐฯ ได้รับปัจจัยหนุนจากอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาล 10 ปี ที่ชะลอตัวลง หลังจากนายเจมส์ บูลลาร์ด ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) สาขาเซนต์หลุยส์ แสดงความเห็นว่า เฟดจะต้องใช้ความระมัดระวังในการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย โดยไม่ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเร็วเกินไปในปีนี้ เนื่องจากจะมีผลกระทบต่อเศรษฐกิจ นอกจากนี้ ยังคาดว่า อัตราเงินเฟ้อสหรัฐยังคงอยู่ในระดับต่ำ และมีแนวโน้มต่ำกว่าเป้าหมาย 2% ของเฟดต่อไปอีกหลายปี

เราคาดกรอบการฟื้นตัวของหุ้นไทยยังจำกัด อัตราผลตอบแทนพันธบัตร 10 ปีสหรัฐฯ ที่สูงกว่าไทย (2.93% และ 2.40% ตมลำดับ) ทำให้ความเสี่ยงของการอ่อนค่าเงินบาทและเงินทุนไหลออกในระยะสั้นยังอยู่ ขณะที่สถานการณ์ที่คล้ายกันในอดีต มักตามมาด้วยการเร่งตัวขึ้นของอัตราผลตอบแทนพันธบัตรไทย ดังนั้นกลุ่มที่มีต้นทุนหลักจากเงินกู้ (อาทิ ไฟแนนซ์) รวมถึงหุ้นที่มีภาระการกู้ยืมสูง คาดจะมีความเสี่ยงสูงขึ้นในช่วง 12 เดือนข้างหน้า ทั้งนี้เราประเมินตลาดทุนโลกยังคงมีความเสี่ยงต่อความผันผวน จนกว่าตัวแปรต่างๆจะชัดเจน ซึ่งคาดจะเกิดขึ้นหลังการการส่งสัญญาณที่ชัดเจนในการประชุม FOMC 21 มี.ค.

Investment Theme // การแพทย์ หุ้นพื้นฐานดีที่ Underperform & Under-owned ในช่วงที่ผ่านมา BDMS BCH THG*// หุ้นที่ได้ประโยชน์จากบอนด์ยีลที่ปรับขึ้น TIP*, THREL* // กลุ่มเดินเรือ ทยอยสะสม จากค่าระวางเรือ (BDI) ขาขึ้นช่วงเดือน ก.พ.-มี.ค. ได้แก่ PSL TTA // กลุ่มพลังงาน BANPU, PTTEP

ภาพรวมกลยุทธ์: ฟื้นตัวได้จำกัด ยังอยู่ในช่วงปรับฐาน แนะนำเตรียมเงินสดราว 25-30% เพื่อเลือกซื้อในจังหวะปรับฐาน นักลงทุนควรเพิ่มความระมัดระวังและกำหนดจุดตัดขาดทุนทุกครั้ง รวมถึงตั้งจุดขายล็อคกำไร (trailing stop) ในหุ้นที่ถือครอง  // หุ้นแนะนำ BANPU, TTA*

แนวรับ 1780 และ 1760 / แนวต้าน : 1800 จุด สัดส่วน : เงินสด 40% : พอร์ตหุ้น 60%

 

ประเด็นการลงทุน

สหรัฐเผยจำนวนผู้ขอสวัสดิการว่างงานลดลงใกล้ระดับต่ำสุดในรอบ 45 ปี - กระทรวงแรงงานสหรัฐเปิดเผยว่า จำนวนชาวอเมริกันที่ยื่นขอสวัสดิการว่างงานครั้งแรกลดลง 7,000 ราย สู่ระดับ 222,000 รายในสัปดาห์ที่แล้ว ใกล้ระดับต่ำสุดในรอบ 45 ปี

สนช.คว่ำ 7 กกต. – ทั้งนี้การที่สนช. มีมติไม่รับ กกต. และต้องดำเนินกระบวนการสรรหาใหม่ คาดเป็นปัจจัยลบที่ทำให้นักลงทุนกังวลความเสี่ยงต่อความล่าช้าของการเลือกตั้งจะเกิดขึ้น อย่างไรก็ตาม กกต. ชุดเดิมสามารถทำหน้าที่ได้แบบคู่ขนาน

สดช.เล็งเปิดเสรีดาวเทียม ลดผูกขาด'ต.ค.'เกณฑ์ชัด - เลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สดช.) กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอี) เปิดเผยว่า ทาง สดช.มีแนวคิดที่จะเปิดให้บริการดาวเทียมเสรี เพื่อเปิดทางให้ต่างชาติเข้ามาให้บริการดาวเทียมในประเทศไทย (แลนดิ้งไลน์) แม้อุตสาหกรรมในปัจจุบันเปิดเสรีอยู่แล้ว แต่การส่งสัญญาณสนับสนุนให้มีผู้เล่นเพิ่มเติม เป็นปัจจัยลบต่อ THCOM

ยอดผลิตรถยนต์ ม.ค.โต 9.15% ส.อ.ท.ตั้งเป้าปีนี้ 2.12 ล้านคัน - สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) เปิดเผยว่า การผลิตจำนวนรถยนต์ทั้งหมดที่ผลิตได้ในเดือนมกราคม 2561 มีทั้งสิ้น 166,196 คัน เพิ่มขึ้นจากเดือนมกราคม 2560 ร้อยละ 9.15 จากการผลิตเพื่อส่งออกได้ 98,152 คัน เพิ่มขึ้นจากเดือนมกราคม 2560 ร้อยละ 1.25 การผลิตเพื่อจำหน่ายในประเทศได้ 68,044 คัน เพิ่มขึ้นจากเดือนมกราคม 2560 ร้อยละ 23

 

ประเด็นติดตาม: 23 ก.พ. EU – อัตราเงินเฟ้อ เดือน ม.ค. // 28 ก.พ. TH – ธปท.รายงานภาวะเศรษฐกิจไทย

(* หมายถึง หุ้นทางกลยุทธ์ ซึ่งอาจมีคำแนะนำต่างกับพื้นฐาน หรือที่ไม่ ได้อยู่ในการวิเคราะห์ของ UOBKH ซึ่งนักลงทุนควรพิจารณาตั้งจุดตัดขาดทุน 3-5% ของราคาที่เข้าซื้อ)