อิหร่านเตรียมออกสกุลเงินดิจิทัล

อิหร่านเตรียมออกสกุลเงินดิจิทัล

นายโมฮัมหมัด จาวาด อาซารี จาห์โรมี รัฐมนตรีกระทรวงเทคโนโลยีการสื่อสารและสารสนเทศของอิหร่าน กล่าวว่า อิหร่าน กำลังพิจารณาพัฒนาสกุลเงินดิจิทัลของตนเอง ตามรอยเวเนซุเอลา

นายจาห์โรมี ระบุว่า ธนาคารโพสต์แบงก์ของทางการอิหร่านกำลังพัฒนาสกุลเงินดังกล่าว โดยจะอิงกับระบบคลาวด์ ส่วนธนาคารกลางอิหร่านก็กำลังให้ความร่วมมือกับสถาบันอื่นๆในการควบคุมสกุลเงินดิจิทัลในอิหร่าน

ด้านนายนิโคลัส มาดูโร ประธานาธิบดีเวเนซุเอลา กล่าววานนี้ว่า นักลงทุนมีความสนใจเข้าจองซื้อ (พรีเซล) “เปโตร” ซึ่งเป็นสกุลเงินดิจิทัลของเวเนซุเอลา คิดเป็นวงเงิน 735 ล้านดอลลาร์เมื่อวานนี้ ซึ่งเป็นวันแรกของการทำพรีเซล

อย่างไรก็ดี นายมาดูโรไม่ได้แสดงหลักฐานสนับสนุนคำกล่าวอ้างของเขา และไม่มีการเปิดเผยรายละเอียดของนักลงทุนที่เข้าจองซื้อสกุลเงินดังกล่าว

ทั้งนี้ การพรีเซล “เปโตร” ได้เริ่มขึ้นเมื่อวานนี้ และมีกำหนดสิ้นสุดในเดือนหน้า โดยนายมาดูโร กล่าวก่อนหน้านี้ว่า รัฐบาลจะออกสกุลเงิน “เปโตร” เป็นจำนวน 100 ล้านเหรียญ หรือ 100 ล้านโทเคน โดยแต่ละโทเคนจะได้รับการหนุนหลังจากน้ำมันดิบของเวเนซุเอลาจำนวน 1 บาร์เรล ซึ่งจะส่งผลให้วงเงินการออกสกุลเงิน “เปโตร” มีมูลค่ารวมมากกว่า 6 พันล้านดอลลาร์

รัฐบาลหวังว่าการออกสกุลเงิน “เปโตร” จะช่วยให้ประเทศมีรายได้ และพ้นจากวิกฤตเศรษฐกิจ หลังจากที่ได้รับผลกระทบอย่างมากจากมาตรการคว่ำบาตรของสหรัฐ

อย่างไรก็ดี พรรคฝ่ายค้านโจมตีรัฐบาลว่า การออกสกุลเงิน “เปโตร” เป็นสิ่งที่ผิดกฎหมาย และเหมือนกับการสร้างหนี้ด้วยการออกพันธบัตร ขณะที่ประเทศกำลังเผชิญปัญหาเงินเฟ้อที่พุ่งขึ้นอย่างมาก

นอกจากนี้ รัฐบาลสหรัฐ ยังเตือนนักลงทุนที่ต้องการเข้าซื้อสกุลเงิน “เปโตร” ว่า อาจละเมิดมาตรการคว่ำบาตรที่สหรัฐบังคับใช้ต่อเวเนซุเอลา