เตือน!! ปลอมลอตเตอรี่เจอคุกหนักสุด5ปี - ปรับ1แสน

เตือน!! ปลอมลอตเตอรี่เจอคุกหนักสุด5ปี - ปรับ1แสน

"โฆษกสำนักงานสลากฯ" เร่งสอบข้อเท็จจริงลอตเตอรี่ปลอมที่ จ.สมุทรสาคร พร้อมขู่คนปลอมมีโทษจำคุกหนักสุด 5 ปีปรับตั้งแต่ 1 หมื่นถึง 1 แสนบาท

นายธนวรรธน์ พลวิชัย กรรมการและโฆษกคณะกรรมการสลากกินแบ่งรัฐบาล เปิดเผยถึงกรณีมีผู้นำสลากปลอมมาขึ้นรางวัล ที่ จ.สมุทรสาคร ว่าขณะนี้กำลังตรวจสอบข้อเท็จจริงเกี่ยวกับเรื่องนี้ ซึ่งจากการสันนิษฐานเบื้องต้น คาดว่าจะเป็นการนำสลากที่ตัดแปะแก้ไขตัวเลขและคิวอาร์โค้ดมาขึ้นเงินรางวัล อีกทั้งมีการนำมาขึ้นรางวัลหลายใบพร้อมกัน ทำให้ผู้รับซื้อรางวัลอาจไม่ได้ตรวจสอบสลากทุกใบอย่างละเอียด จึงขอให้ผู้มีอาชีพรับซื้อรางวัลโปรดใช้ความระมัดระวังและตรวจสอบสลากด้วยความรอบคอบ

ขณะเดียวกันสำนักงานสลากฯ จะเร่งตรวจสอบ หากพบผู้กระทำผิดก็พร้อมจะประสานเจ้าหน้าที่ตำรวจให้ดำเนินการตามกฎหมาย โดยผู้กระทำหรือผู้นำสลากปลอมแปลงหรือแก้ไขตัวเลขไปใช้ขอรับรางวัลที่สำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาลหรือที่อื่นใด มีความผิดอาจถูกดำเนินคดีอาญา ที่มีโทษจำคุกตั้งแต่ 6 เดือนถึง 5 ปี และปรับตั้งแต่ 1 หมื่นบาทถึง 1 แสนบาทด้วย

ทั้งนี้ ปัจจุบันมีมิจฉาชีพมากขึ้นขอให้ผู้ประกอบอาชีพรับซื้อรางวัล ใช้ความระมัดระวังตรวจสอบสลากอย่างละเอียดถี่ถ้วนมากขึ้น โดยในเบื้องต้นให้ใช้วิธีการเปรียบเทียบกับสลากของจริงของสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาลในงวดนั้น ๆ เพื่อหาความแตกต่างกับสลากที่ต้องการตรวจพิสูจน์ เช่น ตรวจดูคุณลักษณะทั่วไปของสลาก คือความหนาบางของกระดาษ รูปภาพสลาก ขนาดของตัวเลข และขนาดของตัวอักษร และตรวจสอบคุณลักษณะพิเศษของสลาก โดยให้สังเกตว่ากระดาษที่ใช้พิมพ์สลากจะมีลายน้ำในเนื้อกระดาษเมื่อส่องกับแสงไฟสีขาว หรือแสงสว่างจะมองเห็นลายน้ำรูปนกวายุภักษ์ในเนื้อกระดาษ และเมื่อส่องกับแสงไฟสีม่วง(แสงยูวี) จะมองเห็นเส้นไหม และเส้นที่พาดผ่านตัวเลขมีลักษณะเรืองแสง หรืออาจใช้น้ำสะอาดมาถูบนสลาก ซึ่งหมึกที่ใช้พิมพ์ตัวเลขสลากของจริงเมื่อถูกน้ำจะไม่ละลาย