สธ.ดูแลประชาชนงาน 'อุ่นไอรัก คลายความหนาว'

สธ.ดูแลประชาชนงาน 'อุ่นไอรัก คลายความหนาว'

กระทรวงสาธารณสุข ร่วมดูแลสุขภาพประชาชน “งานอุ่นไอรัก คลายความหนาว” ตลอดงานพร้อมส่งอสม.และจิตอาสาเดินเท้าดูแลช่วยเหลือผู้มาร่วม

เมื่อวันที่ 22 กุมภาพันธ์ 2561 ที่กระทรวงสาธารณสุข จ.นนทบุรี นพ.เจษฎา โชคดำรงสุข ปลัดกระทรวงสาธารณสุข ให้สัมภาษณ์ว่า กระทรวงสาธารณสุข ร่วมกับกองแพทย์หลวง สำนักการแพทย์กรุงเทพมหานคร เจ้าหน้าที่สาธารณสุข จิตอาสา และอาสาสมัครสาธารณสุข จัดหน่วยแพทย์จิตอาสา ร่วมดูแลสุขภาพประชาชน ที่มาเที่ยวงาน “งานอุ่นไอรัก คลายความหนาว” ตลอดงาน ทุกวัน เพื่อให้ประชาชนเที่ยวงานอย่างมีความสุขกับบรรยากาศที่สวยงาม ทั้งการแต่งกาย ดอกไม้ ร้านค้า แต่หากไม่สบายหรือเจ็บป่วยฉุกเฉินจะได้รับการดูแลจากหน่วยแพทย์และจิตอาสา ซึ่งตั้งจุดให้บริการ 3 จุด ดังนี้ จุดที่ 1 ด้านในสวนอัมพร จุดที่ 2 อยู่ตรงประตูทางเข้าสนามเสือป่า และจุดที่ 3 ภายในอาคาร 604 พร้อมทั้งเตรียมระบบส่งต่อไปยังโรงพยาบาลใกล้เคียง 7 แห่ง ได้แก่ วชิรพยาบาล โรงพยาบาลกลาง โรงพยาบาลมิชชั่น โรงพยาบาลรามาธิบดี โรงพยาบาลราชวิถี โรงพยาบาลศิริราช และโรงพยาบาลพระมงกุฎเกล้า

นายแพทย์เจษฎากล่าวต่อว่า ตั้งแต่เปิดงานในวันที่ 8 กุมภาพันธ์ 2561 จนถึงวันนี้ พบว่าประชาชนส่วนใหญ่มีสุขภาพแข็งแรง มีผู้มารับบริการที่หน่วยแพทย์จิตอาสาประปราย ได้จัดอาสาสมัครสาธารณสุขและจิตอาสาเดินเท้าแจกยาดม แอมโมเนียแก่ประชาชนที่มาร่วมงาน พร้อมทั้งคอยสังเกตเพื่อให้การดูแลผู้ที่ต้องการความช่วยเหลือมายังหน่วยแพทย์จิตอาสา หากประชาชนที่มาร่วมงานต้องการบริการทางการแพทย์ ขอให้แจ้งแก่จิตอาสา ที่สวมปลอกแขนสีขาวมีสัญลักษณ์กากบาทสีเขียว ทั้งนี้ ขอให้ประชาชนดูแลสุขภาพ เตรียมร่างกายให้พร้อม ดื่มน้ำมากๆเตรียมร่ม พัด โดยเฉพาะผู้สูงอายุ เด็กเล็ก ผู้มีโรคประจำตัวขอให้ระมัดระวังเป็นพิเศษ หากเจ็บป่วยสามารถไปรับบริการที่หน่วยปฐมพยาบาล หรือโทรสายด่วน 1669

สำหรับการให้บริการของหน่วยแพทย์จิตอาสาตั้งแต่วันที่ 8 – 20 กุมภาพันธ์ 2561 ได้แจกยาดม/แอมโมเนีย 15,949 คน ปฐมพยาบาลเบื้องต้น เช่น ทำแผล รับยาแก้ปวด และให้บริการอื่น ๆ เช่นวัดความดันโลหิต ตรวจระดับน้ำตาลในเลือด 4,126 คนตรวจรักษาโรคทั่วไป 577 คน และส่งรักษาต่อ 12 คน