ซิสโกเผยทั่วโลกพึ่งเอไอป้องกันภัยไซเบอร์

ซิสโกเผยทั่วโลกพึ่งเอไอป้องกันภัยไซเบอร์

ซิสโก ซึ่งเป็นบริษัทเทคโนโลยีของสหรัฐ เปิดเผยว่า ผู้เชี่ยวชาญด้านความมั่นคงทั่วโลกต่างเริ่มหันมาใช้ปัญญาประดิษฐ์ (เอไอ) และจักรกลเรียนรู้ ในการป้องกันภัยคุกคามทางไซเบอร์

ซิสโก เปิดเผยรายงานด้านความปลอดภัยทางไซเบอร์ประจำปี 2561 โดยระบุว่า องค์กรทั่วโลกที่ใช้ระบบอัตโนมัติในการคัดกรองภัยคุกคามนั้น มีอัตราส่วนสูงถึง 39% ขณะที่ 34% ใช้จักรกลเรียนรู้และ 32% ใช้ปัญญาประดิษฐ์

รายงานยังระบุด้วยว่า มัลแวร์ปัจจุบันมีการเข้ารหัสเพื่อหลีกเลี่ยงการถูกตรวจจับและอำพรางคำสั่งเข้าควบคุมของตัวเอง

“แม้ว่าการเข้ารหัสจะถูกสร้างขึ้นเพื่อรักษาความปลอดภัย แต่การขยายตัวของการรับส่งข้อมูลที่ถูกเข้ารหัส 50% นับตั้งแต่เดือน ต.ค. 2560 ทั้งที่เป็นข้อมูลปกติและข้อมูลประสงค์ร้ายนั้น ได้ก่อให้เกิดความท้าทายในการแยกแยะและตรวจสอบสิ่งที่อาจเป็นภัยคุกคาม” รายงานระบุ

สำหรับจักรกลเรียนรู้นั้น สามารถเรียนรู้วิธีการตรวจจับความผิดปกติของการรับส่งข้อมูลที่ถูกเข้ารหัส คลาวด์ และไอโอทีได้ด้วยตนเอง

จากการสำรวจพบว่า เจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยทางไซเบอร์กว่า 3,600 คนต้องการเพิ่มเครื่องมืออย่างจักรกลเรียนรู้และปัญญาประดิษฐ์ในการต่อสู้กับมัลแวร์

นายจอห์น เอ็น. สจ๊วต รองประธานอาวุโสและหัวหน้าด้านความปลอดภัยและความน่าเชื่อถือของซิสโก กล่าวว่า “การพัฒนาของมัลแวร์ในปีที่ผ่านมาแสดงให้เห็นว่าอาชญากรยังคงเรียนรู้อย่างต่อเนื่อง”