Retail Market Monitor (22 ก.พ.61)

Retail Market Monitor (22 ก.พ.61)

ค่าเงินบาทและผลตอบแทนพันธบัตรสหรัฐ ส่งสัญญาณผันผวนรอบใหม่

ตัวเลขการขายของนักลงทุนสถาบัน 16,545 ล้านบาท มาจาก การทำรายการขายหุ้น IRPC จำนวน 1,950 ล้านหุ้น (9.54%) ของธนาคารออมสิน (จัดเป็นนักลงทุนสถาบัน) ให้แก่ปตท. (ถือเป็นผู้ลงทุนรายย่อย) มูลค่า 13,845 ล้านบาท ดังนั้นหากไม่รวมรายการดังกล่าว นักลงทุนต่างชาติขายสุทธิ 2,700 ล้านบาท ซึ่งไม่ถือว่ามากผิดปกติ

อย่างไรก็ตาม เราเห็นสัญญาณความผัวผวนของตลาดที่เพิ่มขึ้นในระยะสั้นเนื่องจากตวามเสี่ยงการเปลี่ยนแปลงทิศทางค่าเงินและอัตราผลตอบแทนพันธบัตร 10 ปี สหรัฐฯที่เพิ่มสูงขึ้นสู่ 2.93% หลังตลาดมองโอกาสปรับขึ้นดอกเบี้ยอาจมีอัตราที่เร็วกว่าที่คาด จากมุมมองเชิงบสกในรายงานการประชุมคณะกรรมการนโยบายการเงินสหรัฐฯ (FED minute) เมื่อคืนนี้ ทั้งนี้อัตราผลตอบแทนพันธบัตรสหรัฐฯ ที่สูงมากกว่า อัตราผลตอบแทนพันธบัตรไทย นอกจากชะลอเงินทุนไหลเข้าแล้ว ยังเพิ่มความเสี่ยงต่อเงินไหลออก หรือการปรับพอร์ตลงทุนตราสารหนี้ ซึ่งกระทบต่ออัตราแลกเปลี่ยนได้

ขณะที่แม้ตัวเลขส่งออก ม.ค.เพิ่มขึ้น 17.6% ขยายตัวสูงสุดรอบ 5 ปี แต่การนำเข้าที่เร่งตัวเพิ่มขึ้นเป็น 24.3% ทำให้ขาดดุล 119 ล้านเหรียญสหรัฐฯ ส่งผลลบต่อทิศทางอัตราแลกเปลี่ยนช่วงสั้นเช่นกัน ซึ่งการปรับพอร์ตและน้ำนหนักการลงทุนในตราสารหนี้รอบนี้ จะสร้างความเสี่ยงต่อความผันผวนรอบสั้นในหุ้นและสินทรัพย์เสี่ยง จนกว่าตัวแปรต่างๆจะชัดเจน ซึ่งคาดจะเกิดขึ้นหลังการประชุม 21 มี.ค.

Investment Theme // การแพทย์ หุ้นพื้นฐานดีที่ Underperform & Under-owned ในช่วงที่ผ่านมา BDMS BCH THG*// หุ้นที่ได้ประโยชน์จากบอนด์ยีลที่ปรับขึ้น TIP*, THREL* // กลุ่มเดินเรือ ทยอยสะสม จากค่าระวางเรือ (BDI) ขาขึ้นช่วงเดือน ก.พ.-มี.ค. ได้แก่ PSL TTA // กลุ่มพลังงาน BANPU, PTTEP

ภาพรวมกลยุทธ์: ยังอยู่ในช่วงปรับฐานและโมเมนตัมทางลงช่วงสั้นสูงขึ้น แนะนำเตรียมเงินสดราว 25-30% เพื่อเลือกซื้อในจังหวะปรับฐาน นักลงทุนควรเพิ่มความระมัดระวังและกำหนดจุดตัดขาดทุนทุกครั้ง รวมถึงตั้งจุดขายล็อคกำไร (trailing stop) ในหุ้นที่ถือครอง  // หุ้นแนะนำ VNT, TTA*, SKE*

แนวรับ 1790 และ 1780 / แนวต้าน : 1810 จุด สัดส่วน : เงินสด 40% : พอร์ตหุ้น 60%

ประเด็นการลงทุน

สมคิดคาด GDP ปี 61 โตสูงกว่า 4.1% - สมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกฯ ระบุ ขณะนี้เศรษฐกิจไทยมีการฟื้นตัวมากขึ้นและมองว่าผ่านจุดต่ำสุดไปแล้ว โดยคาดการขยายตัวทางเศรษฐกิจ (GDP) ปีนี้จะเติบโตได้สูงกว่า 4.1% yoy หากความเชื่อมั่นยังคงสูงและโครงการลงทุนต่างๆ ของภาครัฐฯเป็นไปตามเป้าหมายที่วางไว้

ส่งออกเดือน ม.ค. โตสูงสุดในรอบ 62 เดือน - กระทรวงพาณิชย์ รายงานตัวเลขการส่งออกไทยเดือน ม.ค.61 ขยายตัว 17.6% สูงสุดในรอบ 62 เดือน เหตุจากเศรษฐกิจโลกที่แข็งแกร่ง ขณะที่การนำเข้าขยายตัว 24.3% เหตุจากการนำเข้าสินค้าทุนที่เติบโต ส่งผลให้ดุลการค้าขาดดุล $119.2 ล้าน พร้อมคาดการส่งออกไตรมาส 1/61 ขยายตัวเกิน 8%

จำนวน นทท. ต่างขาติ เดือน ม.ค. โต 10.87% – ปลัดท่องเที่ยวฯ รายงาน จำนวน นทท.ต่างชาติ เดือน ม.ค.61 มีจำนวน 3.54 ล้านคน เพิ่มขึ้น 10.87%yoy ตามการขยายตัวของ นทท. เกือบทุกภูมิภาค โดยในจำนวนนี้เป็น นทท. จากเอเชียตะวันออกมากที่สุด 2.14 ล้านคน

ดัชนัความเชื่อมั่นภาคอุตสาหกรรมขยายตัว – สอท.เผยผลสำรวจดัชนีความเชื่อมั่นภาคอุตสาหกรรมเดือน ม.ค.61 อยู่ที่ 91.0 เพิ่มขึ้นจากเดือน ธ.ค.60 ที่ 89.1 รับปัจจัยบวกจากการบริโภคที่ขยายตัวต่อเนื่อง การใช้จ่ายด้านการลงทุนและโครงสร้างพื้นฐานของรัฐฯ รวมถึงการใช้ประโยชน์จากการแข็งค่าของเงินบาทในการนำเข้าสินค้าทุนเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการผลิต

ประเด็นติดตาม: 23 ก.พ. EU – อัตราเงินเฟ้อ เดือน ม.ค. // 28 ก.พ. TH – ธปท.รายงานภาวะเศรษฐกิจไทย

(* หมายถึง หุ้นทางกลยุทธ์ ซึ่งอาจมีคำแนะนำต่างกับพื้นฐาน หรือที่ไม่ ได้อยู่ในการวิเคราะห์ของ UOBKH ซึ่งนักลงทุนควรพิจารณาตั้งจุดตัดขาดทุน 3-5% ของราคาที่เข้าซื้อ)