“ทรัมป์”เข้มสอบประวัติผู้ซื้ออาวุธปืน

“ทรัมป์”เข้มสอบประวัติผู้ซื้ออาวุธปืน

หลังเกิดเหตุกราดยิงในรัฐฟลอริดา

นายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐได้ให้คำมั่นสัญญาว่า จะเพิ่มมาตรการตรวจสอบประวัติและสุขภาพจิตของผู้ซื้ออาวุธปืน โดยทรัมป์ได้กล่าวในระหว่างการพบปะพูดคุยกับบรรดานักเรียนและครอบครัวของผู้ที่ได้รับผลกระทบจากเหตุกราดยิงในโรงเรียนมัธยมมาจอรี่ สโตนแมน ดั๊กลาส ในรัฐฟลอริดาเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา ซึ่งส่งผลให้มีผู้เสียชีวิต 17 คน และบาดเจ็บจำนวนมาก

ทรัมป์กล่าวว่า “เราจะตรวจสอบประวัติของผู้ซื้ออาวุธปืนอย่างเข้มงวด โดยเฉพาะอย่างยิ่งการตรวจสอบในด้านสุขภาพจิต” พร้อมกับกล่าวว่า รัฐบาลจะพิจารณาการกำหนดอายุสำหรับการซื้อปืนแต่ละชนิด

ขณะเดียวกัน ทรัมป์ได้แสดงความเห็นว่า การอนุญาตให้ครูสามารถพกอาวุธปืนได้นั้น จะช่วยป้องกันเหตุสังหารหมู่ในโรงเรียนได้ ท่ามกลางกระแสกดดันจากชาวอเมริกันส่วนหนึ่งที่ออกมาเรียกร้องให้ทรัมป์เข้มงวดต่อการใช้อาวุธปืน

“เราไม่สามารถมีเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยนับร้อยคนที่โรงเรียนมาจอรี่ สโตนแมน ดั๊กลาส แต่เราสามารถผลักดันให้ครูและโค้ชจำนวนหนึ่งในโรงเรียนสามารถพกอาวุธปืนได้ ซึ่งคาดว่าจะช่วยแก้ปัญาหนี้ได้ในระดับหนึ่ง” ทรัมป์กล่าว

ทั้งนี้ เมื่อวันที่ 14 ก.พ.ที่ผ่านมา ได้เกิดเหตุคนร้ายคือนายนิโคลัส ครู๊ซ วัย 19 ปี ใช้อาวุธปืนกราดยิงในโรงเรียนมัธยมมาจอรี่ สโตนแมน ดั๊กลาสในรัฐฟลอริดา ซึ่งส่งผลให้มีผู้เสียชีวิต 17 คน และบาดเจ็บจำนวนมาก โดยนายครู๊ซเคยเป็นนักเรียนของโรงเรียนดังกล่าว แต่ได้ถูกไล่ออกจากโรงเรียน เนื่องจากมีความประพฤติไม่เหมาะสม