“ทรัมป์”ฉะญี่ปุ่นใช้มาตรการกีดกันรถยนต์สหรัฐ

“ทรัมป์”ฉะญี่ปุ่นใช้มาตรการกีดกันรถยนต์สหรัฐ

เรียกร้องเปิดกว้างตลาดยานยนต์

นายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐ ได้กล่าวโทษญี่ปุ่นเรื่องการใช้ “มาตรการกีดกันการค้าที่มิใช่พิกัดอัตราศุลกากรหลากหลายรูปแบบ” ต่อยานยนต์สหรัฐ พร้อมเรียกร้องให้รัฐบาลญี่ปุ่นเปิดเสรีตลาดยานยนต์

ปธน.ทรัมป์ ได้ชี้แจงในรายงานต่อสภาคองเกรสว่า “สหรัฐอเมริกาได้แสดงความวิตกอย่างยิ่ง จากการที่บริษัทยานยนต์สหรัฐต้องเผชิญกับความยากลำบากในการเข้าถึงตลาดญี่ปุ่น”

รายงานดังกล่าวระบุว่า “มาตรการกีดกันการค้าที่มิใช่พิกัดอัตราศุลกากรในรูปแบบต่างๆ ได้เข้ามากีดขวางการเข้าถึงตลาดยานยนต์ของญี่ปุ่น โดยยอดขายยานยนต์และชิ้นส่วนยานยนต์จากสหรัฐในญี่ปุ่นนั้นยังคงอยู่ในระดับต่ำ”

รายงานดังกล่าวบ่งชี้ว่า รัฐบาลสหรัฐจะเดินหน้ากดดันรัฐบาลญี่ปุ่นเมื่อเจ้าหน้าที่ระดับสูงของทั้งสองประเทศหารือในประเด็นเศรษฐกิจในระดับทวิภาคี เพื่อตอบรับกับข้อเรียกร้องจากรัฐบาลสหรัฐเกี่ยวกับการเข้าถึงตลาดยานยนต์ญี่ปุ่น

การหารือในประเด็นเศรษฐกิจนี้ได้เริ่มขึ้นเมื่อปีที่ผ่านมา ซึ่งนำโดยนายทาโร อาโสะ รองนายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น และนายไมค์ เพนซ์ รองประธานาธิบดีสหรัฐ

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ปธน.ทรัมป์เคยวิจารณ์ระเบียบปฏิบัติทางการค้าของญี่ปุ่นเมื่อเดือนพ.ย.ที่ผ่านมาว่า “เราต้องการการค้าที่เป็นธรรมและเปิดกว้าง ทว่าขณะนี้ การค้าระหว่างเรากับญี่ปุ่นนั้นไม่เป็นธรรมและไม่เปิดกว้าง”

ปธน.ทรัมป์ได้กล่าวถึงอุตสาหกรรมยานยนต์ว่าเป็นตัวอย่างของการค้าระหว่างสหรัฐกับญี่ปุ่นที่ “ไม่เสรี” และ “ไม่เอื้อประโยชน์ต่อกัน”