'ไทย-ลาว' จับมือเดินหน้าแก้ปัญหาการทุจริต

'ไทย-ลาว' จับมือเดินหน้าแก้ปัญหาการทุจริต

"นายกรัฐมนตรี" ให้การต้อนรับ "รองนายกรัฐมนตรี สปป.ลาว" ยืนยันความสัมพันธ์เข้มแข็งตลอด 67 ปี พร้อมร่วมมือแก้ไขปัญหาการทุจริต

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ให้การต้อนรับ นายบุนทอง จิดมะนี รองนายกรัฐมนตรีและประธานองค์การตรวจตรารัฐบาลแห่งสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว (SIAA) ที่ห้องสีงาช้าง ตึกไทยคู่ฟ้า ทำเนียบรัฐบาล ในโอกาสเดินทางเยือนไทย เพื่อแลกเปลี่ยนข้อมูลและประสบการณ์ด้านการป้องกันและปราบปรามการทุจริต

ภายหลังเสร็จสิ้นการหารือ พล.ท.วีรชน สุคนธปฏิภาค รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า นายกรัฐมนตรียินดีที่ได้พบกับรองนายกรัฐมนตรีและประธานองค์การตรวจตรารัฐบาลแห่ง สปป.ลาว พร้อมแสดงความยินดีที่ไทยและสปป.ลาว มีความสัมพันธ์ใกล้ชิดตลอดมา จึงช่วยให้การทำงานระหว่างสองประเทศเป็นไปอย่างราบรื่น ขณะที่รองนายกรัฐมนตรี สปป. ลาว ยืนยันถึงความสัมพันธ์อันเข้มแข็งตลอดระยะเวลา 67 ปี ที่มีพัฒนาการอย่างเป็นระบบเรื่อยมา โดยหวังว่าทั้งสองประเทศจะสานต่อความสัมพันธ์และความร่วมมือที่มีอยู่นี้ต่อไป

พล.ท.วีรชน กล่าวอีกว่า นอกจากนี้ ทั้งสองฝ่ายยังย้ำถึงความสำคัญของการแก้ไขปัญหาการทุจริต โดยนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า รัฐบาลให้ความสำคัญกับการแก้ไขปัญหาการทุจริตคอร์รัปชั่นอย่างรอบด้าน และมีคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) เป็นหน่วยงานหลักฝ่ายไทยที่ร่วมมือและแลกเปลี่ยนประสบการณ์ในด้านนี้กับ SIAA อย่างแข็งขันเสมอมา พร้อมหวังว่าทั้งสองหน่วยงานจะเพิ่มพูนความร่วมมือระหว่างกันทุกระดับ ทั้งทวิภาคี พหุภาคี และอาเซียน เพื่อต่อยอดไปสู่การดำเนินการที่เป็นรูปธรรมมากยิ่งขึ้น

ขณะที่รองนายกรัฐมนตรี สปป. ลาว กล่าวเพิ่มเติมว่า ทั้งสองหน่วยงานเป็นกลไกสำคัญในการแก้ไขปัญหาการทุจริตอย่างมีประสิทธิภาพ รวมทั้งยังเป็นส่วนสำคัญในการเชื่อมโยงมิตรภาพระหว่างทั้งสองประเทศ อย่างไรก็ตาม นายกรัฐมนตรีต้องการให้ไทยและ สปป.ลาว เติบโตอย่างเข้มแข็งไปด้วยกัน (Stronger Together) และจะไม่ทิ้งใครไว้ข้างหลัง (Left No One Behind) ซึ่งเป็นหลักคิดสำคัญในการขับเคลื่อนประเทศไปสู่ความมั่นคง มั่งคั่ง และยั่งยืน