ศึกสายเลือด‘เอสซีบี’ ชิง ‘เอ็มดี’ ตลาดหุ้น ..'ภากร' คว้าตำแหน่ง

ศึกสายเลือด‘เอสซีบี’ ชิง ‘เอ็มดี’ ตลาดหุ้น ..'ภากร' คว้าตำแหน่ง

การคัดเลือก “กรรมการและผู้จัดการ” ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ในรอบนี้ มีมุมที่น่าสนใจที่ ผู้ผ่านการคัดเลือกในรอบแรกทั้ง 3 คน ล้วนเป็นผู้บริหารและอดีตผู้บริหาร เครือธนาคารไทยพาณิชย์ หรือ “เอสซีบี” ทั้งสิ้น

โดยทั้ง 3 คนที่ผ่านการคัดเลือกในรอบแรกเข้ามา ได้แก่ "ภากร ปีตธวัชชัย" "นางสุทธาภา อมรวิวัฒน์" และ “สมิทธ์ พนมยงค์”

ผลการคัดเลือกทราบกันดีแล้วว่า ที่ประชุมคณะกรรมการตลาดหลักทรัพย์ มีมติเลือกให้ “ภากร” ขึ้นเป็น กรรมการและผู้จัดการ ตลาดหลักทรัพย์ คนใหม่ ถัดจาก “เกศรา มัญชุศรี” กรรมการและผู้จัดการตลาดหลักทรัพย์ คนปัจจุบัน ซึ่งจะครบวาระในเดือนพ.ค.นี้

สำหรับ “ภากร ปีตธวัชชัย” ปัจจุบันมีตำแหน่งเป็น รองกรรมการและผู้จัดการ ตลาดหลักทรัพย์ ดูแลงานด้านแผนกลยุทธ์องค์กร และเป็นหัวหน้าสายงานการเงินและบริหารเงินลงทุนของตลาดหลักทรัพย์ ซึ่งในอดีตเขาเคยเป็น ผู้ช่วยผู้จัดการใหญ่ ธนาคารไทยพาณิชย์ ดูแลกลุ่มงานบริหารการเงิน โดยอยู่ในยุคเดียวกับ “วิรไท สันติประภพ” ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.) คนปัจจุบัน

“ภากร” เข้าทำงานที่ตลาดหลักทรัพย์ ช่วงปี 2553 ตามคำชักชวนของ “จรัมพร โชติกเสถียร” ซึ่งขณะนั้น “จรัมพร” มีตำแหน่งเป็นกรรมการและผู้จัดการตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย

ด้าน “สุทธาภา อมรวิวัฒน์” ปัจจุบันมีตำแหน่งเป็น ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เอสซีบี อบาคัส จำกัด บริษัทในเครือธนาคารไทยพาณิชย์ อดีตเคยเป็น หัวหน้ารองผู้จัดการใหญ่ ผู้บริหารสูงสุดของศูนย์วิจัยเศรษฐกิจและธุรกิจ(อีไอซี) รวมทั้ง ฝ่ายวิเคราะห์ความเสี่ยงของธนาคารไทยพาณิชย์

ก่อนที่ สุทธาภา เข้ามาร่วมงานกับธนาคารไทยพาณิชย์ เธอถือเป็นบุคคลที่มีบทบาทในวงการการเงินและการธนาคารอย่างต่อเนื่อง และมีประสบการณ์การทำงานกว่า 10ปี ในองค์กรชั้นนำทั้งภาครัฐและเอกชน รวมถึงองค์กรระหว่างประเทศ ได้แก่ นักเศรษฐศาสตร์ประจำกองทุนการเงินระหว่างประเทศ(ไอเอ็มเอฟ) ณ กรุงวอชิงตัน ดีซี ในสหรัฐ

นอกจากนี้ เธอยังเคยเป็น ผู้อำนวยการส่วนวิเคราะห์เศรษฐกิจมหภาคของสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง กระทรวงการคลัง และเป็นผู้ก่อตั้งและดูแลสายงานวิเคราะห์ความเสี่ยง กลุ่มบริหารความเสี่ยงของธนาคารพาณิชย์ของไทย

ด้าน “สมิทธ์ พนมยงค์” ปัจจุบันดำรงตำแหน่ง ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัทหลักทรัพย์(บลจ.) ไทยพาณิชย์ บริษัทในเครือธนาคารไทยพาณิชย์ โดย สมิทธ์ เข้ามาทำงานในธนาคารไทยพาณิชย์ ช่วงปี 2553 เป็นเวลาไล่เลี่ยกับที่ “ภากร” ย้ายไปทำงานในตลาดหลักทรัพย์

ขณะนั้น สมิทธ์ เข้ามารับตำแหน่งผู้ช่วยผู้จัดการใหญ่ ดูแลสายงานวางแผนและกลยุทธ์ และใช้เวลาเพียงปีเดียวก้าวขึ้นเป็น ผู้ช่วยผู้จัดการใหญ่อาวุโส ดูแลสายงานเงินฝากและการลงทุน และได้รับการโปรโมทขึ้นเป็น ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บลจ.ไทยพาณิชย์ ในปี 2557

ส่วนสาเหตุที่ คณะกรรมการตลาดหลักทรัพย์ เลือก “ภากร” ขึ้นเป็นกรรมการและผู้จัดการตลาดหลักทรัพย์ คนใหม่ เนื่องจากเห็นว่า ภากร มีความรู้ความสามารถ มีประสบการณ์ทั้งด้านตลาดเงินและตลาดทุน พร้อมทั้งเชื่อว่า ภากร จะสามารถสานต่อนโยบายของตลาดหลักทรัพย์ ส่งเสริมการขยายตัวของตลาดทุนไทยในยุคดิจิทัล และเชื่อมโยงกับตลาดทุนโลกได้

ด้วยเหตุนี้ “ภากร” จึงกลายเป็น “ว่าที่” กรรมการและผู้จัดการตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย คนที่ 13 มีวาระ 4 ปี ตั้งแต่วันที่ 1 มิ.ย.2561-31พ.ค.2565