ค่าบาท 'อ่อนค่า' ตามภูมิภาค

ค่าบาท 'อ่อนค่า' ตามภูมิภาค

บาทเปิดตลาดเช้านี้ที่ "31.51บาทต่อดอลลาร์" น่าจะอ่อนค่าลงตามราคาทองและค่าเงินเอเชียอื่นๆ

นายจิติพล พฤกษาเมธานันท์ นักกลยุทธ์ตลาดเงินตลาดทุน ธนาคารกรุงไทย เปิดเผยว่า ค่าเงินบาทเปิดตลาดเช้าวันนี้ที่ระดับ 31.51บาทต่อ ดอลลาร์ อ่อนค่าลงเล็กน้อยจากช่วงปิดสิ้นวันทำการก่อนที่ 31.50 บาทต่อดอลลาร์

ในคืนที่ผ่านมานักลงทุนทั่วทั้งตลาดจับตาไปที่บอนด์ยีลด์ของสหรัฐฯที่ล่าสุดบอนด์10ปีให้ผลตอบแทนที่ระดับ 2.89% หลังจากปรับตัวขึ้นไปทำจุดสูงสุดที่ระดับ 2.92% พร้อมกับยีลด์พันธบัตรรัฐบาลสหรัฐอายุ2ปีที่ปรับขึ้นต่อเนื่องไปที่ระดับ 2.22%

สิ่งที่สร้างความกังวลให้กับตลาดมากที่สุดคือแนวโน้มการขึ้นดอกเบี้ยของเฟด และการใช้งบประมาณขาดดุลของรัฐบาลสหรัฐ ซึ่งน่าจะส่งผลให้มีความจำเป็นที่จะต้องกู้ยืมสูงขึ้นเรื่อยๆ กดดันให้ยีลด์มีโอกาสปรับตัวขึ้นต่อทุกครั้งที่มีการประมูลบอนด์ในสหรัฐ

ค่าเงินดอลลาร์ก็ปรับตัวขึ้นตามบอนด์ยีลด์เช่นกัน มองว่าช่วงนี้เป็นช่วงที่ตลาดหุ้นผันผวนและยีลด์เป็นขาขึ้น นักลงทุนจะต้องถือสินทรัพย์ปลอดภัยมากขึ้นซึ่งเป็นบวกกับค่าเงินดอลลาร์และเยนในช่วงสั้น

สิ่งที่ต้องจับตาต่อคือการเคลื่อนไหวของตลาดสินค้าโภคภัณฑ์โดยเฉพาะอย่างยิ่งราคาน้ำมันและทอง เชื่อว่าจะเป็นตัวกำหนดทิศทางตลาดในอนาคต มองว่าการปรับตัวสูงขึ้นของดอกเบี้ยทั่วโลกน่าจะกดดันราคาทองเป็นอย่างแรก ขณะที่ราคาน้ำมันก็มีโอกาสปรับตัวลงถ้าเศรษฐกิจชะลอตัวจากการเพิ่มขึ้นของต้นทุนการเงิน

เงินบาทวันนี้น่าจะอ่อนค่าลงตามราคาทองและค่าเงินเอเชียอื่นๆ เพราะช่วงนี้ยังไม่มีทิศทางที่ชัดเจนขณะที่ผู้ค้าส่วนใหญ่ในตลาดก็กลับมาซื้อดอลลาร์เพื่อเก็งกำไรค่าเงินในระยะสั้นมองกรอบเงินบาทระหว่างวันที่ระดับ 31.45 -31.60 บาทต่อดอลลาร์