'สมชัย' ชี้เอไอเอสลงทุนปีนี้3.8หมื่นล้าน รุกขึ้นผู้นำดิจิทัลแพลตฟอร์ม

'สมชัย' ชี้เอไอเอสลงทุนปีนี้3.8หมื่นล้าน รุกขึ้นผู้นำดิจิทัลแพลตฟอร์ม

ซีอีโอ บมจ.แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส ชี้ "เอไอเอส" ลงทุนปีนี้ 3.8 หมื่นล้าน รุกขึ้นผู้นำดิจิทัลแพลตฟอร์ม คาดว่าประเทศจะเกิดการใช้เทคโนโลยี 5G อย่างเป็นรูปธรรมปี 2563

นายสมชัย เลิศสุทธิวงค์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส (ADVANC) เปิดเผยถึง AIS Vision 2018 ว่า บริษัทฯ ตั้งเป้าเป็นผู้นำ Digital Platform for Thais โดยจะมุ่งเน้นการดำเนินงานใน 3 ด้าน คือ Mobile Infrastructure ,Fix Brodband และ application and Content Platform โดยวางงบลงทุนรวมปีนี้ไว้ราว 35,000-38,000 ล้านบาท

ทั้งนี้ จากการดำเนินงานใน 3 ด้านดังกล่าว จะนำไปสู่ 3 แพลตฟอร์มที่จะเกิดขึ้นในปีนี้ โดยบริษัทจะทำเรื่องของ Local Content หรือเรียว่า The Play 365 : Local VDO Platform ที่เปิดโอกาสให้ศิลปิน สื่อมวลชน นักสร้างสรรค์ Content ทุกวงการสามารถนำเสนอผลงานที่สร้างสรรค์ขึ้น สร้างโอกาสในการเข้าถึงกลุ่มผู้บริโภคชาวไทยทุกคน พร้อมโครงสร้างรายได้และโมเดลที่เหมาะสม สอดคล้องกับตัวเลขผู้ชมที่แท้จริง คาดว่าจะเห็นความชัดเจนได้ภายใน 2 เดือนจากนี้

"เราคงไม่คิดแข่งกับ Youtube แต่เราอยากสร้าง local content มาเพื่อจะช่วย Support ลูกค้า เพื่อให้คนสร้าง content มีรายได้ โดยเราจะแบ่งรายได้ให้กับคนสร้าง content นั้นๆ แต่อย่างไรก็ตามเราก็ต้องคุมคอนเทนท์ให้มีความเหมาะสมด้วย"นายสมชัย กล่าว

นอกจากนี้ ADVANC จะทำในเรื่องของ Virtual Reality Platform หรือเรียกว่า AIS IMAX VR : VR Content Platform ที่เปิดโอกาสให้นักพัฒนา VR Content สามารถเรียนรู้จากผู้ผลิต VR อันดับหนึ่งของโลกอย่าง IMAX พร้อมโครงการ VR Content Creator Program ที่เอไอเอสได้สร้างขึ้นเพื่อเป็นเวทีของการสร้าง Content VR ให้กับอุตสาหกรรม

และสร้าง AIS IoT Alliance Program – AIAP : โครงการความร่วมมือของสมาชิก 70 รายจากทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้องกับเทคโนโลยี IoT ไม่ว่าจะเป็นองค์กรหน่วยงาน ทั้งภาครัฐ มหาวิทยาลัย ผู้ผลิตเทคโนโลยี นักพัฒนาอุปกรณ์และซอฟท์แวร์ ทั้งในและต่างประเทศ ที่ได้เข้ามามีส่วนร่วมในการแลกเปลี่ยนความรู้ความสามารถ, Product, Service หรือ Solution เพื่อให้เกิดการพัฒนา IoT Solution/Business Model ร่วมกันอย่างเป็นรูปธรรม ขยายประโยชน์สู่ภาคประชาชน เสริมการบริหารจัดการในทุกภาคส่วน

รวมถึงขยายเครือข่าย NB-IoT ซึ่งปีนี้จะมีการเพิ่ม eMTC (enhanced Machine-Type Communication) เข้ามา เพื่อรองรับ IoT และเอไอเอส ไฟเบอร์ ซึ่งในอนาคตอันใกล้นี้ หรือในปี 63 คาดว่าประเทศจะเกิดการใช้เทคโนโลยี 5G อย่างเป็นรูปธรรม