สหรัฐเพิ่มการผลิตฉุดราคาน้ำมันดิบปิดร่วง

สหรัฐเพิ่มการผลิตฉุดราคาน้ำมันดิบปิดร่วง

สัญญาน้ำมันดิบล่วงหน้าเวสต์เท็กซัส ปิดตลาดวันอังคาร (21ก.พ.)ตามเวลาท้องถิ่น ปรับตัวร่วงลงหลังดอลลาร์แข็งค่าขึ้นจากระดับต่ำสุดในรอบ 3 ปีที่ทำไว้เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว นอกจากนี้ ราคาน้ำมันยังถูกกดดันจากการผลิตน้ำมันที่เพิ่มขึ้นของสหรัฐ

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส ส่งมอบเดือนมี.ค. ซึ่งมีการซื้อขายทางระบบอิเล็กทรอนิกส์ที่ตลาดไนเม็กซ์  ลดลง 11 เซนต์ ปิดตลาดที่ราคา 61.68  ดอลลาร์ต่อบาร์เรล ส่วนสัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ ปรับตัวขึ้น 20 เซนต์ ปิดที่ 65.45 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล

ดอลลาร์ที่แข็งค่าขึ้นจะลดความน่าดึงดูดของสัญญาน้ำมัน โดยทำให้มีราคาแพงขึ้นสำหรับผู้ถือครองเงินสกุลอื่น โดยดอลลาร์ดีดตัวขึ้นสู่กรอบกลางของ 107 เยน หลังจากดิ่งลงอย่างหนักเมื่อวานนี้ ขณะที่นักลงทุนรอการเปิดเผยรายงานการประชุมนโยบายการเงินของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ประจำวันที่ 30-31 ม.ค.ในวันอังคาร(21ก.พ.) ตามเวลาท้องถิ่น เพื่อหาสัญญาณบ่งชี้ทิศทางการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในปีนี้

ดอลลาร์ได้แรงหนุนจากการคาดการณ์ที่ว่าช่องว่างอัตราดอกเบี้ยระหว่างญี่ปุ่นและสหรัฐจะกว้างขึ้น จากการที่เจ้าหน้าที่ของธนาคารกลางญี่ปุ่น (บีโอเจ) และเฟดมีแนวทางการดำเนินนโยบายการเงินที่แตกต่างกัน

กลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) และรัสเซียจะจัดการประชุมในเดือนมิ.ย. เพื่อพิจารณาการขยายเวลาปรับลดกำลังการผลิตน้ำมัน จากเดิมที่มีกำหนดสิ้นสุดในปลายปีนี้