ร้องใช้ม.44 แก้กม.เปิดช่องปรับเงินเดือน8% อาจารย์มหา'ลัย

ร้องใช้ม.44 แก้กม.เปิดช่องปรับเงินเดือน8% อาจารย์มหา'ลัย

“ทปสท." ร้องนายกฯ ใช้ม.44 แก้กฎหมายเปิดช่องปรับเงินเดือน 8% อาจารย์มหาวิทยาลัย เผยทปสท.รุกคืบ MOU กับ ป.ป.ช.ปราบทุจริตในมหาวิทยาลัย

ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.รัฐกรณ์ คิดการ ประธานที่ปรึกษา ที่ประชุมประธานสภาคณาจารย์และราชการแห่งประเทศไทย(ทปสท.)เปิดเผย "คมชัดลึกออนไลน์" ว่าเมื่อเร็วๆนี้ที่ประชุมประธานสภาคณาจารย์และข้าราชการประเทศไทย(ทปสท.)ได้จัดประชุมสัมมนาวิชาการประจำปี 2561 ในหัวข้อ “การอุดมศึกษาไทยยุค 4.0 กับบทบาทและทิศทางของมหาวิทยาลัยกลุ่มใหม่” ที่คณะครุศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏพระนครศีอยุธยา โดยมีศาสตราจารย์ คลินิก นพ.อุดม คชินทร รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ(รมช.ศธ.) มาบรรยายพิเศษ ซึ่งรมช.ศธ.ได้เน้นย้ำให้มหาวิทยาลัยกลุ่มใหม่โดยเฉพาะมหาวิทยาลัยราชภัฏ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล ปฏิบัติตามพันธกิจตามพระราชบัญญัติจัดตั้งคือ เป็นมหาวิทยาลัยเพื่อพัฒนาท้องถิ่น ทำหน้าที่ในการยกระดับคุณภาพการศึกษาและพัฒนาท้องถิ่นเป็นสำคัญ ควรมีการปรับปรุงหลักสูตรให้สอดคล้องกับความต้องการของสังคม และผลิตบัณฑิตเพื่อตอบสนองการพัฒนาท้องถิ่นและประเทศ

ภายหลังการบรรยายตนได้สอบถามความคืบหน้าการขอปรับเพิ่มเงินเดือนอาจารย์มหาวิทยาลัยที่เหลื่อมล้ำกับครูอยู่ร้อยละ 8 มานานถึง 8 ปี ซึ่งรมช.ศธ.ตอบว่ากำลังดำเนินการอยู่ 2 แนวทาง แนวทางแรก คือการแก้กฎหมายด้วยวิธีปกติ เพื่อให้คณะกรรมการข้าราชการพลเรือนในสถาบันอุดมศึกษา(ก.พ.อ.)มีอำนาจในการเสนอให้คณะรัฐมนตรี(ครม.) มีมติปรับเพิ่มและเยียวยาความเหลื่อมล้ำของเงินเดือนดังกล่าวได้ ซึ่งต้องใช้เวลานานเพราะต้องผ่านคณะกรรมการกฤษฎีกา เสนอผ่านครม. แล้วต้องไปผ่านสภานิติบัญญัติแห่งชาติอีก 3 วาระก่อนนำขึ้นทูลเกล้าฯ และ  

แนวทางที่สองคือขอให้หัวหน้าคสช. ใช้อำนาจตามมาตรา 44 ออกคำสั่งให้ ก.พ.อ. มีอำนาจเลย ซึ่งท่านรมช.รับปากว่าจะช่วยติดตามให้ทั้งสองแนวทาง ในส่วนของทปสท.เราเห็นว่าการแก้ไขกฎหมายด้วยวิธีปกติอาจเสร็จไม่ทันในรัฐบาลนี้ หากมีการเปลี่ยนแปลงรัฐบาลต้องมาเริ่มเรียกร้องและเริ่มนับหนึ่งกันใหม่อีก ดังนั้นผมจึงขอให้ท่านรมช.ศธ.ช่วยนำเรียนท่านนายกรัฐมนตรีขอให้ใช้ช่องทางพิเศษในการแก้ไขกฎหมายดังกล่าวแทน

นอกจากนี้ทปสท.ยังได้ลงนามทำบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ(MOU)กับสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ(ป.ป.ช.) โดยจะมีการแต่งตั้งคณะกรรมการ หรืออนุกรรมการเพื่อประสานความร่วมมือในการจัดกิจกรรมด้านการป้องกันและปราบปรามการทุจริตร่วมกัน โดยมีนายวรวิทย์ สุขบุญ เลขาธิการ ปปช.และผู้ช่วยศาสตราจารย์วิริยะ ศิริชานนท์ ประธาน ทปสท. เป็นตัวแทนลงนาม โดย MOU ดังกล่าวกำหนดระยะเวลา 3 ปี