'วัชระ' ร้องนายกฯ สอบ 'อดุลย์' ปมปล่อยลูกน้องเก่าอมเงินคนจน

'วัชระ' ร้องนายกฯ สอบ 'อดุลย์' ปมปล่อยลูกน้องเก่าอมเงินคนจน

"วัชระ" ร้อง "บิ๊กตู่" สอบ "บิ๊กอู๋" ละเว้นปฏิบัติหน้าที่ ปมปล่อยลูกน้องเก่า อมเงินสงเคราะห์คนไร้ที่พึ่ง พร้อมสั่งย้ายปลัด-รองปลัดพม. พ้นตำแหน่งเปิดทางตรวจสอบ

เมื่อวันที่ 21 ก.พ. 61 เวลา 13.30 น.ที่ศูนย์บริการประชาชน สำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี (ฝั่งก.พ.) นายวัชระ เพชรทอง อดีตส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ ยื่นหนังสือถึงพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้า คสช. ขอให้ตรวจสอบการทุจริตโครงการส่งเสริมและพัฒนาศักยภาพคนไร้ที่พึ่งและคนขอทาน ผู้ป่วยโรคเอดส์ โดย นายวัชระ กล่าวว่า โครงการดังกล่าวมีงบประมาณ 600 ล้านบาท ในปี 2559 และปี 2560 โดยมีการกระจายงบประมาณไปยังพื้นที่ต่างๆ เริ่มตั้งแต่ 2.5 - 5 ล้านบาท บางแห่งได้งบประมาณสูงถึง 30 ล้านบาท อาทิ นิคมอุตสาหกรรมสร้างตนเอง จ.อุดรธานี 30 ล้านบาท นิคมสร้างตนเองเชียงพิณ จ.อุดรธานี 20 ล้านบาท แต่เงินกลับไม่ถึงมือผู้เดือดร้อนทั้งหมด

นายวัชระ กล่าวอีกว่า แต่จากการตรวจสอบพบว่าโครงการดังกล่าวเริ่มขึ้นในสมัยนายพุฒิพัฒน์ เลิศเชาวสิทธิ์ ปลัดกระทรวงพัฒนาสังคมฯ เป็นอธิบดีกรมพัฒนาสังคมและสวัสดิการ และมีนายณรงค์ คงคำ รองปลัดกระทรวงพัฒนาสังคมฯ เป็นรองอธิบดีกรมพัฒนาสังคมฯ และทางสำนักงานตรวจเงินแผ่นดินยังเคยมีหนังสือให้ตรวจสอบโครงการดังกล่าว แต่พล.ต.อ.อดุลย์ แสงสิงแก้ว รมว.แรงงาน ในฐานะอดีต รมว.พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์(พม.) ในขณะนั้น กลับนิ่งเฉยและให้เดินหน้าโครงการดังกล่าวต่อหรือไม่ รวมทั้งยังผลักดันให้นายพุฒิพัฒน์ เป็นปลัดกระทรวงพัฒนาสังคมฯ และนายณรงค์ เป็นรองปลัดฯ ตนจึงต้องขอเรียกร้องให้นายกฯสอบ พล.ต.อ.อดุลย์ ฐานละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ตามมาตรา 157 และย้ายนายพุฒิพัฒน์ และนายณรงค์ กับพวกรวม 5 คนออกจากตำแหน่ง เพื่อให้การตรวจสอบมีประสิทธิภาพ