อาจารย์- นิสิตม.เกษตร ร้อง 'บิ๊กตู่' ยกเลิกโครงการสร้างทางด่วน

อาจารย์- นิสิตม.เกษตร ร้อง 'บิ๊กตู่' ยกเลิกโครงการสร้างทางด่วน

อาจารย์- นิสิตม.เกษตร ร้อง "บิ๊กตู่" ยกเลิกโครงการสร้างทางด่วนขั้นที่ 3 สายเหนือ หวั่นกระทบสิ่งแวดล้อม แนะสร้างรถไฟฟ้ารางเบาแทน

เมื่อนที่ 21 ก.พ. 61 ที่ศูนย์บริการประชาชน สำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี (ฝั่งก.พ.) กลุ่มตัวแทนอาจารย์และนิสิตมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ กว่า 10 คน นำโดยนายจงรัก วัชรินทร์รัตน์ รักษาการอธิการบดีมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ยื่นหนังสือถึง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้ารักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) ให้พิจารณายกเลิกโครงการระบบทางด่วนขั้นที่ 3 สายเหนือ ที่จะมีการก่อสร้างในพื้นที่บริเวณใกล้เคียงกับมหาวิทยาลัย โดยกล่าวว่า มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์โดยผู้เชี่ยวชาญด้านสาขาต่างๆได้ศึกษาข้อมูลและข้อเท็จจริงถึงผลกระทบที่เกิดขึ้นจากโครงการพบว่า จะส่งผลกระทบต่อคุณภาพชีวิตและสิ่งแวดล้อม ของประชาชนในพื้นที่ใกล้เคียงเป็นอย่างมาก โดยที่ผ่านมาได้มีการจัดตั้งคณะกรรมการขึ้นมาศึกษาถึงผลกระทบจากการก่อสร้างดังกล่าว อาทิ คณะกรรมการเพื่อพิจารณาหาแนวทางแก้ไขปัญหาการก่อสร้างโครงการระบบทางด่วนขั้นที่ 3 สายเหนือ ตอน N1 ที่มีผลกระทบต่อมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ซึ่งมีปลัดกระทรวงคมนาคม และผู้แทนของมหาวิทยาลัยฯ เป็นคณะกรรมการ เมื่อปี 2556 รวมถึงการจัดเวทีการประชุมสัมมนารับฟังความคิดเห็นของประชาชนถึงความเหมาะสมของโครงการ ก่อสร้างรถไฟฟ้าสายสีน้ำตาล ช่วงแคราย -ลำสาลี(บึงกุ่ม) ซึ่งจัดโดยสำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร(สนข.)เมื่อวันที่ 19 ก.พ. ที่ผ่านมา ซึ่งทั้ง 2 คณะกรรมการมีความเห็นพ้อง ว่าให้ยกเลิกการก่อสร่างทางด่วน และให้ดำเนินการก่อสร้าง ระบบรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนทางรางขนาดเบา ซึ่งจะเป็นประโยชน์ต่อประชาชนในการเชื่อมโยงการคมนาคม ระหว่างกรุงเทพฝั่งตะวันออกและตะวันตกเข้าด้วยกัน และแก้ปัญหารถติดในถนนสายหลักได้

นายจงรัก กล่าวอีกว่า จึงขอเสนอให้มีการพิจารณา โครงการก่อสร้างทางพิเศษในสายอื่นๆ นอกเขตพื้นที่ชุมชน เช่น การสร้างแนววงแหวนรอบนอก ทิศเหนือของกรุงเทพมหานคร ซึ่งอาจใช้งบประมาณเพิ่มขึ้น แต่ในระยะยาวเชื่อว่าจะคุ้มค่าและมีประโยชน์กับประชาชนมากกว่า