'ปปง.' ถกด่วน 'ดีเอสไอ' คดีฟอกเงินแม่อดีตสส.ปชป.

'ปปง.' ถกด่วน 'ดีเอสไอ' คดีฟอกเงินแม่อดีตสส.ปชป.

"ปปง." ถกด่วน "ดีเอสไอ" คดีฟอกเงินแม่อดีตสส.ปชป. หลังศาลอุทธรณ์มีคำสั่งยึดทรัพย์ 300 ล้าน ให้ตกเป็นของแผ่นดิน

แหล่งข่าวจากกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ)  เปิดเผยว่า เจ้าหน้าที่ฝ่ายกฏหมายของสำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน (ปปง.) ได้เข้าพบพ.ต.ท.กรวัชร์ ปานประภากร รองอธิบดีดีเอสไอ เพื่อหารือข้อกฎหมายเกี่ยวกับการดำเนินคดีฟอกเงินทางอาญากับนางภคินี  สุวรรณภักดี อดีตผู้บริหารธนาคารมหานคร จำกัด (มหาชน) มารดาของนายอรรถวิชช์ สุวรรณภักดี อดีต ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ พร้อมคนใกล้ชิด

สืบเนื่องจากนางภคินีถูกดำเนินคดีข้อหายักยอกทรัพย์ธนาคารมหานคร  จำนวน 5,000 ล้านบาท ซึ่งศาลพิพากษาจำคุกผู้บริหารระดับสูงของธนาคารคนละ 20 ปี แต่นางภคินีได้หลบหนีหมายจับจนคดีขาดอายุความ ต่อมาปปง.ได้ตรวจสอบเส้นทางการเงินพบว่า เมื่อวันที่ 14 พ.ย.2546 มีการโอนกรรมสิทธิ์ที่ดินนับ 100 แปลงให้กับนายอรรถวิชช์ สุวรรณภักดี บุตรชายและเครือญาติ ขณะเดียวกันธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ได้เข้าร้องทุกข์กล่าวโทษให้มีการบังคับใช้กฎหมายฟอกเงินในทางแพ่ง รวมถึงนายวัชระ เพชรทอง อดีตส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ได้เข้าร้องทุกข์กับปปง.ขอให้ดำเนินการตามกฎหมายฟอกเงินกับผู้เกี่ยวข้องด้วย

แหล่งข่าวจากดีเอสไอเปิดเผยอีกว่า สำหรับการดำเนินการตามกฎหมายฟอกเงินในทางแพ่งเพื่อยึดอายัดทรัพย์ เช่น ที่ดินให้ตกเป็นของแผ่นดินได้เกือบ 30 แปลง ส่วนใหญ่เป็นที่ดินแปลงเล็ก ๆ แต่ที่ดินแปลงใหญ่ในชั้นอัยการมีความเห็นว่าหลักฐานทางคดียังไม่สมบูรณ์ สำหรับความคืบหน้าในการยึดทรัพย์ให้ตกเป็นของแผ่นดิน ศาลอุทธรณ์ได้มีคำสั่งให้ทรัพย์ดังกล่าวตกเป็นของแผ่นดินแล้ว

ดังนั้นปปง.จึงมาหารือกับดีเอสไอว่าจะเข้าร้องทุกข์กล่าวโทษในส่วนของความผิดทางอาญาฐานฟอกเงิน แต่มีข้อขัดข้องเป็นอุปสรรคว่าคดีดังกล่าวจะครบอายุความ 15 ปี ลงในวันที่ 14 พ.ย.61 และคดีดังกล่าวดีเอสไอยังไม่ได้รับเป็นคดีพิเศษ ซึ่งการรับเป็นคดีพิเศษต้องขอมติจากคณะกรรมการคดีพิเศษ (กคพ.) ซึ่งมีพล.อ.อ.ประจิน จั่นตอง รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม เป็นประธาน

อย่างไรก็ตาม ระหว่างนี้ดีเอสไอจะจัดเตรียมวาระการประชุมให้พร้อม. และได้แนะนำให้ฝ่ายกฎหมายปปง.ไปร้องทุกข์กล่าวโทษที่กองบังคับการปราบปรามความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเศรษฐกิจ (ปอศ.) ในวันพรุ่งนี้( 22 ก.พ)  เนื่องจากเป็นเจ้าของสำนวนคดียักยอกทรัพย์ธนาคารมหานครฯ. ทั้งนี้เพื่อไม่ให้เกิดความเสียหายกับคดีที่จะหมดอายุความลง

"หากบอร์ดกคพ.มีมติให้รับคดีฟอกเงินจากการยักยอกทรัพย์ธนาคารมหานครเป็นคดีพิเศษ ดีเอสไอก็จะไปรับโอนสำนวนจากปอศ.มาดำเนินการต่อก่อนที่คดีจะขาดอายุความลง"แหล่งข่าวระบุ

ก่อนหน้านี้ ปปง.ได้มีคำสั่งยึดอายัดทรัพย์ นางภคินี  สุวรรณภักดี อดีตผู้บริหารธนาคารมหานคร จำกัด (มหาชน) มารดาของนายอรรถวิชช์ สุวรรณภักดี อดีต ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ รวมทั้งสิ้น 22 รายการ ประกอบด้วยที่ดินและสิ่งปลูกสร้างในเขตจตุจักร เขตลาดพร้าว กทม. และ จ.ฉะเชิงเทรา มูลค่ากว่า 300 ล้านบาท ตาม พ.ร.บ.ฟอกเงิน พ.ศ.2542 มาตรา 49 วรรค 3