เตรียมสร้างจุดจอดแล้วจร 51 จุดตามแนวรถไฟฟ้า

เตรียมสร้างจุดจอดแล้วจร 51 จุดตามแนวรถไฟฟ้า

"สนข." เตรียมสร้างจุดจอดแล้วจร 51 จุด ตามแนวรถไฟฟ้า หวังแก้ปัญหาจราจรรอบนอก คาดรองรับรถยนต์ได้ 40,000 คัน

นายชัยวัฒน์ ทองคำคูณ ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร (สนข.) เปิดเผยถึงผลการประชุมคณะกรรมการจัดระบบการจราจรทางบก (คจร.) ครั้งที่ 1/2561 ซึ่งมีนายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธาน โดยที่ประชุมยังได้เห็นชอบให้การก่อสร้างจุดจอดแล้วจร (Park and Ride) จำนวน 51 จุดตามแนวรถไฟฟ้าในเขตกรุงเทพมหานครและปริมณฑล ซึ่งแบ่งเป็น 3 ช่วง ดังนี้

1.แผนการพัฒนาจุดจอดแล้วจรระยะเร่งด่วน ซึ่งเปิดให้บริการแล้วบางส่วนและที่อยู่ระหว่างการก่อสร้างซึ่งจะแล้วเสร็จในปี 2562 ทั้งหมด 17 สถานี

2.แผนการพัฒนาจุดจอดแล้วจรระยะกลาง ก่อสร้างแล้วเสร็จในปี 2563-2565 ทั้งสิ้น 24 สถานี และ

3.แผนการพัฒนาจุดจอดแล้วจรระยะยาว ก่อสร้างในปี 2566-2572 จำนวนทั้งสิ้น 5 สถานี

โดยแนวทางนี้จะเป็นการแก้ปัญหารถติดสำหรับผู้ที่เดินทางจากรอบนอกของกรุงเทพมหานครให้มีที่จอดรถ รวมถึงเป็นการส่งเสริมการเดินทางด้วยรถไฟฟ้าอีกด้วย

ทั้งนี้ความต้องการให้ประชาชนจอดรถนอกเมือง เราไม่สามารถสร้างรถไฟฟ้าไปถึงบ้านของทุกคนได้ จึงหวังให้คนขับรถมาจอดที่จุดจอดก่อนจะเดินทางต่อด้วยรถไฟฟ้า ในปัจจุบัน จุดจอดแล้วจรในบางสถานีถือว่าประสบความสำเร็จ มีรถมาจอดเต็มความจุ เช่น แอร์พอร์ตลิงก์ แต่ที่ยังไม่เป็นไปตามเป้าเช่น สถานีสายสีม่วง ซึ่งคนยังเข้าไปจอดรถค่อนข้างน้อย ในแต่ละจุด คาดหวังว่าจะรองรับจำนวนรถได้ 40,000 คัน โดยจุดจอดแล้วจรจะมีระบบรักษาความปลอดภัยด้วย