ป.ป.ช. ตั้งวอร์รูมเกาะติดประกาศคะแนนCPI

ป.ป.ช. ตั้งวอร์รูมเกาะติดประกาศคะแนนCPI

ป.ป.ช. ตั้งวอร์รูมเกาะติด ประกาศค่า CPI คืนนี้ คาดคะแนน ปี 60 เพิ่มขึ้นจาก 35 คะแนน ตั้งเป้า ปี64 ไทยได้เกิน 50 ชี้ทุกองคาพยพในสังคมล้วนมีผลต่อการเพิ่มขึ้นลดลง

เมื่อวันที่ 21 ก.พ. 61 ที่โรงแรมเซ็นทรา ศูนย์ราชการ และคอนเวนชันเซ็นเตอร์ สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ(ป.ป.ช.) จัดการสัมมนาวิชาการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ระดับชาติ เรื่อง ยกระดับคะแนนดัชนีการรับรู้การทุจริต (CPI) ของประเทศไทย โดยพล.ต.อ.วัชรพล ประสารราชกิจ ประธาน ป.ป.ช. ปาฐกถาพิเศษหัวข้อ "ทุกภาคส่วนร่วมใจ ยกระดับคะแนน CPI สูงกว่าร้อยละ 50 ว่า การต่อสู้การทุจริตของประเทศไทยมีการกำหนดไว้ในแผนพัฒนาประเทศในหลายระดับ มีเป้าหมายสอดคล้องกันคือ การเพิ่มค่า CPI ให้สูงขึ้นมากกว่าร้อยละ 50 ภายในปี 2564 โดยยุทธศาสตร์ชาติระยะที่ 3 กำหนดเรื่องนี้ไว้เป็นหนึ่งในยุทธศาสตร์ที่จะต้องขับเคลื่อน ที่ผ่านมาสำนักงาน ป.ป.ช.ได้ศึกษาการประเมินค่า CPI ขององค์กรเพื่อความโปร่งใสนานาชาติ และมีการทำข้อเสนอต่อคณะรัฐมนตรี (ครม.) เพื่อให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องรับไปดำเนินการแล้ว

พล.ต.อ.วัชรพล กล่าวว่า แต่ประเด็นในการประเมินมีความเกี่ยวข้องหลายมิติ ทั้งเรื่องการเมือง เศรษฐกิจ การค้า การลงทุน กระบวนการยุติธรรม การบังคับใช้กฎหมาย สิทธิมนุษยชน จึงต้องอาศัยทั้งภาครัฐ ภาคเอกชน และประชาชน ร่วมกันดำเนินการ ทุกองคาพยพของประเทศไทยล้วนมีส่วนเกี่ยวข้องกับการเพิ่มขึ้นหรือลดลงของค่า CPI ดังนั้น ทุกภาคส่วนควรร่วมมือกัน อย่างไรก็ตาม คาดว่าค่า CPI ประจำปี 2560 น่าจะเพิ่มขึ้นจาก 35 คะแนน โดยเจ้าหน้าที่ ป.ป.ช.ได้วิเคราะห์ใน 9 ดัชนีชี้วัดที่องค์กรเพื่อความโปร่งใสนานาชาตินำมาประเมิน คาดว่าคะแนนน่าจะลดลงประมาณ 2 ดัชนี คือ เรื่องนิติธรรม และความคาดหวังทางประชาธิปไตย ส่วนดัชนีชี้วัดที่เหลือมองว่าน่าจะได้คะแนนเพิ่มขึ้น

"ทาง ป.ป.ช.ได้มีการตั้งวอร์รูมเจ้าหน้าที่เพื่อติดตามผลการประกาศผลค่า CPI ในคืนนี้ด้วย หากคะแนนเพิ่มขึ้นก็ถือเป็นเรื่องที่ดี แต่หากคะแนนลดลงก็จะต้องมาดูกันว่าลดลงจากสาเหตุใด คืนนี้จะเหมือนคืนตัดสินว่าเราทำงานมา 1 ปีจากปีที่แล้วจะเป็นอย่างไร แต่เรื่องที่เกิดขึ้นขอเรียนว่าไม่มีใครเป็นพระเอก หากค่า CPI ดีขึ้นจะถือว่าทุกคน ทุกภาคส่วนเป็นพระเอก แต่ถ้าคะแนนลดลง ป.ป.ช. ต้องรับผิดชอบ เพราะกฎหมายกำหนดให้ ป.ป.ช.เป็นผู้รับผิดชอบหลัก" พล.ต.อ.วัชรพล กล่าว

ประธาน ป.ป.ช. ให้สัมภาษณ์เพิ่มเติมถึงกรณีมีความเป็นห่วงเรื่องเกี่ยวกับประชาธิปไตย ว่า เรื่องดังกล่าวเป็นมุมมองในเรื่องสิทธิ เสรีภาพ การแสดงความคิดเห็นต่างๆ เนื่องจากอยู่ในช่วงที่บ้านเมืองอยู่ในการปกครองแบบพิเศษ ต้องการความเป็นปึกแผ่น และความมั่นคงเป็นหลัก หลายๆ ปีบ้านเมืองสงบร่มเย็นดี จึงมีทั้งส่วนบวก แต่บางคนมองว่าเป็นการริดลอนสิทธิของเขา ซึ่งเป็นธรรมดาของประเทศประชาธิปไตย

ผู้สื่อข่าวถามว่า การที่เรื่องความคาดหวังประชาธิปไตยเป็นปัจจัยหนึ่งที่ทำให้คะแนน CPI ลดลง ทาง ป.ป.ช.จะนำเรื่องดังกล่าวไปเรียนนายกฯ หรือไม่ พล.อ.วัชรพล กล่าวว่า ทางรัฐบาลทราบอยู่แล้ว และเจตนารมย์ของรัฐบาลประกาศอยู่เสมอว่าจะคืนทุกสิ่งทุกอย่างให้ แต่ขณะนี้อยู่ระหว่างการร่างกฎหมายลูก เป็นกระบวนการทางกฎหมาย ตนคิดว่าเรื่องนี้เป็นภาระของรัฐบาลอยู่แล้ว คงไม่ต้องไปเรียนอะไรท่าน