Retail Market Monitor (21 ก.พ.61)

Retail Market Monitor (21 ก.พ.61)

จับตาทั้งค่าเงินและผลตอบแทนพันธบัตรสหรัฐฯ

ตลาดหุ้นสหรัฐฯ ปรับลดลงสะท้อนกำไรของบจ.ขนาดใหญ่บางแห่งที่ต่ำกว่าคาด แต่ภาพรวมการรายงานกำไรไตรมาส 4/60 ของ บ.จ.ใน S&P500 ยังคงแข็งแกร่ง โดยดีกว่าคาด 4.66% ทั้งนี้เราคาดสาเหตุของการชะลอตัวของหุ้นสหรัฐฯ มาจากนักลงทุนบางส่วนขายทำกำไรก่อนรอติดตามสัญญาณของการขึ้นดอกเบี้ยสหรัฐฯ จาก 3 เหตุการณ์ ในช่วง ก.พ.-มี.ค. ได้แก่ 1) รายงานการประชุมเฟด 21 ก.พ. 2) การแถลงของประธานเฟดคนใหม่ Jerome Powell 28 ก.พ. และ 3) การประชุมคณะกรรมการนโยบายการเงิน สหรัฐฯ (FOMC) 21 มี.ค.

การแข็งค่าของเงินสหรัฐฯ ในรอบนี้เป็นสิ่งที่ต้องระวัง เนื่องจากอาจทำให้เกิดการปิดสถานะของการกู้ยืมเงินสหรัฐฯมาซื้อสินทรัพย์สกุลอื่น (Dollar Carry Trade) และทำให้การพักฐานของสินทรัพย์เสี่ยงโดยรวมยังอาจดำเนินต่อไป นอกจากนี้การแข็งค่าของเงินเหรียญสหรัฐฯ ยังกระทบต่อราคาโภคภัณฑ์ ซึ่งมีผลตรงต่อการเคลื่อนไหวของตราสารทุนในตลาดเกิดใหม่ รวมถึงหุ้นเอเชีย อัตราผลตอบแทนพันธบัตรสหรัฐฯ ที่เพิ่มขึ้นก่อนหน้านี้ในขณะที่เงินสหรัฐฯอ่อนลงไม่น่ากลัว แต่หากแข็งค่าพร้อมกับผลตอบแทนพันธบัตรที่เพิ่มจะเป็นปัจจัยเสี่ยงต่อความผันผวนที่ต้องจับตา

Investment Theme // การแพทย์ หุ้นพื้นฐานดีที่ Underperform & Under-owned ในช่วงที่ผ่านมา BDMS BCH THG*// กลุ่มธนาคาร – การที่ธปท.ส่งสัญญาณ NPL ผ่านจุดสูงสุด //หุ้นที่ได้ประโยชน์จากบอนด์ยีลที่ปรับขึ้น TIP*, THREL* // กลุ่มเดินเรือ ทยอยสะสม จากค่าระวางเรือ (BDI) ขาขึ้นช่วงเดือน ก.พ.-มี.ค. ได้แก่ PSL TTA // กลุ่มพลังงาน BANPU, PTTEP

ภาพรวมกลยุทธ์: ยังอยู่ในช่วงปรับฐาน แนะนำเตรียมเงินสดราว 25-30% เพื่อเลือกซื้อในจังหวะปรับฐาน เน้นกลุ่มที่ราคายังขึ้นน้อย (underperform) หรือมีการถือครองน้อย (under-owned) ในช่วง 6-12 เดือนที่ผ่านมา นักลงทุนควรเพิ่มความระมัดระวังและกำหนดจุดตัดขาดทุนทุกครั้ง รวมถึงตั้งจุดขายล็อคกำไร (trailing stop) ในหุ้นที่ถือครอง  // หุ้นแนะนำ PTT, PSL*, TTA*, SKE*

แนวรับ 1790 / แนวต้าน : 1810-1823 จุด สัดส่วน : เงินสด 40% : พอร์ตหุ้น 60%

ประเด็นการลงทุน

เยอรมนีเผยดัชนี PPI เดือนม.ค. สูงกว่าคาดการณ์นักวิเคราะห์ - สำนักงานสถิติแห่งชาติของเยอรมนี (Destatis) เปิดเผยว่า ดัชนีราคาผู้ผลิต (PPI) ซึ่งเป็นมาตรวัดต้นทุนสินค้าที่หน้าประตูโรงงาน ปรับตัวขึ้น 2.1% เทียบรายปี ในเดือนม.ค. ซึ่งชะลอตัวจากระดับ 2.3% ของเดือนธ.ค.ปีที่แล้ว แต่สูงกว่าคาดการณ์ของนักวิเคราะห์ที่ระดับ 1.9%

ครม.อนุมัติใช้งบกลางเสริมสร้างความเข็มแข็งเศรษฐกิจภายในประเทศอีกกว่า 5 พันลบ. เพื่อให้กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอี) ดำเนิน 5 โครงการ วงเงิน 2,254 ล้านบาท และกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ดำเนิน 14 โครงการ วงเงิน 3,292 ล้านบาท

สศค. เตรียมเสนอหน่วยงานอิสระจัดเก็บภาษีเพิ่มเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการจัดเก็บภาษี - โดยจะเสนอให้มีการแยกหน่วยงานจัดเก็บภาษีออกมาจากกระทรวงการคลัง ซึ่งหมายถึงกรมสรรพากร กรมสรรพสามิต และกรมศุลกากร แล้วตั้งเป็นหน่วยงานจัดเก็บภาษีกึ่งอิสระ (Semi-autonomous Revenue Agency) หรือ SARA โดยยังคงมีกระทรวงการคลังเป็นผู้กำหนดนโยบายเรื่องภาษี เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการจัดเก็บรายได้ต่อ GDP ให้มากขึ้น

รมว.คลังยูโรโซนเห็นพ้องเสนอชื่อ หลุยส์ เดอ กินโดส นั่งเก้าอี้รองปธ. ECB - ที่ ทั้งนี้เป็นที่เชื่อกันว่า รองประธานจากประเทศในยุโรปตอนใต้ (สเปน) จะเพิ่มความเป็นไปได้ที่เยอรมนีจะได้ครองตำแหน่งประธาน ECB ในปี 2562 ซึ่งอาจนำไปสู่นโยบายทางการเงินที่ส่งเสริมการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยมากขึ้น

PTT – ประกาศจ่ายปันผล 12 บาท/หุ้น และแตกพาร์จาก 10 เหลือ 1 บาท

ประเด็นติดตาม: 23 ก.พ. EU – อัตราเงินเฟ้อ เดือน ม.ค. // 28 ก.พ. TH – ธปท.รายงานภาวะเศรษฐกิจไทย

(* หมายถึง หุ้นทางกลยุทธ์ ซึ่งอาจมีคำแนะนำต่างกับพื้นฐาน หรือที่ไม่ ได้อยู่ในการวิเคราะห์ของ UOBKH ซึ่งนักลงทุนควรพิจารณาตั้งจุดตัดขาดทุน 3-5% ของราคาที่เข้าซื้อ)