เลื่อนแถลงผลสอบ 'นาฬิกาหรูบิ๊กป้อม' เป็น มี.ค.นี้

เลื่อนแถลงผลสอบ 'นาฬิกาหรูบิ๊กป้อม' เป็น มี.ค.นี้

"ป.ป. ช." เตรียมส่งหนังสือให้ "พล.อ.ประวิตร" ชี้แจงกรณีนาฬิกาหรูเพิ่มภายใน 1- 2 วันนี้ คาดเลื่อนแถลงความชัดเจนเป็นเดือน มี.ค.

พล.ต.อ.วัชรพล ประสารราชกิจ ประธานกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) เปิดเผย ความคืบหน้าการตรวจสอบข้อเท็จจริง กรณีการครอบครองนาฬิกาหรูของ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ที่ไม่ปรากฎในบัญชีทรัพย์สิน ที่ยื่นต่อ ป.ป.ช. ว่า ทราบจากเลขาธิการ ป.ป.ช.ว่า เตรียมส่งหนังสือให้ พล.อ.ประวิตร ชี้แจงเพิ่มเติมในรายละเอียดของนาฬิกาทั้ง 25 เรือนที่ปรากฎเป็นข่าว เช่น รุ่น ยี่ห้อ ราคา วันที่ใส่โดยละเอียด ภายใน 1-2 วันนี้

"พล.อ.ประวิตร จะต้องชี้แจงภายใน 15 วัน ดังนั้นระยะเวลาที่กำหนดไว้ว่าจะแถลงความชัดเจนในเดือนกุมภาพันธ์ ต้องเลื่อนออกไปเป็นเดือนมีนาคมที่จะมีความชัดเจนมากขึ้น" พล.ต.อ.วัชรพล กล่าว

ส่วนกรณีที่ พล.อ.ประวิตร ทำหนังสือขอเลื่อนส่งข้อมูล 2 ครั้งนั้น พล.ต.อ.วัชรพล กล่าวว่า พล.อ.ประวิตร มีภารกิจมากที่ต้องรับผิดชอบ คงจะต้องใช้ระยะเวลาพอสมควรในการรวมรวมข้อมูล เนื่องจากนาฬิกาบางเรือนที่ปรากฎในภาพข่าว สวมใส่มานานแล้ว คงไม่ได้ประวิงเวลา อีกทั้ง ยังเป็นสิทธิที่สามารถขอเลื่อนได้ตามปกติทั่วไป

ต่อกรณีที่กรรมการในคณะกรรมการต่อต้านการทุจริตแห่งชาติ (คตช.) แสดงความเป็นกังวลการทำหน้าที่ของ ป.ป.ช. ที่ดูไม่จริงจังในการตรวจสอบข้อเท็จจริงกรณีดังกล่าว พล.ต.อ.วัชรพล กล่าวว่า ข้อกล่าวหามีความรุนแรงเรื่องการทุจริตต่อหน้าที่ ดังนั้น ป.ป.ช.จะต้องพิจารณาอย่างละเอียดรอบคอบ กระบวนการไต่สวนจึงเปิดให้ผู้ถูกกล่าวหาได้ชี้แจงอย่างเต็มที่ เพราะป.ป.ช.ใช้กระบวนการไต่สวนเหมือนศาล ไม่ใช่กระบวนการกล่าวหาเหมือนตำรวจ