เร่งตรวจ 'ลอตเตอรี่' ปลอมทำผู้ค้าสูญเงินแสน!!

เร่งตรวจ 'ลอตเตอรี่' ปลอมทำผู้ค้าสูญเงินแสน!!

"สำนักงานสลากฯ" เร่งตรวจสอบ "ลอตเตอรี่" ปลอม หลังแก๊งมิจฉาชีพนำไปขึ้นเงิน ทำผู้ค้าที่จ.สมุทรสงครามสูญเงินกว่าแสนบาท

นายธนวรรธน์ พลวิชัย โฆษกสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล เปิดเผยถึงกรณีที่มีผู้ปลอมสลากมาขึ้นรางวัล ที่ จ. สมุทรสงคราม ทำให้มีผู้เสียหายกว่า 100,000 บาท ว่า สำนักงานสลากฯ ได้รับเรื่องดังกล่าวขณะนี้อยู่ระหว่างการตรวจสอบข้อเท็จจริง จากการสันนิษฐานเบื้องต้น คาดว่าจะมีการตัดแปะทั้งตัวเลขและคิวอาร์โค้ด ประกอบกับมีการนำมาขึ้นรางวัลหลายใบพร้อมกัน ทำให้ผู้รับซื้อรางวัลอาจไม่ได้ตรวจสอบสลากทุกใบอย่างละเอียด สำนักงานสลากฯ จะเร่งตรวจสอบ หากพบผู้กระทำผิดก็พร้อมจะประสานเจ้าหน้าที่ตำรวจให้ดำเนินการตามกฎหมาย

โฆษกสำนักงานสลากฯ กล่าวว่า ขณะนี้มีมิจฉาชีพมากขึ้น ขอให้ผู้ซื้อและผู้ขายระมัดระวังตรวจสอบสลากอย่างละเอียดถี่ถ้วนมากขึ้น พร้อมมีหลักฐาน เช่น การขอดูบัตรประชาชนประกอบการซื้อขาย ถ่ายรูปไว้เป็นหลักฐาน หรือออกหลักฐานการซื้อขายคล้ายใบเสร็จรับเงิน เป็นต้น หากพบบุคคลต้องสงสัยหรือเกิดปัญหาให้รีบแจ้งเจ้าหน้าที่ตำรวจและสำนักงานสลากฯ ทันที

ทั้งนี้ แนะวิธีการตรวจสลากว่า สลากจริง กระดาษเมื่อยกส่องกับแสงสว่างหรือแสงไฟสีขาวจะมีลายน้ำเป็นรูปนกวายุภักษ์ปรากฎในเนื้อกระดาษ ลักษณะสีขาวและสีเทา (Two Tone) กระจายทั่วใบสลาก และกระดาษเมื่อส่องกับแสงไฟสีม่วงจะมีเส้นไหม และเส้นที่พาดผ่านตัวเลขเรืองแสง ส่วนหมึก Anti Copy หรือหมึกที่ใช้พิมพ์ตัวเลขสีส้ม เพื่อป้องกันการปลอมแปลง เมื่อมองด้วยตาเปล่ามีสีส้มสว่างชัดเจน ด้านหมึกที่ใช้พิมพ์ตัวเลขบนสลากเมื่อโดนน้ำไม่ละลาย

ขณะที่การตรวจสลากว่ามีการแก้ไขเลขหรือไม่นั้น ควรใช้กล้องหรือแว่นขยายส่องดูบริเวณที่สงสัยว่ามีการแก้ไข เช่น หมายเลขสลาก งวดวันที่ เดือน พ.ศ. เพื่อตรวจดูระยะห่าง ความสูงต่ำของตัวเลข และตัวอักษร ขณะเดียวกันตรวจร่องรอยการขูด ลบ ลอก หรือตัดปะ บริเวณตัวเลขหรือตัวหนังสือภาษาไทยด้วย