แบงกิ้งเอเจนซ์ช่วย 'ชุมชนห่างไกล' เข้าถึงการบริการการเงินเพิ่มขึ้น34%

แบงกิ้งเอเจนซ์ช่วย 'ชุมชนห่างไกล' เข้าถึงการบริการการเงินเพิ่มขึ้น34%

"ผลวิจัยสถาบันป๋วย" ชี้แบงกิ้งเอเจนซ์ช่วยชุมชนห่างไกลเข้าถึงบริการการเงินเพิ่ม34% ชี้ปั๊มน้ำมันเหมาะเป็นแบงกิ้งเอเจนซ์สำหรับชนชทห่างไกล

นางโสมรัศมิ์ จันทรัตน์ หัวหน้ากลุ่มงานวิจัยด้าาระบบการเงิน สถาบันวิจัยเศรษฐกิจป๋วย อึ้งภากรณ์ ธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.) เปิดเผยว่า จากผลการศึกษาเรื่อง "บริการทางการเงินของประเทศไทย:มุมมองเชิงพื้นที่จากข้อมูลจุดพิกัดกว่า3แสนจุดทั่วประเทศ"พบว่า ประเทศไทยมีแหล่งบริการทางการเงินเป็นจำนวนมากแต่ยังกระจายตัวไม่ทั่วถึงโดยมีจำนวนหมู่บ้านถึง 55 %ที่ยังเข้าไม่ถึงบริการทางการเงิน หรือ หรือห่างไกลจากบริการทางการเงินในระบบในระยะทาง 5 กิโลเมตร

อย่างไรก็ตามสถาบันการเงินอื่นในระบบและสถาบันการเงินนอกระบบรวมถึงกิจการ ที่มีศักยภาพในการเป็นตัวแทนธนาคารพาณิชย์หรือมีศักยภาพในการเป็น Banking agent สามารถเข้ามาเติมเต็มหรือทำให้กลุ่มนี้เข้าถึงบริการทางการเงินได้มากขึ้นกว่า 34 %

โดยกลุ่มที่มีศักยภาพในการเป็น Banking Agent มีทั้ง ปั๊มน้ำมัน ร้านค้าสะดวกซื้อไปรษณีย์ สถาบันการเงินนอกระบบสถาบันการเงินถึงในระบบ ตู้เติมเงิน ผู้บริการด้านสื่อสารโทรคมนาคม รวมถึงร้านค้าร้านโชห่วยหรือผู้ประกอบการที่ติดตั้งเครื่องรูดบัตรหรือเครื่อง edc

โดยปั๊มน้ำมันมีสภาพสูงสุดในการเติมเต็ม บริการทางการเงินในที่ชนบทห่างไกลในขณะที่ร้านสะดวกซื้อและไปรษณีย์อาจช่วยทำหน้าที่เพิ่มความสะดวกและการเข้าถึงในชุมชนเมืองอย่างไรก็ตามนอกจากเรื่องพื้นที่แล้วยังมีปัจจัยอื่นที่ต้องพิจารณาประกอบเช่นการบริหารเงินสดการบริหารสภาพคล่องและความเสี่ยงของจุดบริการ