'ประยุทธ์'นำรมต.ลงพื้นที่นครปฐม ย้ำไทยนิยมฯลุย74,000หมู่บ้าน

'ประยุทธ์'นำรมต.ลงพื้นที่นครปฐม ย้ำไทยนิยมฯลุย74,000หมู่บ้าน

นายกฯนำรมต.คิกออฟไทยนิยมฯ ลงพื้นที่นครปฐม ก่อนปูพรมลงครบทุกหมู่บ้าน74,000แห่งทั่วประเทศ ขอปชช.ใจเย็นเรื่องเลือกตั้ง ย้ำคำเดิมว่าตามขั้นตอนกฎหมายขออย่าเอาพืชเกษตรโยงการเมือง

เมื่อเวลา 09.00 น. วันที่ 21 ก.พ. ที่พล.ม.2 พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) พร้อมด้วย พล.อ.ฉัตรชัย สาริกัลยะ รองนายกรัฐมนตรี, นายกอบศักดิ์ ภูตระกูล รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี, พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย, นายกฤษฎา บุญราช รมว.เกษตรและสหกรณ์ นายฉัตรชัย พรหมเลิศ ปลัดกระทรวงมหาดไทย, ปลัดกระทรวงพาณิชย์ เดินทางโดยเฮลิคอปเตอร์มาลงพื้นที่ตรวจราชการ จ.นครปฐม และเป็นการลงพื้นที่ทำกิจกรรมโครงการไทยนิยม ยั่งยืน เป็นครั้งแรก โดยไปยังจุดจอดเฮลิคอปเตอร์ที่โรงแรมแหลมบัววิทยา จากนั้นนายกฯเดินทางด้วยรถโฟล์คตู้ อัลพาร์ท สีดำทะเบียน กบ 3444 นครปฐม ไปยังศูนย์เรียนรู้การเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตสินค้าเกษตร(ศพก.แหลมบัว) หมู่ที่ 8 ต.แหลมบัว อ.นครชัยศรี จ.นครปฐมพบปะกลุ่มเกษตรกรและประชาชน

\'ประยุทธ์\'นำรมต.ลงพื้นที่นครปฐม ย้ำไทยนิยมฯลุย74,000หมู่บ้าน

ทั้งนี้เมื่อนายกฯเดินทางมาถึงได้เดินทักทายกลุ่มชาวบ้าน โดยมี อาสาสมัครหมู่บ้าน (อส.) คนหนึ่งมอบพระเครื่องสมเด็จวัดระฆัง (จำลอง) เป็นที่ระลึกให้กับนายกฯ ขณะที่นายกฯได้กล่าวย้ำขอให้ชาวบ้านได้ออกไปใช้สิทธิเลือกตั้งเมื่อถึงเวลาและที่มาวันนี้ก็เพื่อมารับฟังปัญหาและรัฐบาลพร้อมที่จะแก้ไขให้ทุกอย่างขอเพียงอย่างเดียวอย่าว่าต้องช่วยกันทำเพราะรัฐบาลไม่มีเงินอุดหนุนเหมือนในอดีต

นายกฯกล่าวตอนหนึ่งว่ารัฐบาลนี้ทำให้เกิดความเท่าเทียมไม่ว่ายากดีมีจน ต้องเข้าถึงการหารายได้ด้วยกฎหมาย ออกมาหลายฉบับเพื่อช่วยคนจน เราต้องวางกลไกต่อไปให้เรียบร้อย ไม่ใช่อะไรก็เรียกร้องไปเรื่อยๆแล้วมันไม่ใช่ข้อเท็จจริง รัฐบาลไหนก็ตามที่เอาเงินมาใช้แบบนี้จะเป็นภาระประเทศในวันหน้า ซึ่ง 3-4 ปีที่ผ่านมา อย่างเรื่องข้าวรัฐบาลก็ปลดล็อกไปหลายเรื่องแล้ว ไม่เช่นนั้นมีข้าวในสต็อกมากเกินไป ข้าวไม่มีทางราคาดี การปลูกข้าวใหม่ที่ราคาแย่ตนกำลังให้ตรวจสอบที่มีเรื่องของความชื้น โรงสีมีการหักราคาความชื้นเกินกว่ากฎหมายกำหนดหรือไม่

\'ประยุทธ์\'นำรมต.ลงพื้นที่นครปฐม ย้ำไทยนิยมฯลุย74,000หมู่บ้าน

"วันนี้เห็นแววตาทุกคน สิ่งที่ทุกคนมารักผมมากดดันผม ไม่ใช่หวังผลการเมืองว่าดีใจมีคนมารับ ปรบไม้ปรบมือ แต่สะท้อนให้เห็นว่าเรายังต้องการความหวังในการแก้ปัญหาให้กับประชาชนอย่างยั่งยืน จากวันนี้เป็นต้นไปคณะทำงานไทยนิยม ยั่งยืน จะลงพื้นที่ทุกหมู่บ้าน 7 พันกว่าชุดเพื่อสอบถามความต้องการและแก้ปัญหาประชาชนให้ตรงจุด ต้องเข้าใจสถานการณ์บ้านเรา เพราะฉะนั้นเรื่องการเลือกตั้งเดี๋ยวก็ว่ากันไปตามกฎหมายตามขั้นตอน สิ่งสำคัญวันนี้จะได้รัฐบาลที่เป็นของปวงชนชาวไทยถ้าเลือกรัฐบาลที่เป็นของใครของมันจะเป็นปัญหาแบบเดิมก็ดีกันอีก ต้องเลือกรัฐบาลที่ดูแลคนทั้งประเทศ ส.ส.ส่งความต้องการขึ้นไป รัฐบาลก็ดูว่าตรงไหนควรจะทำไม่ใช่หว่านไปเรื่อย แล้วเมื่อไหร่จะพอ ซึ่งวันนี้ก็ยังเข้มแข็งไม่พอ แสดงว่าต้องบริหารใหม่ ใจเย็นๆได้ไหม" นายกฯกล่าว

\'ประยุทธ์\'นำรมต.ลงพื้นที่นครปฐม ย้ำไทยนิยมฯลุย74,000หมู่บ้าน

นายกฯ กล่าวต่อว่า การลงพื้นที่มาดูเพื่อให้เกิดความเชื่อมโยง ทำการเกษตรให้ดีขึ้น เพิ่มรายได้ วันนี่รัฐบาลเปิดเขตเศรษฐกิจพิเศษหรืออีอีซี หาเงินภาษีมารวมเป็นกองกลางของรัฐบาลเพื่อเพิ่มสิ่งเหล่านี้ แต่ขณะนี้ยังเพิ่มไม่ได้มากและจะเป็นปัญหางบประมาณประเทศและจะล่มกันทั้งหมด

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวต่อว่า วันนี้พืชการเกษตรเป็นพืชการเมืองทั้งหมด รัฐบาลจะร้องแก้ไขตรงนี้ ตนไม่อยากให้นำเรื่องการเกษตรมาเกี่ยวข้องกับการเมือง และอยากให้ทุกคนสนใจเรื่องข้อมูลที่เป็นประโยชน์ต่อตัวเอง อย่าสนใจแค่เรื่องไม่เป็นเรื่อง เช่น อยากรู้ว่าเจ้าของหวย 30 ล้านคือใคร ทั้งนี้รัฐบาลได้ให้คณะทำงานรวบรวมข้อที่เป็นประโยชน์ต่อเกษตรกร ทั้งการลดต้นทุน การเพิ่มผลผลิต ใครมีปัญหาขอให้แจ้งเข้ามา

\'ประยุทธ์\'นำรมต.ลงพื้นที่นครปฐม ย้ำไทยนิยมฯลุย74,000หมู่บ้าน

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวต่อว่า ตนมาวันนี้เพื่อรับเรื่องความเดือดร้อนของประชาชนไม่ได้มาให้ท่านรัก แต่จะแก้ไขปัญหาได้มาน้อยเพียงใดก็ต้องใช้เวลาดำเนินการ และตนไม่ได้ปฏิเสธความรับผิดชอบ โดยจะดูแลเกษตรกรทุกกลุ่ม แต่ขอให้เห็นใจกันบ้าง เพราะประเทศไทยมีกว่า 74,000 หมู่บ้าน ซึ่งมีความเดือดร้อนเหมือนกันหมด ถามว่ารัฐบาลที่ผ่านมาได้แก้ไขปัญหาอะไรหรือไม่ ซึ่งไม่เคยมีใครแก้ไขอะไรเลย เพราะการแก้ปัญหาเหล่านี้ทำยาก แต่จะต้องทำ หากไม่ทำปัญหาจะพอกพูน ทำให้ประเทศล้ม เพราะที่ผ่านมาไม่ได้แก้ปัญหาที่ต้นทาง
"วันนี้เราจะรับทุกเรื่องต้องดูแล 74,000 หมู่บ้านไทยนิยมคือคนไทยทุกคนนิยมในการทำความดี เพื่อส่วนรวมและเพื่อคนอื่น ตนก็ใช้หลักการของตนคือไทยนิยมตนไม่ใช่นักการเมือง ตนเป็นทหาร เป็นนักการทหารเก่า แต่ตนเข้าใจหัวอกของพี่น้องประชาชน เพราะอยู่กับท่านมาตั้งแต่เด็กรวมถึงรัฐมนตรีด้วย อย่างไรก็ตามขอให้ทุกคนช่วยกันจัดระเบียบกลุ่มของตัวเองให้ได้ มีใครเคยมาพูดแบบนี้หรือไม่" พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

\'ประยุทธ์\'นำรมต.ลงพื้นที่นครปฐม ย้ำไทยนิยมฯลุย74,000หมู่บ้าน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในช่วงพบปะประชาชนตอนหนึ่ง พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวกับชาวบ้านว่า "สัญญาได้หรือไม่ว่าจากนี้จะช่วยกัน ถ้าสัญญาก็ขอให้ยกมือขึ้น" โดยประชาชนได้ยกมือขึ้นพร้อมกัน ก่อนที่พล.อ.ประยุทธ์ จะกล่าวตอบว่า "ไอเลิฟยู" จากนั้นพล.อ.ประยุทธ์ ได้กล่าวทักทายลูกน้องเก่าที่มาต้อนรับด้วย โดยบอกว่า "ลูกน้องคนนี้อยู่กับผมมาตั้งแต่เป็นร้อยตรี"

ทั้งนี้ในช่วงท้ายมีประชาชนนำดอกกุหลาบมามอบให้พล.อ.ประยุทธ์ แต่พล.อ.ประยุทธ์ปฏิเสธที่จะรับดอกกุหลาบไว้ โดยนำไปแจกให้ประชาชนคนอื่นแทน พร้อมกล่าวว่า "เมื่อก่อนดอกกุหลาบนี่คุ้นๆ แต่อย่าเอามาให้ผมเลย มาเจอผมเอาดอกไม้ข้างทางมาให้ก็ได้ เพราะผมมาด้วยใจ"

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ทั้งนี้เกษตรกรจ.นครปฐมส่วนใหญ่ร้องขอให้นายกฯช่วยเรื่องของราคาสินค้าเกษตรที่ตกต่ำ ทั้งราคาข้าว กข.43 มะพร้าวน้ำหอมสามพราน ผักปลอดสารพิษโดยการปลูกในมุ้ง ปลาสวยงาม กุ้งอินเดีย โดยในส่วนของมะพร้าวสามพรานที่ปลูก 400 ไร่ นายกฯแนะนำว่า ต้องไปดูว่าจะเอามะพร้าวน้ำหอมไปทำอะไรได้อีก ไม่อย่างนั้นก็ต้องเอาไปทำอย่างอื่น ตื่นเช้ามาเอาน้ำมะพร้าวน้ำหอมล้างหน้า ทั้งนี้ทันทีที่นายกฯพูดจบทำเกษตรกรหัวเราะ และนายกฯได้กล่าวว่า มีประโยชน์นะ น้ำมะพร้าวน้ำหอมดีกว่ากินเกลือแร่ขวดด้วย โฆษณาให้แล้วช่วยกินเยอะๆ แต่อย่าขายแพงมากนะ เดี๋ยวให้กระทรวงพาณิชย์รับเรื่องไปให้คำนึงถึงความต้องการตลาดเพื่อเป็ภูมิคุ้มกัน เมื่อดีค่อยขยายราคาจะได้ไม่ตก แต่เมื่อขยายไปแล้วทุกคนเฮมาปลูกมะพร้าวราคาก็ตกไม่มีอะไรดีขึ้น ต้องมีหลักคิดใหม่