ขนมหลบไป แครกเกอร์แมงกะพรุนกำลังมา

ขนมหลบไป แครกเกอร์แมงกะพรุนกำลังมา

ธุรกิจส่งออกแมงกะพรุนในน้ำเกลือขยับเข้าหางานวิจัยจนได้ผลิตภัณฑ์แมงกะพรุนอบแห้งและแครกเกอร์ที่ใช้เนื้อกะพรุนทดแทนแป้งสาลีมากกว่า 30%ตอบโจทย์คนรักสุขภาพ

ธุรกิจส่งออกแมงกะพรุนในน้ำเกลือขยับเข้าหาองค์ความรู้ในมหาวิทยาลัย เป้าหมายเพื่อสร้างผลิตภัณฑ์ใหม่ขานรับเทรนด์ขนมขบเคี้ยวเพื่อสุขภาพ สร้างมูลค่าเพิ่มให้กับชิ้นส่วนของ เหลือจากการส่งออกและหลีกหนีจากวังวนสงครามการดั๊มพ์ราคาขาย

ผลิตภัณฑ์แมงกะพรุนอบแห้งและแครกเกอร์ที่ใช้เนื้อกะพรุนทดแทนแป้งสาลีมากกว่า 30% ให้เป็นขนมแผ่นบางกรอบ ไขมันต่ำ ไม่มีไขมันทรานส์ อุดมไปด้วยโปรตีนและคอลลาเจน เก็บไว้ได้นาน พกพาสะดวก เป็นอีกหนึ่งผลงานวิจัยเชิงพาณิชย์ในโครงการ Innovative House

วิทยาศาสตร์มีคำตอบ

วรรลี หมื่นสวัสดิ์ กรรมการผู้จัดการบริษัท โชคดี ซี โปรดักส์ จำกัด นำโจทย์ความต้องการเพิ่มมูลค่าให้กับเศษแมงกะพรุนที่เหลือจากการส่งออก เข้ามาปรึกษา ผศ.สุชาดา ไม้สนธิ์ อาจารย์ ประจำสาขาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีการอาหาร มหาวิทยาลัยราชภัฏพระนคร กระทั่งได้เป็นผลิตภัณฑ์ขนมเพื่อสุขภาพในรูปแบบแมงกะพรุนอบแห้งและแครกเกอร์เริ่มจากผลิตภัณฑ์แมงกะพรุนอบแห้งจะใช้ส่วนหนวดมาล้างเกลือออกแล้วนำมาอบแห้งด้วยตู้อบพลังงานแสงอาทิตย์ สามารถใช้ประกอบอาหารได้หลายชนิด อาทิเช่น ยำ สุกี้หรือเป็น ส่วนประกอบในเมนูหมูกะทะรวมถึงธุรกิจโต๊ะจีน ซึ่งเป็นตลาดขนาดใหญ่ ส่วนวิธีนำมาประกอบอาหารก็ง่ายและสะดวก เพียงฉีกถุงและแช่ในน้ำอุ่นก็จะได้วัตถุดิบพร้อมปรุงอาหารได้ หลากหลายเมนู

ขณะที่แครกเกอร์จะมีส่วนประกอบจากแมงกะพรุนมากกว่า 30% จึงอุดมไปด้วยโปรตีนและคอลลาเจน มีให้เลือกหลายรสชาติ ไม่เจือสีและวัตถุกันเสีย แตกต่างจากแครกเกอร์ในตลาดที่ส่วนใหญ่ใช้วัตถุดิบจากผัก จึงถือเป็นทางเลือกใหม่ให้กับผู้บริโภครวมทั้งผู้ที่นิยมบริโภคอาหารทะเล โดยเฉพาะชาวจีนซึ่งมีกำลังซื้อสูง

“จุดขายของผลิตภัณฑ์แมงกะพรุนคือ มีโปรตีนและคอลลาเจนสูง ตอบโจทย์คนรักสุขภาพที่มีจำนวนเพิ่มขึ้น โดยในประเทศไทย โดยจะเริ่มกระจายสินค้าผ่านทางร้านกาแฟ ก่อนขยายไป ตามโรงแรมและร้านสะดวกซื้อ ส่วนในตลาดต่างประเทศมีตลาด และคู่ค้าในญี่ปุ่น เกาหลี ไต้หวัน เนื่องจากทำการค้าขายแมงกะพรุนดองเค็มในลักษณะกึ่งแห้งมากว่า 20 ปี ในอนาคตจะ ต่อยอดด้วยการพัฒนาซุปแมงกะพรุน เส้นสปาเกตตี้และอื่นๆที่สร้างคุณค่าและมูลค่าเพิ่มให้กับแมงกะพรุนออกมาอย่างต่อเนื่อง” วรรลี กล่าว