สนช.กำหนดโหวตกม. 'ส.ส.-ส.ว.' 8 มี.ค.

สนช.กำหนดโหวตกม. 'ส.ส.-ส.ว.' 8 มี.ค.

สนช.โหวตกม.ลูก 8 มี.ค. มั่นใจกมธ.ร่วมทำความเข้าใจปมขัดแย้งได้ แจงตัดมหรสพหาเสียงเหตุไม่ใช่การปฏิรูปการเมือง

เมื่อวันที่ 20 ก.พ.61 นพ.เจตน์ ศิรธรานนท์ โฆษกคณะกรรมาธิการวิสามัญกิจการสภานิติบัญญัติแห่งชาติ(วิปสนช.)และกรรมาธิการร่วม 3 ฝ่าย พิจารณาร่างพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้งส.ส.เปิดเผยว่า ร่างพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้งส.ส. และร่างพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการได้มาซึ่งส.ว.ที่อยู่ระหว่างการพิจารณาทบทวนของกมธ.ร่วม 3 ฝ่ายนั้น จะนำเข้าสู่ที่ประชุมสนช.เพื่อพิจารณาลงมติในวันที่ 8 มี.ค.นี้ หากจะมีการลงมติคว่ำร่างกฎหมายลูกทั้งสองฉบับจะต้องมีเสียงสนช.ไม่เห็นชอบ 2 ใน 3 ของสนช.ที่มีอยู่ทั้งหมดหรือ 166 เสียงขึ้นไป อย่างไรก็ตามเชื่อว่า กฎหมายทั้งสองฉบับจะได้รับความเห็นชอบจากที่ประชุมสนช. มั่นใจว่าทุกฝ่ายน่าจะทำความเข้าใจข้อขัดแย้งประเด็นต่างๆได้

ในส่วนร่างพ.ร.บ.การเลือกตั้งส.ส.ซึ่งที่ประชุมร่วม มีมติไม่ให้มีการแสดงมหรสพระหว่างการหาเสียงนั้น เนื่องจากเห็นว่า จะมีผลเสียมากกว่าผลดี เพราะเห็นว่าการแสดงมหรสพไม่ใช่การปฏิรูปการเมืองที่มุ่งหวังให้ประชาชนฟังนโยบายพรรคเพื่อประกอบการตัดสินใจลงคะแนน อีกทั้งการจัดมหรสพทำให้การตรวจสอบค่าใช้จ่ายของดาราที่นำมาขึ้นเวทีทำได้ลำบาก เพราะถ้าพรรคการเมืองระบุว่า เป็นญาติพี่น้อง คิดค่าตัวราคาถูก ๆ จะทำให้การคำนวณค่าใช้จ่ายผู้สมัครในการหาเสียงทำได้ยาก รวมทั้งดาราที่นำมาขึ้นเวทีอาจจะไปพูดจูงใจให้เลือกผู้สมัครเบอร์ต่าง ๆ สุ่มเสี่ยงต่อการเกิดคดีฟ้องร้องตามมามากมาย

ส่วนการตัดสิทธิผู้ไม่ไปใช้สิทธิในการเลือกตั้งนั้น กมธ.ร่วมเห็นว่า ให้คงการตัดสิทธิการได้รับการแต่งตั้งเป็นข้าราชการการเมืองและตัดสิทธิการได้รับแต่งตั้งรองผู้บริหารท้องถิ่น ผู้ช่วยผู้บริหารท้องถิ่น ที่ปรึกษาผู้บริหารท้องถิ่นไว้ตามเดิม เพียงแต่ให้คณะกรรมการกฤษฎีกาไปปรับถ้อยคำให้มีความชัดเจน ไม่ให้หมิ่นเหม่ต่อการขัดเจตนารมณ์รัฐธรรมนูญ ซึ่งในวันที่ 21 ก.พ. กมธ.ร่วมพิจารณาร่างพ.ร.บ.การเลือกตั้งส.ส.จะพิจารณาทบทวนประเด็นการขยายเวลาลงคะแนนเลือกตั้งจาก 07.00-17.00 น. ซึ่งอาจจะมีการปรับขยายเวลาลงคะแนนให้มีความเหมาะสม เช่น ตั้งแต่เวลา 08.00-17.00 น. หรือ 08.00-16.00 น.