เตือน 'กลุ่มคนอยากเลือกตั้ง' ทำผิดกม.ต้องดำเนินคดี

เตือน 'กลุ่มคนอยากเลือกตั้ง' ทำผิดกม.ต้องดำเนินคดี

"ไก่อู" ยกวาทะ "บิ๊กตู่" แจง "แอมเนสตี้ฯ" แยกให้ออกระหว่างละเมิดสิทธิมนุษยชน-ทำผิดกม. เตือน "กลุ่มคนอยากเลือกตั้ง" ถ้าผิดกม.แล้วยังทำ ต้องดำเนินคดี

เมื่อวันที่ 20 ก.พ.61 พล.ท.สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีสำนักเลขาธิการใหญ่แอมเนสตี้ อินเตอร์เนชั่นแนล ณ กรุงลอนดอน เชิญชวนสมาชิกและนักกิจกรรมที่สนับสนุนกว่า 7ล้านคนทั่วโลกส่งจดหมายเรียกร้องรัฐบาลไทยให้ยุติดำเนินคดีอาญาต่อกลุ่มนักศึกษาที่ร่วมกิจกรรมทางการเมืองเรียกร้องให้มีการเลือกตั้ง ว่า ในที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.)ไม่ได้มีการพูดคุยในเรื่องดังกล่าว แต่ส่วนใหญ่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯและหัวหน้าคสช.จะเล่าเรื่องต่างๆในช่วงก่อนและหลังการประชุมครม. เช่น กรณีที่เกี่ยวข้องกับเรื่องสิทธิมนุษยชน ว่าเราต้องทำความเข้าใจให้ทั้งคนในและคนนอกประเทศ รวมถึงผู้ที่เกี่ยวข้องอย่าละเลย หน้าที่ของใครก็เป็นหน้าที่ของคนนั้น เพื่ออธิบายว่าสิ่งที่เกิดขึ้นคือการละเมิดสิทธิมนุษยชน หรือเป็นการกระทำผิดกฎหมาย ส่วนจะต้องทำหนังสือชี้แจงแอมเนสตี้หรือไม่นั้น คงเป็นหน้าที่ของกระทรวงการต่างประเทศ อย่างไรก็ตาม โดยปกติเราให้ความสำคัญอยู่แล้ว ถ้าใครมีหนังสือส่งมาเราก็ต้องตอบกลับไป การจะอยู่นิ่งๆให้รู้เองไม่ใช่นโยบายของนายกฯ

เมื่อถามว่าการเคลื่อนไหวของกลุ่มคนอยากเลือกตั้งมีท่าทีเข้มข้นขึ้นเรื่อยๆ รัฐบาลจะดำเนินการอย่างไร rล.ท.สรรเสริญ กล่าวว่า เป็นหน้าที่ของฝ่ายความมั่นคงและทุกหน่วยงานต้องชี้แจง โดยหลักที่นายกฯให้ไว้ คือ เราไม่อยากมีปัญหากับใคร ถ้ามีแนวโน้มหรือข้อมูลชัดเจนว่าเขาจะกระทำความผิดผู้ที่เกี่ยวข้องต้องไปชี้แจงว่าสิ่งที่กำลังจะทำถูกหรือผิด เมื่อชี้แจงแล้วถือว่ารับทราบ แต่ถ้ายังกระทำผิดอีกก็ต้องดำเนินคดีหรือบังคับใช้กฎหมาย ซึ่งต้องมีความแนบเนียน ไม่ให้เกิดการปะทะกันซึ่งหน้า

"ส่วนหนึ่งที่นายกฯมั่นใจ คือ วันนี้ใครจะรู้สึกอะไร ใครจะเคลื่อนไหวอย่างไรก็เป็นความคิดของแต่ละคน แต่สังคมจะเป็นตัวบังคับไม่ให้แต่ละกลุ่ม แต่ละฝ่ายทำอะไรที่นอกลู่ นอกทาง จนสังคมรับไม่ได้ เพราะฉะนั้นเขาจะมีแนวคิดอะไรก็แล้วแต่ แต่ทุกการกระทำ สังคมสามารถรู้พฤติกรรมได้ สังคมจะเป็นตัวกำหนดว่าทำได้แค่ไหนอย่างไร ถ้าไม่ได้รับการยอมรับจากสังคมต่อให้จุดประกายแค่ไหนก็ไปไม่ได้ และไม่อยากไปวิเคราะห์ว่าการเคลื่อนไหวของกลุ่มดังกล่าวเป็นการท้าท้ายรัฐบาลและคสช. แต่ถ้าผิดกฎหมายก็ต้องว่ากันไป" พล.ท.สรรเสริญ กล่าว