ซีไอเอ็มบีส่ง 'กองหุ้นโลก' เน้นกระจายความผันผวน

ซีไอเอ็มบีส่ง 'กองหุ้นโลก' เน้นกระจายความผันผวน

บลจ.ซีไอเอ็มบี-พรินซิเพิล มองตลาดหุ้นทั่วโลผันผวน ประเดิมเปิดตัวกองทุนใหม่ "กองทุนเปิดซีไอเอ็มบี-พรินซิเพิล โกลบอล แมนเนจ โวลาทิลี้ อิควิตี้" เพิ่มพอร์ตลงทุนหุ้นทั่วโลก ชูจุดเด่นใช้กลยุทธ์การลงทุนแบบ "Managed Volatility"

​นายวิน พรหมแพทย์ ประธานเจ้าหน้าที่การลงทุน บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน ซีไอเอ็มบี-พรินซิเพิล จำกัด เปิดเผยว่า บริษัทจัดการได้เปิดตัวกองทุนเปิด ‘ซีไอเอ็มบี-พรินซิเพิล โกลบอล แมนเนจ โวลาทิลี้ อิควิตี้’ หรือ CIMB-Principal Global Managed Volatility Equity Fund (CIMB-PRINCIPAL GMV) เป็นกองแรกของปีนี้ โดยเสนอขายหน่วยลงทุนครั้งแรก (IPO) ตั้งแต่วันที่ 19-27 กุมภาพันธ์ 2561

​ทั้งนี้ ซีไอเอ็มบี-พรินซิเพิล มีมุมมองบวกต่อตลาดหุ้นทั่วโลก เริ่มจากตลาดหุ้นสหรัฐฯ ที่ยังมีแรงผลักดันเชิงบวกจากเศรษฐกิจที่เติบโต ผลกำไรบริษัทจดทะเบียนและนโยบายปรับลดภาษี แต่ยังคงมีความเสี่ยงด้านราคาหุ้นที่ปรับขึ้นอย่างต่อเนื่องตลอดกว่า 8 ปีที่ผ่านมา ส่วนตลาดหุ้นยุโรปถึงแม้มีโอกาสปรับขึ้นจากเศรษฐกิจที่คาดว่าจะเติบโตได้ดี แต่ต้องติดตามปัจจัยการเลือกตั้งในประเทศอิตาลี ประเด็น Brexit และการปรับนโยบายการเงินสู่ระดับปกติของธนาคารกลางยุโรป ส่วนตลาดหุ้นในกลุ่มประเทศตลาดเกิดใหม่หรือ Emerging Markets แม้มีโอกาสปรับขึ้นจากปัจจัยพื้นฐานเศรษฐกิจทั่วโลกที่ดีขึ้น แต่มีความเสี่ยงจากราคาสินค้าโภคภัณฑ์ที่มีโอกาสปรับลดลง เช่นเดียวกันตลาดหุ้นไทยที่ได้รับปัจจัยบวกจากภาพรวมเศรษฐกิจที่ขยายตัว แต่ในด้านอัตรากำไรต่อหุ้นของบริษัทจดทะเบียนอาจเติบโตไม่ทัน จึงอาจส่งผลให้เกิดการเทขายหุ้นได้

​ดังนั้น เพื่อให้เหมาะกับการลงทุนภายใต้ธีม Stay Invested and Stay Diversified ซีไอเอ็มบี-พรินซิเพิล จึงเปิดตัวกองทุนเปิดซีไอเอ็มบี-พรินซิเพิล โกลบอล แมนเนจ โวลาทิลี้ อิควิตี้ มีทุนจดทะเบียน 5,000 ล้านบาท โดยมีนโยบายลงทุนในกองทุนรวมต่างประเทศเพียงกองเดียวคือ Acadian Global Managed Volatility Equity UCITS Fund ชนิดหน่วยลงทุน A USD Accumulation เป็นกองทุนหลัก เฉลี่ยในรอบปีบัญชีไม่น้อยกว่าร้อยละ 80 ของมูลค่าทรัพย์สินสุทธิของกองทุน ซึ่งกองทุนดังกล่าวบริหารจัดการโดย Russell Investments Ireland Limited เป็นบริษัทจัดการและมี Acadian Asset Management, LLC. เป็นผู้บริหารเงินลงทุน

​สำหรับจุดเด่นของ Acadian Global Managed Volatility Equity UCITS Fund คือการใช้กลยุทธ์การลงทุนแบบ ‘Managed Volatility’ โดยใช้หลัก Internal Quant Model ที่เป็นโมเดลของทาง Acadian ในการคัดเลือกหุ้นในตลาดทั่วโลกและประเมินสัดส่วนการลงทุนที่เหมาะสมในแต่ละสถานการณ์ เพื่อกระจายพอร์ตลงทุนให้มีความผันผวนต่ำ ช่วยลดผลกระทบในภาวะที่ตลาดปรับลดลงและคาดหวังผลตอบแทนที่ดีในช่วงตลาดขาขึ้น ซึ่งถือเป็นหัวใจสำคัญของการสร้างโอกาสรับผลตอบแทนที่ดีจากการลงทุนระยะยาว และมีโอกาสให้อัตราผลตอบแทนที่ดีกว่าการลงทุนในรูปแบบ Minimum Variance

​ขณะที่ Acadian Asset Management, LLC. ซึ่งเป็นผู้บริหารเงินลงทุนใน Acadian Global Managed Volatility Equity UCITS Fund ถือเป็นผู้ริเริ่มกลยุทธ์การลงทุนแบบ Managed Volatility เป็นรายแรกตั้งแต่ปี 2549 โดยมีสินทรัพย์ที่อยู่ภายใต้การบริหารด้วยกลยุทธ์ดังกล่าวรวมมูลค่ากว่า 2 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ซึ่งพอร์ตการลงทุนของ Acadian Global Managed Volatility Equity UCITS Fund อาทิ หุ้นของ ESTEE LAUDER COS INC THE ซึ่งเป็นเจ้าของผลิตภัณฑ์ความงามระดับโลก, หุ้น MCDONALD’S CORP ยักษ์ใหญ่ธุรกิจอาหารและเครื่องดื่ม, หุ้น MASTERCARD INC ผู้ให้บริการระบบจ่ายเงินผ่านบัตรอิเล็กทรอนิกส์รายใหญ่ของโลก เป็นต้น โดยนับตั้งแต่กองทุนปี 2549 ถึงวันที่ 31 ธันวาคม 2560 ให้อัตราผลตอบแทนเฉลี่ย 11.47% ต่อปี สูงกว่าอัตราผลตอบแทนเฉลี่ยต่อปีของดัชนี MSCI World ซึ่งอยู่ที่ 10.85% และปี 2554 ซึ่งเกิดวิกฤตการเงินยุโรปที่กองทุนฯ มีอัตราผลตอบแทน 7.5% เทียบกับเกณฑ์ Benchmark หรือเกณฑ์อ้างอิงผลการดำเนินงานซึ่งติดลบ 5.5% รวมถึงให้อัตราผลตอบแทนติดลบในช่วงวิกฤตการเงินโลกปี 2551 ที่น้อยกว่าดัชนีเปรียบเทียบ

​“บริษัทจัดการมีมุมมองเชิงบวกต่อการลงทุนตลาดหุ้นทั่วโลกในปีนี้ แต่ในระยะสั้นตลาดหุ้นประเทศต่างๆ อาจผันผวนจากปัจจัยหลายประการ เช่น ราคาหุ้นที่ปรับขึ้นสูงแล้ว นโยบายการเงินการคลัง ปัจจัยการเมือง ดังนั้นบริษัทจัดการมองว่า กองทุนเปิด ซีไอเอ็มบี-พรินซิเพิล โกลบอล แมนเนจ โวลาทิลี้ อิควิตี้ จะเป็นทางเลือกสำหรับผู้ที่ต้องการเพิ่มพอร์ตลงทุนหุ้นทั่วโลกที่มีความเสี่ยงต่ำ เพื่อลดผลกระทบในช่วงตลาดผันผวนและทำกำไรได้ดีในช่วงตลาดขาขึ้น” นายวิน กล่าว

ทั้งนี้ กองทุนเปิดซีไอเอ็มบี-พรินซิเพิล โกลบอล แมนเนจ โวลาทิลี้ อิควิตี้ (CIMB-PRINCIPAL GMV) มีทุนจดทะเบียน 5,000 ล้านบาท เปิดขายหน่วยลงทุนครั้งแรก (IPO) วันที่ 19 – 27 กุมภาพันธ์ 2561 (กำหนดวงเงินสั่งซื้อขั้นต่ำครั้งละ 5,000 บาท)