'KBANK' มองเงินบาทปีนี้แตะ 30.80 แข็งค่าสุดรอบ5ปี

'KBANK' มองเงินบาทปีนี้แตะ 30.80 แข็งค่าสุดรอบ5ปี

"ธนาคารกสิกรไทย" มองเงินบาทปีนี้มีโอกาสแตะ 30.80 บาท/ดอลลาร์ แข็งค่าสูงสุดรอบเกือบ 5 ปี คาด "กนง." คงดอกเบี้ยที่ 1.5% ทั้งปี

นายกอบสิทธิ์ ศิลปชัย ผู้บริหารงานวิจัยเศรษฐกิจและตลาดทุน ธนาคารกสิกรไทย เปิดเผยว่า ธนาคารมองค่าเงินบาทปีนี้มีโอกาสแข็งค่าแตะ 30.80 บาท/ดอลลาร์ ช่วงเดือนมีนาคมถึงช่วงเทศกาลสงกรานต์นี้ตามช่วงไฮซีซั่นของธุรกิจท่องเที่ยว ซึ่งมีนักท่องเที่ยวจีนเข้ามาเป็นจำนวนมาก หนุนเม็ดเงินไหลเข้า และไทยยังเกินดุลบัญชีเดินสะพัดสูง ทั้งนี้เงินบาทที่แข็งค่าดังกล่าวเป็นการแข็งค่าในรอบเกือบ 5 ปี จากที่เคยแข็งค่าสุดที่ 28.50 บาท/ดอลลาร์เมื่อปลายปี 2556

สำหรับภาพรวมการเคลื่อนไหวเงินดอลลาร์ ประเมินว่ายังมีทิศทางอ่อนค่า หลังจากนายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐ เห็นชอบให้ค่าเงินดอลลาร์อ่อนค่า เพราะเป็นผลดีต่อเศรษฐกิจสหรัฐฯ ซึ่งสวนทางกับกระทรวงการคลังของสหรัฐฯ ที่มักจะสนับสนุนค่าเงินดอลลาร์ให้แข็งค่า ส่งผลให้นักลงทุนไม่มั่นใจในสกุลเงินดังกล่าว

"ในช่วงเดือนพฤษภาคมจะเป็นช่วงจ่ายเงินปันผลของบริษัทจดทะเบียนซึ่งจะเป็นปัจจัยกดดันค่าเงินบาทให้เริ่มอ่อนค่าระยะสั้น-กลาง โดยในอดีตการจ่ายเงินปันผลเฉลี่ยอยู่ในช่วง 6.8-7 หมื่นล้านบาท แต่ ช่วงเดือนเดือนกันยายนถึงช่วงปลายปี มองว่าค่าเงินบาทจะกลับมาอ่อนค่าอีกครั้ง แตะระดับ 32 บาท/ดอลลาร์ เนื่องจากธนาคารกลางยุโรป (ECB) อาจประกาศยุติโครงการซื้อพันธบัตรตามมาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณ (QE) หากเศรษฐกิจ และเงินเฟ้อมีการปรับตัวตามที่ ECB คาดการณ์"

สำหรับการดูแลค่าเงินบาท มองว่า ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) มีข้อจำกัดในการดูแล เนื่องจากปัจจุบัน ธปท.เข้าดูแลค่าเงินใกล้เคียง 2% ของ GDP ซึ่งเป็นเกณฑ์ที่สหรัฐกำหนดไว้ หากดูแลค่าเงินมากเกินไป จะเป็นที่จับตาของสหรัฐ และอาจออกมาตรการเข้ามากีดกันการค้าได้

ทั้งนี้ ธนาคารยังประเมินภาพรวมเศรษฐกิจไทยปีนี้ขยายตัว 3.9% ใกล้เคียงกับปีก่อน หลังจากการฟื้นตัวในประเทศยังไม่ทั่วถึง โดยยังโตต่ำกว่าศักยภาพเมื่อเทียบกับตลาดในภูมิภาค

อย่างไรก็ตาม คาดว่า คณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) ยังคงดอกเบี้ยนโยบายที่ 1.5% ตลอดปีนี้ หลังเศรษฐกิจไทยภาคเกษตรยังเปราะบาง ขาดนโยบายรัฐกระตุ้น ซึ่งคนในกลุ่มดังกล่าวยังมีมากกว่า 10 ล้านคน