พฐ.ยันปืนยึดจากบ้าน 'เจ้าสัวเปรมชัย' ผลิตเองไม่ขออนุญาต

พฐ.ยันปืนยึดจากบ้าน 'เจ้าสัวเปรมชัย' ผลิตเองไม่ขออนุญาต

ผลตรวจ "พฐ." ยันปืนยึดจากบ้าน "เจ้าสัวเปรมชัย" ผลิตเอง ไม่ขออนุญาตนายทะเบียน เข้าข่ายผิดกฎหมาย2กระบอก เร่งตรวจหาเจ้าของอีก8กระบอก จ่อเเจ้งข้อหาเพิ่ม

เมื่อวันที่ 20 กุมภาพันธ์ 2561 ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ตร.) ผู้สื่อข่าวรายงาน พล.ต.อ.ศรีวราห์ รังสิพราหมณกุล รอง ผบ.ตร. ได้เรียก พล.ต.ต.ธวัชชัย เมฆประเสริฐสุข ผบก.พฐก.และพ.ต.อ.สุวัฒน์ อินทสิทธิ์ รอง ผบก.ปทส. พร้อมทั้งได้เชิญเจ้าหน้าที่จากกระทรวงมหาดไทย มาร่วมตรวจอาวุธและกระสุนปืนที่ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจตรวจยึดได้ที่บ้านพักของนายเปรมชัย กรรณสูต ประธานบริหาร บริษัท อิตาเลียนไทย ดีเวล็อปเมนต์ จำกัด (มหาชน) ผู้ต้องหาลักลอบล่าสัตว์ป่าทุ่งใหญ่นเรศวร ด้านตะวันตก จ.กาญจนบุรี

ล่าสุดผลการตรวจสอบ จาก ผบก.พฐก.และเจ้าหน้าที่จากกระทรวงมหาดไทย ในเบื้องต้น พบว่าเข้าข่ายผิดกฎหมาย จำนวน 2 กระบอก ปืนกระบอกที่ 1 พบว่า มีอาวุธปืนยาวอัดลม ผลิตเอง มีความ ผิดพรบ.อาวุธปืนฯและกฎกระทรวง ปี พ.ศ.2522 ฐานผลิตอาวุธปืน และมีใว้ในครอบครองโดยไม่รับอนุญาต

กระบอก ที่ 2 พบว่าเป็นอาวุธยาวขนาด 9 มม.ออโตเมติก บรรจุกระสุน ได้ 25 นัด ซึ่งเป็นอาวุธปืน ที่นายทะเบียนไม่สามารถอนุญาตให้ได้ใว้ในครอบครอง ตามกฎกระทรวงมหาดไทย ปี พ.ศ.2522 ซึ่งระบุใว้ว่าอาวุธปืนระบบออโตเมติก ต้องมีลำกล้องยาวไม่เกิน 160 มม.และความกว้างของกระบอกไม่เกิน 5.6 มม. แต่พบปืนกระบอก ของนายเปรมชัย กระบอกดังกล่าว มีความยาวลำกล้องถึง 420 มม.และความกว้างปากกระบอก 9 มม.ซึ่งอาวุธปืนดังกล่าว เข้าข่ายฐานความผิด มีอาวุธปืนที่นายทะเบียนไม่สามารถออกใบอนุญาตให้ได้ใว้ในครอบครอง

มีรายงานเพิ่ม อีกว่า ยังพบว่ามีปืนที่ตรวจยึดมาจากบ้านพัก นายเปรมชัย ย่านซอยศูนย์วิจัย อีกจำนวน 8 กระบอก ที่ยังไม่พบเอกสารว่าเป็นของผู้ใด ซึ่งอยู่ระหว่างตรวจสอบและประสานข้อมูลกับเจ้าหน้านายทะเบียนจากกระทรวงมหาดไทย ว่าบุคคลใดเป็นเจ้าของ และครอบครองใว้ถูกต้องตามกฏหมายหรือไม่ ซึ่งพนักงานสอบสวนของคดีนี้ จะต้องแจ้งกล่าวข้อหาเพื่อดำเนินคดีตามกฏหมายต่อไป