'บิ๊กตู่' รับทราบแผนเลื่อนก่อสร้างโรงไฟฟ้ากระบี่-เทพา

'บิ๊กตู่' รับทราบแผนเลื่อนก่อสร้างโรงไฟฟ้ากระบี่-เทพา

"พล.ท.สรรเสริญ" เผย "นายกรัฐมนตรี" รับทราบแผนเลื่อนก่อสร้างโรงไฟฟ้ากระบี่และเทพา พร้อมคัดเลือกผู้เชี่ยวชาญที่เป็นกลางทำรายงาน SEA

พล.ท.สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ในระหว่างการประชุม ครม.นายศิริ จิระพงษ์พันธ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน ได้รายงานนายกรัฐมนตรี เกี่ยวกับผลการลงนามข้อตกลงกับเครือข่าย กลุ่มผู้คัดค้านโรงไฟฟ้า ด้วยการให้ กฟผ.ถอนรายงาน EHIA. การก่อสร้างโรงไฟฟ้าเทพา และโรงไฟฟ้ากระบี่ อีกทั้งกลุ่มผู้คัดค้านมองว่า กลุ่มนักวิชาการร่วมศึกษาไม่มีความเป็นกลางต่อการสรุปผลศึกษาจึงขอให้ยุติไปก่อน และเสนอให้กระทรวงพลังงานจัดทำรายงานสิ่งแวดล้อมเชิงยุทธศาสตร์ (SEA) นับว่าการศึกษาจัดทำรายงานสิ่งแวดล้อมเชิงยุทธศาสตร์ เป็นรายงานที่มีมาตรฐานสูงขึ้นไปอีกขั้น พิจารณาว่าสถานที่ตั้งพื้นที่ใดเหมาะสมในการสร้างโรงไฟฟ้า จึงค่อยมาเดินหน้าศึกษาผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมและสุขภาพ (EHIA) กระบวนการศึกษาต้องทำให้เสร็จภายใน 9 เดือน โดยคัดเลือกนักวิชาการ ผู้เชี่ยวชาญที่เป็นกลางมาร่วมจัดทำรายงาน โดยทั้งสองฝ่ายเห็นด้วยกับแนวคิดสร้างโรงไฟฟ้าเพิ่มเติม แต่ต้องการให้ศึกษาทุกอย่างด้วยความรอบคอบ

ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรี ย้ำว่า คดีความการฟ้องร้องระหว่างกัน ทั้ง กฟผ.และกลุ่มผู้คัดค้าน ให้กลับไปดูสอดคล้องกับความจริงเพราะหลายคดีเข้าสู่การพิจารณาแล้ว เพื่อให้ทุกฝ่ายเดินหน้าร่วมกันไปได้อย่างไรในทางออกที่เหมาะสม และอยากให้การทำงานของรัฐมนตรีพลังงานเป็นตัวอย่างกับกระทรวงอื่น เมื่อเกิดการคัดค้าน ข้อขัดแย้ง รัฐมนตรีรีบลงพื้นที่พูดคุยกับผู้มีความเดือดร้อนหรือมีปัญหา จัดการปัญหาได้โดยไม่ต้องรอนายกรัฐมนตรีลงไปแก้ปัญหาทุกเรื่อง