2สาวภูมิใจ ทลายโกงช่วยคนไร้ที่พึ่ง

2สาวภูมิใจ ทลายโกงช่วยคนไร้ที่พึ่ง

2 สาวภูมิใจ ทลายโกงช่วยคนไร้ที่พึ่ง ตกงานเดือดร้อนคนเดียว ช่วยเหลือชาวบ้าน 2,000 คน ได้รับการสงเคราะห์จริง

น.ส ณัฏกานต์ หมื่นพล อดีตลูกจ้างศูนย์คุ้มครองคนไร้ที่พึ่ง จ.ขอนแก่น. กล่าวว่า สาเหตุที่ออกมาเปิดเผยเรื่องดังกล่าวเพราะเห็นว่าชาวบ้านมีสภาพความเป็นอยู่และการใช้ชีวิตอย่างไร จึงทำให้ความต้องการช่วยเหลือชาวบ้านเพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ หากยังเพิกเฉยปล่อยให้มีการทุจริตคอรัปชั่นต่อไปก็รู้สึกละอายใจ หลังจากไม่ให้ความร่วมมือปลอมเอกสาร ตนก็กลายเป็นคนตกงานตั้งแต่27 ต.ค. ที่ผ่านมา โดยไม่ได้รับการเยียวยาใดๆ มีเพียงการฟ้องศาลปกครองขอให้ศูนย์คุ้มครองคนไร้ที่พึ่งชดเชยค่าเสียหาย แม้ตนจะตกงานก็ถือว่าเดือดร้อนคนเดียว แต่ได้ช่วยเหลือชาวบ้านกว่า 2,000 คน ให้ได้รับสิทธิที่ควรจะได้รับ

ด้านน.ส.ปณิดา ยศปัญญา กล่าวว่า ขณะนี้ตนได้เข้าสู่โครงการคุ้มครองพยาน โดยมีเจ้าหน้าที่ทหารจากกอรมน.จังหวัดดูแลความปลอดภัยให้กับตนและครอบครัว จึงทำให้รู้สึกปลอดภัยมากขึ้น ส่วนสาเหตุที่เข้าร้องเรียนปัญหาการทุตริจเนื่องพบว่ามีความผิดปกติในการจัดทำเอกสารเบิกจ่ายให้กับชาวบ้าน จึงรวบรวมหลักฐานทั้งหมด เพื่อร้องเรียน ครั้งแรกเกรงว่าจะกระทบกับทางมหาวิทยาลัยเนื่องจากกำลังศึกษาอยู่ แต่ตนเองเรียนมาในด้านการพัฒนาชุมชน หากไม่เปิดเผยก็เกรงว่าชาวบ้านจะไม่ได้รับความเป็นธรรม

นอกจากนี้จากการสอบถามรุ่นพี่ที่เคยฝึกงานมาก่อน ว่าเคยจัดทำเอกสารด้วยการเซ็นชื่อแทนชาวบ้านหรือไม่ ก็ได้รับคำตอบว่านักศึกษาฝึกงานรุ่นพี่ได้ลงพื้นที่ พบปะกับชาวบ้านจริง ไม่มีการให้นักศึกษาฝึกงานเซ็นใบเสร็จรับเงินแทน ขณะที่ตนจะต้องเซ็นสำเนาแทนชาวบ้านทุกวัน ในแต่ละวันจะพบเห็นเจ้าหน้าทีโทรศัพท์ส่งไลน์ไปขอสำเนาบัตรประชาชนกับชาวบ้านวันละ 20-50ชุด จึงสงสัยว่ามีอาจการปลอมแปลงเอกสาร แต่เจ้าหน้าที่ปฏิเสธโดยอ้างว่าต้องกรอกเอกสารให้เพราะชาวบ้านส่วนใหญ่เป็นผู้สูงอายุและเขียนหนังสือไม่ได้