sideway down

sideway down

ลงซื้อ ขึ้นขาย

สรุปภาวะตลาดหุ้นไทยวานนี้

ตลาดหุ้นไทยปิดบวกเล็กน้อย แต่ถือว่า underperform ตลาดหุ้นเอเชียโดยรวมที่หลายตลาดปิดบวกเกิน 1% หลังกลับมาซื้อขายจากหยุดช่วงเทศกาลตรุษจีน ส่วนตลาดหุ้นเอเชียเช้านี้ ส่วนใหญ่เปิดลบ นำโดยญี่ปุ่นที่ได้แรงกดดันจากค่าเงินเยนกลับมาแข็งค่า

คาดการณ์ตลาดหุ้นไทยวันนี้

คาดดัชนี sideway down แนวต้าน 1812/1818 จุด แนวรับ 1800/1780 จุด โดยโมเมนตัมการรีบาวด์ของตลาดหุ้นโลกเริ่มอ่อนแรงลง ประกอบกับมีข่าวลบในยุโรปเรื่องการโกงการทดสอบมลพิษของค่ายรถยนต์ขนาดใหญ่ กดดันหุ้นกลุ่มยานยนต์และภาพรวมการลงทุน ขณะที่วันนี้จะมีประเด็นหลักที่ต้องติดตามอยู่ที่อัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐที่มีโอกาสพุ่งขึ้นแรงในวันนี้ หลังรัฐบาลสหรัฐ เตรียมเสนอขายพันธบัตรระยะสั้นมูลค่าสูงถึง 151 พันล้านดอลลาร์ ทั้งนี้ คาดนักลงทุนบางส่วนจะชะลอการซื้อขายเพื่อรอจับตาดูรายงานผลการประชุมเฟดในวันพุธ และรายงานผลการประชุม ECB ในวันพฤหัสฯ นี้ ส่วนปัจจัยในประเทศยังไม่มีแรงหนุนมากนัก หลังรายงานจีดีพี 4Q60 ออกมาต่ำกว่าคาดเล็กน้อย และการรายงานผลประกอบการบจ. ส่วนใหญ่ออกมาใกล้เคียงกับที่ตลาดคาด

ด้านสัญญาณทางเทคนิค ดัชนีขึ้นทดสอบแนวต้าน Fibonacci 68% บริเวณ 1814-1818 จุด แต่ไม่ผ่าน และมีการอ่อนตัวลงมาในช่วงท้ายตลาด ทำให้มีโอกาสของการอ่อนตัวต่อเนื่องได้ แนวรับ 1780/1760 จุด

ประเด็นสำคัญวันนี้

1) +/– ไทย: สภาพัฒน์ฯ เผย จีดีพีไทย 4Q60 ขยายตัว 4.0% ต่ำกว่าที่ตลาดคาดที่ 4.3% จากการลงทุนภาครัฐที่ลดลง ขณะที่การบริโภคภาคเอกชน การส่งออกสินค้าและการลงทุนภาคเอกชนขยายตัวต่อเนื่อง ส่งผลทั้งปี 60 เศรษฐกิจไทยขยายตัวที่ระดับ 3.9% เท่ากับที่ตลาดคาด โดยคงคาดการณ์ปี 61 ว่าจะขยายตัว 3.6-4.6%

2) – สหรัฐ: กระทรวงการคลังสหรัฐเตรียมประมูลพันธบัตรระยะสั้น รวมมูลค่าสูงถึง 151 พันล้านดอลลาร์ ในวันนี้ ซึ่งเป็นการเสนอขายรายวันสูงสุดนับตั้งแต่ Bloomberg มีการจัดเก็บสถิติมาตั้งแต่ปี ค.ศ. 1994 (ดูรายละเอียดในเล่ม)

3) – ยุโรป: หนังสือพิมพ์ Bild ของเยอรมนีรายงานว่า เดมเลอร์ ผู้ผลิตรถยนต์รายใหญ่ของยุโรป อาจใช้ซอฟต์แวร์บางตัวเพื่อทำให้รถยนต์ของบริษัทผ่านมาตรฐานการทดสอบมลพิษของหน่วยงานสหรัฐ ส่งผลตลาดหุ้นยุโรปร่วงลงวานนี้

กลยุทธ์

       ขายทำกำไร/ ถือเงินสด

หุ้นแนะนำ เก็งกำไรระยะสั้น (Trading Buy ทางเทคนิค)

       หุ้นกลุ่ม defensive ได้แก่ BDMS BH BCH CHG

       หุ้นโมเมนตัมบวก ได้แก่ AH PSL