'พพ.'เดินหน้าศึกษาแผนสร้างโรงไฟฟ้าชีวมวลภาคใต้

'พพ.'เดินหน้าศึกษาแผนสร้างโรงไฟฟ้าชีวมวลภาคใต้

"พพ." เดินหน้าศึกษาแผนก่อสร้างโรงไฟฟ้าชีวมวล 3 จังหวัดชายแดนใต้ พร้อมมอบ ม.ศิลปากรสำรวจศักยภาพพื้นที่

นายประพนธ์ วงษ์ท่าเรือ อธิบดีกรมพลังงานทดแทนและอนุรักษ์พลังงาน (พพ.) กล่าวถึงการจะสร้างโรงไฟฟ้าชีวมวลใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ เพื่อให้ภาคใต้มีไฟฟ้าเพียงพอต่อความต้องการใช้ว่า ที่ผ่านมา พพ.ได้หารือเรื่องการสร้างโรงไฟฟ้ากับผู้แทนของ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ และยังมอบหมายให้มหาวิทยาลัยศิลปากรทำการสำรวจตรวจสอบศักยภาพของพื้นที่ภาคใต้อีกครั้งว่าจะสามารถสร้างโรงไฟฟ้าชีวมวลได้อย่างไรบ้าง จากเดิมเคยให้มหาวิทยาลัยอื่นตรวจสอบศักยภาพเมื่อปี 2557-2558

สำหรับการสร้างโรงไฟฟ้าชีวมวลนั้น จะพิจารณาตามศักยภาพของชีวมวลที่จะมาป้อนโรงไฟฟ้าแต่ละพื้นที่ เช่น หากพื้นที่ใดมีศักยภาพเศษไม้ยางพารามาทำเชื้อเพลิงชีวมวลสำหรับโรงไฟฟ้าชีวมวล 10 เมกะวัตต์ ก็จะสร้างโรงไฟฟ้าชีวมวลขนาด 8 เมกะวัตต์ แต่ภาพรวมกำลังการผลิตไฟฟ้าชีวมวลจะมีกำลังผลิตจากหลายโรงไฟฟ้าด้วยกำลังการผลิตรวมประมาณ 200-300 เมกะวัตต์ ซึ่งแนวทางประชารัฐสมควรเป็นรูปแบบหนึ่งที่จะต้องดำเนินการในพี้นที่ภาคใต้

ส่วนการเปิดเสรีโซลาร์รูฟท็อปนั้น สัปดาหน้า พพ.จะหารือการไฟฟ้าและสำนักงานคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน (กกพ.) คาดว่าจะได้ข้อสรุปและนำเสนอรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงานพิจารณาภายใน 1 เดือนนับจากนี้ไป หากไม่จำเป็นต้องศึกษาข้อมูลใด ๆ เพิ่ม โดยกำลังการผลิตรวมจะมากกว่าเดิมที่กำหนดไว้ 300 เมกกะวัตต์ ก่อนหน้านี้จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยเคยเสนอไว้ 3 โมเดล