พลัสฯต่อยอดดิจิทัลหนุนธุรกิจโต

พลัสฯต่อยอดดิจิทัลหนุนธุรกิจโต

ปี2561 ถือเป็นปีที่มีปัจจัยบวกต่อภาคอสังหาริมทรัพย์ เพราะเป็นปีที่รัฐบาลลงทุนด้านโครงสร้างคมนาคมต่อเนื่อง มีเม็ดเงินเข้ามาในระบบสูงสุดเท่าที่เคยมีมา การลงทุนดังกล่าวจะส่งผลดีต่อการขยายตัวของอสังหาริมทรัพย์ในช่วง 2-3 ปีต่อจากนี้

อนุกูล รัฐพิทักษ์สันติ กรรมการผู้จัดการ บริษัทพลัส พร็อพเพอร์ตี้ จำกัด ผู้เชี่ยวชาญด้านบริหารและจัดการอสังหาริมทรัพย์ครบวงจร เปิดเผยว่าจากแนวโน้มจีดีพีปีนี้เติบโตในอัตรา 4% รัฐบาลลงทุนในโครงการโครงสร้างพื้นฐานต่อเนื่องและทิศทางดอกเบี้ยคงตัวระดับต่ำ ถือเป็นปัจจัยบวกสนับสนุนการเติบโตตลาดอสังหาฯ โดยเฉพาะตลาดคอนโดมิเนียม เนื่องจากรองรับการอยู่อาศัยจริงและเพื่อการลงทุนอนุกูล รัฐพิทักษ์สันติ กรรมการผู้จัดการ บริษัทพลัส พร็อพเพอร์ตี้ จำกัด ผู้เชี่ยวชาญด้านบริหารและจัดการ

อสังหาริมทรัพย์ครบวงจร เปิดเผยว่าจากแนวโน้มจีดีพีปีนี้เติบโตในอัตรา 4% รัฐบาลลงทุนในโครงการโครงสร้างพื้นฐานต่อเนื่องและทิศทางดอกเบี้ยคงตัวระดับต่ำ ถือเป็นปัจจัยบวกสนับสนุนการเติบโตตลาดอสังหาฯ โดยเฉพาะตลาดคอนโดมิเนียม เนื่องจากรองรับการอยู่อาศัยจริงและเพื่อการลงทุน  ทั้งนี้ คาดการณ์ทิศทางอสังหาฯ ปี 2561 ยังคงเติบโตใกล้เคียงกับปีก่อน  กำลังซื้อหลักอยู่ในกลุ่มคอนโด รองลงมาคือทาวน์เฮาส์ และบ้านเดี่ยว สำหรับคอนโดและทาวน์เฮาส์กลุ่มตลาดระดับกลางถึงบน ยังมีความต้องการในตลาดสูงขึ้น และบ้านเดี่ยวระดับกลางยังเป็นอุปทานหลักและมีแนวโน้มขยายตัวได้ดี 

นอกจากนี้ตลาดคอนโด ยังได้รับความสนใจจากลูกค้าต่างประเทศเข้ามาลงทุนต่อเนื่อง โดยเฉพาะตลาดจีน สะท้อนได้จากสัดส่วนกลุ่มดังกล่าวของแสนสิริ เติบโตกว่า 20-30% ขณะที่การขายโครงการใหม่และรีเซลของพลัสฯในกลุ่มลูกค้าต่างชาติเติบโตเช่นกัน เช่นเดียวกับการดูแลปล่อยเช่า

สำหรับกลยุทธ์และแผนงานของพลัสฯ ปีนี้ วางเป้าหมายต่อยอดการเปลี่ยนแปลงสู่ดิจิทัลเต็มรูปแบบ หรือดิจิทัล ทรานส์ฟอร์เมชั่น เน้นสร้างความแข็งแกร่งธุรกิจและการเงิน เพื่อก้าวขึ้นเป็นแบรนด์อันดับ 1 ในใจลูกค้าทั้งด้านการขายและบริการ 

ภายใต้กลยุทธ์ใช้เทคโนโลยีและบิ๊กดาต้า ที่เก็บรวบรวมข้อมูลลูกค้ากลุ่มเป้าหมาย จากทุกหน่วยธุรกิจมาใช้วิเคราะห์ความต้องการด้านงานขายและบริหาร โดยปีนี้ได้นำซอฟท์แวร์ Sales Force ซึ่งเป็นซอฟท์แวร์ระดับโลกมาใช้งาน เพื่อทำการเชื่อมต่อข้อมูลขนาดใหญ่ที่รวบรวมไว้ให้พนักงานทุกคนเข้าถึงข้อมูลเดียวกัน  

พร้อมกันนี้ได้ปรับเว็บไซต์พลัสฯ นำระบบ Machine Learning ที่สามารถศึกษาพฤติกรรมการใช้งานเว็บไซต์ เพื่อนำเสนอข้อมูลบริการที่เหมาะสมและตอบโจทย์ผู้ใช้แต่ละรายในรูปแบบที่แตกต่างกันไป นอกจากนี้ยังนำเทคโนโลยีอินเทอร์เน็ต ออฟ ธิงส์ (IoT) ที่เป็นระบบปฏิบัติการเข้ามาช่วยลดขั้นตอนการทำงาน ทำให้ลูกค้าได้รับข้อมูลแบบเรียลไทม์

ปีนี้พลัสฯ วางเป้าหมายรายได้ 1,300 ล้านบาท เติบโต 18% จากปีก่อนที่มีรายได้ 1,100 ล้านบาท โดยสัดส่วนรายได้ 60% มาจากงานด้านการขาย และ 40% มาจากงานด้านการบริหารจัดการอสังหาฯ โดยช่วง 3 ปีจากนี้วางเป้าหมายธุรกิจเติบโตปีละกว่า 10% ต่อเนื่อง 

สมสกุล หลิมศุทธพรรณ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการ ฝ่ายบริหารสินทรัพย์ บริษัท พลัส พร็อพเพอร์ตี้ จำกัด กล่าวว่าช่วง 3-5 ปีที่ผ่านมาพบว่าผู้ประกอบการรุ่นใหม่ในธุรกิจอสังหาฯ มีแนวโน้มเพิ่มขึ้น  โดยพลัสฯ มีลูกค้ากลุ่มนี้รวม 13 โครงการ มูลค่ากว่า 1 หมื่นล้านบาท  

ปีนี้พลัสฯ คาดว่าจะเป็นผู้ดูแลการขายโครงการคอนโดใหม่และรีเซลรวม 6-8 โครงการมูลค่ากว่า 1 หมื่นล้านบาท ทั้งในกลุ่มผู้ประกอบการรุ่นใหม่ที่เป็นลูกค้าเดิมมีการพัฒนาโปรเจคใหม่ต่อเนื่องสัดส่วนราว 40%  รวมทั้งผู้ประกอบการรุ่นใหม่ที่มีที่ดินอยู่แล้วและให้พลัสฯ หาที่ดินเพื่อพัฒนาโครงการ นอกจากนี้ยังมีลูกค้าซึ่งเป็นบริษัทมหาชน  ให้พลัสฯเป็นตัวแทนขายบางโครงการ 

รูปแบบการพัฒนาโครงการของดีเวลลอปเปอร์รุ่นใหม่ปีนี้ เน้นทำเลย่านธุรกิจ หรือ ซีบีดี เป็นหลัก เพราะเป็นกลุ่มที่ยังมีกำลังซื้อสูง ทั้งการซื้อเพื่อยู่อาศัยและลงทุนเพื่อปล่อยเช่า