ม็อบฯเฮ! รมว.พลังงานเซ็นMOU สั่งกฟผ.ศึกษาโรงไฟฟ้าถ่านหินฯใหม่

ม็อบฯเฮ! รมว.พลังงานเซ็นMOU สั่งกฟผ.ศึกษาโรงไฟฟ้าถ่านหินฯใหม่

ม็อบค้านโรงไฟฟ้าถ่านหินฯเฮ! "รมว.พลังงาน" เซ็นเอ็มโอยูให้ "กฟผ." ศึกษาโครงการใหม่ทั้งหมด กลุ่มผู้ชุมนุมขนของกลับบ้าน

เมื่อวันที่ 20 ก.พ. ที่บริเวณหน้าองค์การสหประชาชาติ (ยูเอ็น) ประจำประเทศไทย ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายศิริ จิระพงษ์พันธ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน ได้เดินทางมาเจรจากับกลุ่มผู้ชุมนุม เครือข่ายคนสงขลา-ปัตตานีไม่เอาโรงไฟฟ้าถ่านหิน ร่วม 1 ชั่วโมงกว่า จากนั้นได้เชิญแกนนำ และตัวแทนจาก การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) กระทรวงพลังงาน ร่วมกันพูดคุยในรถตู้ ประมาณ 15 นาที ถึงบันทึกข้อตกลงร่วมกัน (เอ็มโอยู) โดยได้แถลงถึงข้อตกลงดังกล่าว และลงนามร่วมกันในเวลา 9.00 น.

1

โดยผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับบันทึกข้อตกลงมีอยู่ 4 ประการ ประกอบด้วย 1.ให้ กฟผ. ถอนรายงานผลกระทบสิ่งแวดล้อมและสุขภาพ (EHIA) ของโรงไฟฟ้าถ่านหินเทพาและโรงไฟฟ้าถ่านหินกระบี่ ออกจากสำนักงานนโยบายและแผนการจัดการทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (สผ.) ภายใน 3 วัน นับตั้งแต่วันลงนาม 2.ให้กระทรวงพลังงานจัดทำรายงานการประเมินผลกระทบเชิงยุทธศาสตร์ (SEA)เพื่อศึกษาว่าพื้นที่จังหวัดกระบี่และอำเภอเทพาจังหวัดสงขลามีความเหมาะสมในการสร้างโรงไฟฟ้าถ่านหินหรือไม่ ให้เสร็จสิ้นภายในเวลา 9 เดือน โดยต้องมีนักวิชาการที่เป็นกลาง และเป็นที่ยอมรับทั้งสองฝ่าย หากผลออกมาว่าพื้นที่ไม่เหมาะสมทำโรงไฟฟ้าถ่านหิน กฟผ. จะต้องยุติสร้า.โรงไฟฟ้าถ่านหินทั้งสองพื้นที่ 3.หากผลรายงานออกมาว่าเหมาะสมต่อการสร้างโรงไฟฟ้าถ่านหิน ในขั้นตอนการทำ EHIA จะต้องจัดทำโดยคนกลางที่ยอมรับร่วมกัน และ 4.ให้คดีระหว่างเครือข่ายผู้ชุมนุม กับ กฟผ. เลิกแล้วต่อกัน

ทั้งนี้ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับบรรยากาศภายหลังการแถลงบันทึกข้อตกลงร่วมกันแล้ว กลุ่มผู้ชุมนุมมีท่าทีที่ดีใจ และพอใจกับข้อตกลงดังกล่าว บางคนร้องไห้และกอดกัน และยิ้มแย้มให้กัน จากนั้นได้ถ่ายรูปร่วมกันที่หน้าตึกยูเอ็นประจำประเทศไทย เป็นที่ระลึก จากนั้นได้เก็บข้าวของเพื่อที่จะกลับภูมิลำเนาต่อไป