'บล.โกลเบล็ก' มองหุ้นไทยแกว่ง 1,790 -1,825 จุด

'บล.โกลเบล็ก' มองหุ้นไทยแกว่ง 1,790 -1,825 จุด

"บล.โกลเบล็ก" มองตลาดหุ้นไทยมีแนวโน้มฟื้นตัวต่อเนื่อง หลังเศรษฐกิจฟื้น-ราคาน้ำทันทรงตัว คาดแกว่ง 1,790 -1,825 จุด

นางสาววิลาสินี บุญมาสูงทรง ผู้อำนวยการฝ่ายวิเคราะห์ บล.โกลเบล็ก (GBS) กล่าวว่า ภาวะตลาดหุ้นไทยตอบรับปัจจัยบวกภาพรวมเศรษฐกิจที่ฟื้นตัวในช่วงไตรมาส 4/60 จากที่ธนาคารแห่งประเทศไทยรายงานตัวเลขผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ขยายตัว 4% แม้ตัวเลขดังกล่าวจะต่ำกว่าคาดการณ์ว่าจะขยายตัวที่ระดับ 4.4% แต่มองว่ามีทิศทางที่ดีต่อเนื่องจากไตรมาส 3/60 ที่ผ่านมา ส่งผลให้ตัวเลข GDP ในปี 60 ขยายตัวที่ระดับ 3.9% ขณะที่ภาพรวมเศรษฐกิจในปี 61 ยังมีแนวโน้มเติบโตต่อเนื่อง

สอดคล้องกับที่สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สภาพัฒน์) ยังคงคาดการณ์ GDP ปี 61 ว่าจะขยายตัว 3.6-4.6% ซึ่งได้รับปัจจัยหนุนจากการขยายตัวของเศรษฐกิจโลก การใช้จ่ายและการลงทุนภาครัฐที่เร่งตัวขึ้น การฟื้นตัวที่ชัดเจนมากขึ้นของการลงทุนภาคเอกชน รวมทั้งการปรับตัวดีขึ้นของการจ้างงานและฐานรายได้ในระบบเศรษฐกิจ นอกจากนี้การที่ราคาน้ำมันยังมีแนวโน้มทรงตัวที่ระดับสูงจากการที่กลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) ยังมุ่งมั่นที่จะเดินหน้าลดการผลิตน้ำมันตามสัญญาไปจนถึงสิ้นปีนี้

ส่วนปัจจัยที่มีผลกระทบในเชิงลบต่อการลงทุนในตลาดหุ้นไทยในระยะนี้มาจากการที่ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) มีแนวโน้มปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบายในการประชุมเดือนมีนาคมที่จะถึงนี้ โดย fund flow ยังมีความผันผวนต่อเนื่อง ซึ่งในช่วง 1 เดือนที่ผ่านมานักลงทุนต่างชาติขายสุทธิ 3.4 หมื่นล้านบาท

อย่างไรก็ตาม ยังคงต้องจับตาการประชุมทูตพาณิชย์ในวันที่ 21-22 กุมภาพันธ์นี้ เพื่อกำหนดเป้าเติบโตของการส่งออก และในวันที่ 21 กุมภาพันธ์ สหรัฐและสหภาพยุโรป (อียู) จะเปิดเผยดัชนีผู้จัดการฝ่ายซื้อ (PMI) ภาคการผลิตเบื้องต้นของเดือนกุมภาพันธ์ รวมทั้งสหรัฐฯ จะเปิดเผยตัวเลขยอดขายบ้านมือสองเดือนมกราคม ส่วนในวันที่ 22 กุมภาพันธ์ สหรัฐฯ จะเปิดเผยจำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงาน และสต็อกน้ำมันรายสัปดาห์

ด้านนายณัฐวุฒิ วงศ์เยาวรักษ์ ผู้อำนวยการฝ่ายวิจัย บล.โกลเบล็ก ประเมินทิศทางตลาดหุ้นไทยมีแนวโน้มฟื้นตัวต่อเนื่อง โดยให้ดัชนีแกว่งตัวในกรอบ 1,790 -1,825 จุด ดังนั้นแนะนำกลยุทธ์การลงทุน "ซื้อเก็งกำไร" หุ้นที่มีปัจจัยบวก ได้แก่ IVL และ MINT ได้แรงหนุนจากดัชนี MSCI เพิ่มน้ำหนักลงทุน มีผล 28 กุมภาพันธ์ รวมถึง TVO อานิสงส์จากราคากากถั่วเหลืองปรับขึ้นติดต่อกัน 5 วันทำการกว่า 7% และ AIT และ ITEL ที่ได้รับอานิสงส์จากคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.)เตรียมประมูลเน็ตชนบทเดือนกุมภาพันธ์ และมีลุ้นว่าอาจเป็นผู้ชนะการประมูล

สำหรับแนวทางการลงทุนในทองคำนั้น ภาวะเงินบาทกลับมาแข็งค่าใกล้ระดับ 31 บาทต่อดอลลาร์อีกครั้งกดดันต่อราคาทองคำภายในประเทศให้ปรับตัวขึ้นน้อยกว่าราคาทองคำในรูปสกุลเงินดอลลาร์ และมีลักษณะการเคลื่อนไหวที่แตกต่างกัน โดยราคาทองคำไทยแกว่งแบบ sideway down ที่ให้น้ำหนักการเป็นขาลงมากกว่า ในขณะที่ราคาทองคำโลกแกว่งแบบ sideway ปรับฐานระหว่างขาขึ้น

อย่างไรก็ตาม สัญญาณจากผู้เล่นรายใหญ่ในตลาดล่วงหน้ามีการลดจำนวนถือครองสถานะ long ลงเรื่อย ๆ ทุกครั้งที่ราคาทองคำถึงระดับ 1,360 ดอลลาร์ จึงมีแนวโน้มที่ราคาทองคำจะมีการพักตัวต่อไปในสัปดาห์นี้ โดยคาดว่าจะเป็นการแกว่ง sideway ในช่วง 1,300–1,370 ดอลลาร์ เช่นเดียวกับสัปดาห์ที่แล้ว จึงแนะนำนักลงทุนเก็งกำไรในกรอบดังกล่าว