ชาวสุขุมวิทร้อง 'ทูตสิงคโปร์' โวยบริษัทสร้างคอนโดสูง30ชั้น

ชาวสุขุมวิทร้อง 'ทูตสิงคโปร์' โวยบริษัทสร้างคอนโดสูง30ชั้น

ชาวชุมชนซอยสุขุมวิท 28 และ 30 ยื่นจดหมายถึงนายกฯสิงคโปร์ ผ่านสถานทูตฯ เรียกร้องให้กำกับดูแล บริษัทอสังหาฯสัญชาติสิงคโปร์ เจ้าของโครงการ K5 Condominium สูง 30 ชั้น ให้เคารพและปฏิบัติตามกฎหมายไทย

ชาวชุมชนซอยสุขุมวิท 28 และ 30 จำนวนนับสิบคนรวมตัว ประท้วงถือป้ายค้านการก่อสร้างโครงการคอนโด 30 ชั้น ของบริษัท เคปเปิลแลนด์ บริษัทอสังหาริมทรัพย์สัญชาติสิงคโปร์ ที่ร่วมทุนกับ บริษัท เคพีเอ็นฯ ของไทย เจ้าของโครงการ K5 Condominium พร้อมยื่นจดหมายถึงนายกฯ สิงคโปร์ ที่สถานเอกอัครราชทูตสิงคโปร์ ประจำประเทศไทย เรียกร้องให้บริษัทดังกล่าวเคารพและปฏิบัติตามกฎหมายควบคุมอาคารของไทย

นางสมานรัชฎ์ กาญจนะวณิชย์ ชาวชุมชนซอยสุขุมวิท 30 บอกว่า โครงการดังกล่าวมีขนาดพื้นที่ 2 ไร่ อยู่ในซอยตันและแคบ ชาวชุมชนที่อยู่อาศัยเดิมจะได้รับผลกระทบหากโครงการสร้างเสร็จ จะกลายเป็นชุมชนแออัด การจราจรติดขัด กระทบวิถีชีวิตที่เคยอยู่อย่างสงบเงียบ

อีกทั้ง การออกแบบโครงการไม่ได้ปฏิบัติตามข้อบัญญัติ เรื่องระยะถอยร่นอาคารให้เป็นไปตามกฎหมายควบคุมอาคารปี พ.ศ. 2522 ด้วยการไม่ตีแนวเขตโครงการให้ถูกต้องตามแนวเขตที่ดินจริงที่ได้ซื้อมา ซึ่งติดทั้งถนนซอยสุขุมวิท 28 และ 30 แต่จงใจตีแนวเขตที่ดินเฉพาะด้านฝั่งซอยสุขุมวิท 30 ให้ถอยห่างจากถนนซอย 5 เมตร เพื่ออ้างว่าที่ดินฝั่งซอยดังกล่าวมิได้ติดถนนสาธารณะ ทําให้สามารถขึ้นอาคารคอนโดได้สูงถึง 30 ชั้น ทั้งที่หากปฏิบัติตามข้อบัญญัติอย่างถูกต้อง อาคารนี้จะมีความสูงตํ่ากว่านั้น โดยเรื่องนี้พวกเราได้มีจดหมายร้องเรียนและชี้แจงไปยังบริษัท เคปเปิลแลนด์ จํากัด (สิงคโปร์) แต่ก็มิได้รับคําตอบแต่อย่างใด

ทั้งนี้ ชาวชุมชนนี้ บอกว่า โครงการดังกล่าวยังไม่ได้เริ่มก่อสร้าง ที่ผ่านมามีประชุมเพื่อรับฟังความเห็นไป 4 ครั้ง แล้วชาวบ้านเสนอ ให้ไม่มีการเปลี่ยนแบบ ไม่ต่อต้านแต่ให้ถูกกฎหมาย ให้เปลี่ยนแบบให้ถูกกฎหมาย แต่ก็ไม่ได้รับการแก้ไข ทั้งยังพบการเปิดตัวขายคอนโดในต่างประเทศ ที่ปรากฎแบบอาคารสูง 30 ชั้น ไม่มีการเปลี่ยนแบบ จึงสร้างความกังวลอย่างมาก

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากที่ชาวบ้านรวมกันที่สถานทูตสิงคโปร์ เพื่อประท้วงบริษัทดังกล่าว เจ้าหน้าที่ตำรวจ สน.ทุ่งมหาเมฆ ได้เชิญตัวชาวบ้านทั้งหมดไปที่โรงพัก เพื่อลงบันทึกประจำวันโดยยังไม่แจ้งข้อหาอะไร