กรุงศรีสนใจตั้ง 'แบงกิ้งเอเจนซ์'

กรุงศรีสนใจตั้ง 'แบงกิ้งเอเจนซ์'

"ธนาคารกรุงศรี" ตั้งเป้าขยายพอร์ตสินเชื่อธุรกิจทางกิจการขนาดใหญ่และเอสเอ็มอี ตั้งเป้าสินเชื่อโต 6-8 เปอร์เซ็นต์ โดยเฉพาะกลุ่ม SME คาดว่าจะเติบโตมากกว่า 10% สนใจตั้งแบงกิ้งเอเจนซ์แต่ขอศึกษาในรายละเอียด

นายพรสนอง ตู้จินดา ประธานกลุ่มธุรกิจลูกค้าธุรกิจ ธนาคารกรุงศรีอยุธยา เปิดเผยว่า ในปี 2561 ธนาคารตั้งเป้าสินเชื่อธุรกิจมีการเติบโต 6-8 เปอร์เซ็นต์และเงินฝากมีการเติบโต 6-8 เปอร์เซ็นต์ตามการฟื้นตัวของเศรษฐกิจ โดยเฉพาะสินเชื่อเอสเอ็มอี คาดว่าจะมีการเติบโตมากกว่า 10 %ในปีนี้ เพราะเศรษฐกิจขยายตัวอย่างต่อเนื่อง ทำให้สถานการณ์ของเอสเอ็มอีดีขึ้น เอ็นพีแอล น่าจะผ่านจุดสูงสุดไปแล้วหลังจากนี้น่าจะดีขึ้น

ในส่วน กรณีที่ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ออกประกาศให้ธนาคารพาณิชย์แต่งตั้งตัวแทนหรือ Banking Agent ได้โดยไม่ต้องขออนุญาตนั้นในส่วนของธนาคารกรุงศรีสนใจที่จะตั้ง Banking Agent ซึ่งได้มีการพูดคุยในเรื่องนี้ไว้นานแล้วแต่ขอดูในรายละเอียดของหลักเกณฑ์รวมถึงพิจารณาถึงจำนวนสาขาและช่องทางการให้บริการของธนาคารก่อน กว่าจะเห็นความชัดเจนในเรื่องนี้มากขึ้นคาดว่าต้องใช้เวลาอีกสักระยะ

"เชื่อว่า ทุกธนาคารสนใจเรื่อง Banking agent และคาดว่าภายใน 3 เดือนนี้ทุกคนคงจะพูดถึงเรื่องนี้กันมากขึ้นและชัดเจน ซึ่งโอกาสในการเกิด Banking เอกซึ่งคาดว่าจะอยู่ในพื้นที่กรุงเทพและรอบกรุงเทพเพราะเป็นพื้นที่ที่มีกิจกรรมเยอะอย่างไรก็ตามทั้งหมดขึ้นอยู่กับพฤติกรรมของลูกค้าซึ่งลูกค้าบางส่วนอาจจะยัง ต้องการใช้บริการธนาคารในสาขาอยู่"