สิงคโปร์เล็งเก็บภาษีคาร์บอนปีหน้า

สิงคโปร์เล็งเก็บภาษีคาร์บอนปีหน้า

สิงคโปร์เตรียมเก็บภาษีคาร์บอนตั้งแต่ปีหน้าเป็นต้นไป หวังส่งเสริมความพยายามในการรักษาสิ่งแวดล้อม

นายเฮง สวี เกียต รัฐมนตรีคลังสิงคโปร์ กล่าววานนี้ (19 ก.พ.) ว่า มาตรการเก็บภาษีคาร์บอนจะมีผลบังคับใช้ตั้งแต่ปี 2562 โดยภาษีดังกล่าวจะเป็นการเรียกเก็บจากทุกภาคส่วนในอัตรา 5.0 ดอลลาร์สิงคโปร์ ต่อการปล่อยก๊าซเรือนกระจก 1 ตัน ระหว่างปี 2562 ถึง 2566

หลังจากนั้นรัฐบาลจะทบทวนอัตราดังกล่าว ซึ่งอาจขยายระยะเวลาต่อไปในอัตราเท่าเดิม หรือเพิ่มเป็นระหว่าง 10 ถึง 15 ดอลลาร์สิงคโปร์ ต่อก๊าซเรือนกระจก 1 ตัน ภายในปี 2573

นายเฮงเสริมว่า สิงคโปร์เป็นประเทศที่ผลิตก๊าซเรือนกระจกน้อยกว่าแทบทุกประเทศบนโลกในแง่ของปริมาณเมื่อเทียบกับรายได้ต่อหัวของประชากร และรัฐบาลมีนโยบายอย่างจริงจังในการลดประมาณการปล่อยก๊าซพิษสู่ชั้นบรรยากาศให้น้อยลงอีก เพื่อต่อสู้กับภาวะความเปลี่ยนแปลงของสภาพอากาศบนโลก

นอกจากนี้ รัฐบาลเชื่อว่า การเรียกเก็บภาษีคาร์บอน จะเป็นการกระตุ้นศักยภาพในการแข่งขันทางธุรกิจของผู้ประกอบการในสิงคโปร์ ให้แข่งขันกันออกมาตรการรักษาสิ่งแวดล้อม ที่ไม่เพียงแต่จะเป็นการประหยัดค่าใช้จ่ายภายในองค์กร แต่ยังรักษาสิ่งแวดล้อมไปพร้อมกัน

ข้อมูลจากองค์กรพลังงานระหว่างประเทศ (ไออีเอ) ระบุว่า สิงคโปร์อยู่ในอันดับที่ 26 จาก 142 ประเทศ จากการจัดอันดับเกี่ยวกับการปล่อยก๊าซเรือนกระต่อหัวประชากร