ป.ป.ง. เฝ้าจับตา 'เซเว่น แบงค์กิ้ง'

ป.ป.ง. เฝ้าจับตา 'เซเว่น แบงค์กิ้ง'

ตำรวจ และป.ป.ง. เฝ้าจับตา "เซเว่น แบงค์กิ้ง" เตรียมเรียกตัวแทนเจ้าหน้าที่ธนาคารร่วมประชุม รับมือด้านความปลอดภัย

พล.ต.ต.สุรเชษฐ์ หักพาล พร้อมด้วย นายพีระพัฒน์ อิงพงษ์พันธ์ ผู้อำนวยการกองคดี 1 สำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน หรือ ป.ป.ง. เปิดเผย มาตรการป้องกันกรณี ธนาคารแห่งประเทศไทย ประกาศหลักเกณฑ์การเป็นตัวแทนธนาคาร หรือ แบงก์กิ้งเอเย่นต์ โดยมีแนวคิดให้ร้านสะดวกซื้อยักษ์ใหญ่อย่าง เซเว่น อีเลฟเว่น ดำเนินการ

พล.ต.ต.สุรเชษฐ์ เปิดเผยว่า ขณะนี้อยู่ระหว่างการดำเนินงานของธนาคารแห่งประเทศไทย ซึ่งถือเป็นความก้าวหน้าเพื่อความสะดวกรวดเร็วแก่ผู้ใช้บริการ อย่างไรก็ตาม กลุ่มมิจฉาชีพอาจอาศัยช่องว่างและโอกาสดังกล่าวไปใช้ในการกระทำความผิด ทางศูนย์ป้องกันและปราบปรามการฉ้อโกงประชาชนผ่านระบบโทรศัพท์และสื่ออิเลคทรอนิกส์ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ และ ป.ป.ง. จึงเฝ้าจับตาดู เซเว่น อีแบงค์กิ้ง ที่กำลังจะเกิดขึ้นในอนาคต โดยตำรวจอาจมีการเชิญตัวแทนพนักงานธนาคาร หรือ เจ้าหน้าที่ธนาคาร ที่ประจำในเซเว่น อีเลฟเว่น มาร่วมประชุม เพื่อแสวงหาความร่วมมือในเรื่องความปลอดภัย ทั้งนี้จะมีการชี้แจงภายหลังจาก ธนาคารแห่งประเทศไทย มีข้อสรุปที่แน่ชัดให้ เซเว่น แบงค์กิ้ง เริ่มดำเนินการ

พร้อมกันนี้ยังฝากเตือนเจ้าของบริษัททุกแห่ง ที่เช่าช่วงการสื่อสารทางเสียงผ่านโครงข่ายอินเตอร์เนต หรือ VOIP ซึ่งถือว่าผิดระเบียบของ สำนักงานกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ หรือ กสทช. หากตำรวจตรวจพบจะดำเนินคดีทุกราย เนื่องจากถือเป็นความผิดด้านความมั่นคง