'สมคิด' ปลื้มตัวเลขจีดีพี ย้ำต้องให้ความสำคัญกับ SMEs

'สมคิด' ปลื้มตัวเลขจีดีพี ย้ำต้องให้ความสำคัญกับ SMEs

"สมคิด" เผยดูแลค่าเงินเต็มที่ ปลื้มตัวเลขจีดีพี ปีนี้ ย้ำต้องให้ความสำคัญกับ SMEs

นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงสถานการณ์ค่าเงินบาทที่แข็งค่าในขณะนี้ว่า หน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะดูแลอย่างเต็มที่ แต่จะไม่เข้าแทรกแซงจนบิดเบือนกลไก นอกจากนี้จะพิจารณานำเงินออกไปลงทุนโดยอยู่ระหว่างการพิจารณาตามขั้นตอน และปกติที่เมื่อเศรษฐกิจดีค่าเงินจะแข็งค่าขึ้น

สำหรับตัวเลขการขยายตัวทางเศรษฐกิจของประเทศ ในปี 2560 ที่สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ หรือ สศช. ได้รายงานว่า ขยายตัวร้อยละ 3.9 ถือว่าเป็นที่น่าพอใจ และสำหรับเป้าหมายในปีนี้ ร้อยละ 4.1 ไม่ใช่เรื่องใหญ่ เชื่อว่าจะสามารถทำได้แต่ประเทศไทยจะต้องมีการปฏิรูปโครงสร้างเศรษฐกิจให้จริงจัง มีการปรับฐานอุตสาหกรรมสร้างธุรกิจใหม่ และต้องปรับให้ทันกับกระแสโลกกำลังเปลี่ยนแปลง โดยเฉพาะสินค้าส่งออกจะต้องมีการปรับเปลี่ยนรูปแบบเพื่อขยายฐานการส่งออกให้ได้มากกว่าที่เป็นอยู่

นายสมคิด กล่าวอีกว่า ในการประชุมเพื่อประเมินสถานการณ์การส่งออกของประเทศในปี 2561 ร่วมกับกระทรวงพาณิชย์และผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ หรือ ทูตพาณิชย์ทั่วโลก ว่า การผลักดันการส่งออกทั้งหมด จะต้องให้ความสำคัญกับ SMEs ใช้ E-Commerce ให้เกิดประโยชน์สูงสุด เพราะถือเป็นอนาคตที่สำคัญ ในการพัฒนาตลาดต่างประเทศ และ ทูตพาณิชย์จะต้องมีบทบาททั้งการนำเข้าและการส่งออก หาข้อมูลเชื่อมตรงกับกระทรวงพาณิชย์และผู้ประกอบการ โดยจะต้องมีการติดตามอย่างใกล้ชิด และจะต้องพร้อมรับกับการเปลี่ยนแปลงที่จะให้ความสำคัญกับตลาดที่มีโอกาสขยายตัวได้มากในเรื่องของการถ่ายโอนบุคลากรไปยังตลาดที่มีความจำเป็น พร้อมกับสั่งการให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ประสานงานเรื่องงบประมาณที่จะมีการจัดจ้างบุคลากร เพื่อให้การส่งออกบรรลุตามเป้าหมาย ที่กระทรวงพาณิชย์กำหนดไว้ ร้อยละ 8 รวมถึงการขยายเศรษฐกิจในประเทศ